Chung tay nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Hoạt động kết nghĩa giữa Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện 103/QĐND Lào đã hỗ trợ Bệnh viện 103/QĐND Lào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 

Thực hiện Chỉ thị số 38/CT-QP ngày 25/3/2005 của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức kết nghĩa giữa Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện 103/QĐND Lào, 17 năm nay, hoạt động hợp tác này đã hỗ trợ Bệnh viện 103/QĐND Lào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

         

Những chuyến công tác khó quên

Đối với Trung tá, TS.BS Nguyễn Tô Hoài - Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 - cả hai lần đi công tác tại nước bạn Lào theo chương trình hợp tác giữa Bệnh viện TWQĐ 108 và Bệnh viện 103/QĐND Lào đều để lại những ấn tượng khó quên. Nếu như chuyến đi năm 2019 là phối hợp với quân y Lào để tổ chức khám chữa bệnh cho người dân ở một số xã miền núi tại tỉnh Hủa Phăn, với điều kiện giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn, thì chuyến đi cuối năm 2021, đầu năm 2022 lại là một lần trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ các đồng nghiệp của Lào không chỉ bằng công việc chuyên môn hiện tại mà còn bằng tất cả các kinh nghiệm tích lũy được sau gần 20 năm làm việc tại Bệnh viện TWQĐ 108. Bác sĩ Hoài nhớ lại: "Có một ca bị đạn bắn ở vùng cổ ngực bên phải, vào một bệnh viên trung ương dân sự của Lào nhưng không xử lý được, Tiến sĩ Savengxay Salasath - Giám đốc Bệnh viện 103/QĐND Lào - hỏi tôi có mổ được không vì anh biết chuyên môn chính của tôi là phẫu thuật ống tiêu hóa. Sau khi nghiên cứu kỹ phim chụp, tôi thấy rằng mình có thể tiến hành được, và ca mổ đã thành công, bệnh nhân sau 3 ngày được ra viện. Đó là ca mổ ấn tượng bởi nó trái chuyên ngành tôi đang làm, lại trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu. Nếu như ở Bệnh viện TWQĐ 108 chúng tôi được trang bị những thiết bị hiện đại nhất, dao siêu âm, dao hàn mạch, phương tiện cắt nối tự động thì ở Bệnh viện 103/QĐND Lào chúng tôi chỉ có dao điện đơn cực và khâu nối toàn bộ bằng tay, máy móc rất hạn chế. Nhưng nhờ gần 20 năm công tác ở Bệnh viện TWQĐ 108, khi trang thiết bị chưa được hiện đại như bây giờ, nên tôi không bị lúng túng và thực hiện thành công ca mổ".

Đối với BS Nguyễn Tô Hoài, các chuyến công tác tại Lào vẫn để lại những ấn tượng khó quên

Thượng tá, BSCKII Phạm Văn Hiệu - Phó Chủ nhiệm Khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện TWQĐ 108 - cũng cho rằng: dù đã đi tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều nước, nhưng chuyến công tác tháng 7.2022 sang Lào, vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, là ấn tượng nhất. Mặc dù thời gian chỉ có 3 tháng nhưng anh và đoàn công tác đã làm được những phần việc để giúp đỡ Bệnh viện 103/QĐND Lào trong việc nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh: "Khi hòa mình với cuộc sống của các đồng chí, đồng đội và nhân dân Lào, mình mới hiểu được hết về tính cách, con người, lối sống của các bạn Lào, về quan hệ giữa hai nước và cảm thấy quen thuộc, gần gũi như những người anh em ruột thịt. Để nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, nước bạn Lào anh em rất mong muốn có sự chia sẻ từ phía các bác sĩ quân y Việt Nam, ví dụ như trường hợp bệnh nhân P. được chẩn đoán hội chứng thực bào tế bào máu. Bằng kinh nghiệm lâm sàng của bác sĩ 108, lần đầu tiên các bác sĩ của bạn được nhìn đại thực bào trên tiêu bản dưới kính hiển vi, từ đó tích lũy kinh nghiệm chẩn đoán cho các ca bệnh sau. Khi được điều trị theo đúng phác đồ, bệnh nhân ổn định và ra viện trong trạng thái sức khỏe tốt. Dù bất đồng ngôn ngữ, không thể nói hết lời cảm ơn với bác sĩ Bệnh viện TWQĐ 108, nhưng người nhà bệnh nhân đã dành cho tôi những cái ôm rất chặt, những cái siết tay chân thành nhất".

Bác sĩ Phạm Quang Hiệu và bệnh nhân. Bệnh nhân sau điều trị phục hồi sức khỏe tốt

Hợp tác để cùng phát triển

Suốt 17 năm qua, nhiều bác sĩ của Bệnh viện TWQĐ 108 đã được cử làm chuyên gia ở Bệnh viện 103/QĐND Lào theo chương trình kết nghĩa giữa hai bệnh viện. Các chuyên gia của Bệnh viện TWQĐ 108 sang công tác đã chuyển giao và giúp Bệnh viện 103/QĐND Lào thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, triển khai có hiệu quả các kỹ thuật theo phân cấp nhiệm vụ của bệnh viện tuyến cuối của QĐND Lào.

Hoạt động đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cũng là mảng hợp tác quan trọng. Từ tháng 4 - 10/2021, có 8 bác sỹ, kỹ thuật viên và điều dưỡng của Bệnh viện 103/QĐND Lào sang học tập tại Việt Nam với thời gian học trung bình 3 - 6 tháng/mỗi khóa. Cùng với hoạt động tập huấn, Bệnh viện TWQĐ 108 đã mời các học viên đang học tập, nâng cao trình độ tham dự các buổi sinh hoạt khoa học hàng tuần, thông qua các kỹ thuật mới triển khai và các Hội nghị khoa học tổ chức tại Bệnh viện. Các học viên Lào có thể tham gia các lớp tập huấn các chuyên ngành do Cục Quân y Việt Nam và Bệnh viện TWQĐ 108 tổ chức tại Bệnh viện.

Mặc dù đại dịch Covid-19 gây cản trở nhiều hoạt động hợp tác, nhưng Bệnh viện TWQĐ 108 và Bệnh viện 103/QĐND Lào vẫn nỗ lực duy trì dòng chảy bằng nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2021, Bệnh viện TWQĐ 108 phối hợp với Tổng cục Hậu cần QĐND Việt Nam khảo sát, triển khai lắp đặt và nhiệm thu hoàn thiện hệ thống Telemdicine giai đoạn 3 và hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Bệnh viện 103/QĐND Lào.

Chia sẻ kinh nghiệm giữa bác sĩ Bệnh viện TWQĐ 108 và các bác sĩ Bệnh viện 103/QĐND Lào

Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp tục nhận bệnh nhân theo Hiệp định ký kết giữa Bộ Quốc phòng 2 nước. Trong trường hợp có bệnh nhân nặng điều trị tại Bệnh viện 103/QĐND Lào theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Lào, Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ cử chuyên gia sang trực tiếp tham gia, tư vấn điều trị. Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và Bệnh viện 103/QĐND Lào, Bệnh viện TWQĐ 108 đã cử 1 đoàn với 3 bác sỹ, điều dưỡng và phương tiện, thuốc sang hỗ trợ cấp cứu cán bộ cao cấp của bạn tại Lào, vận chuyển bệnh nhân nặng từ Bệnh viện 103/QĐND Lào sang Việt Nam và vận chuyển từ Việt Nam về Lào an toàn. Trường hợp có bệnh nhân khó chẩn đoán, vượt khả năng điều trị, Bệnh viện 103/QĐND Lào mời chuyên gia của Bệnh viện TWQĐ 108 sang hội chẩn và xác định chẩn đoán, cho phác đồ điều trị và trực tiếp điều trị trong thời gian ngắn. Trong hơn một năm, Bệnh viện TWQĐ 108 đã khám 120 bệnh nhân và nhận điều trị cho 56 lượt bệnh nhân Lào đảm bảo an toàn. Trong đó đã có tiếp nhận khám và điều trị tốt và ổn định cho một số bệnh nhân đặc biệt cán bộ cao cấp của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Năm 2023, Bệnh viện TWQĐ 108 dự kiến sẽ tiếp nhận các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện 103/QĐND Lào sang học tập nâng cao trình độ chuyên môn, với thời gian thực tập 06 tháng. Bệnh viện 103/QĐND Lào tiếp tục cử cán bộ, nhân viên tham gia các Hội nghị Khoa học của Bệnh viện TWQĐ 108 và các Hội nghị Y khoa khác. Hai bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình khoa học để triển khai công tác chuẩn bị. Các Hội nghị khoa học sẽ được truyền hình qua hệ thống Telemedicine kết nối với Bệnh viện 103/QĐND Lào để cán bộ nhân viên có thể tham dự Hội nghị trực tuyến./.

Bác sĩ BV 103/QĐND Lào SuliYeth Ladavong, Học viên Khoa Can thiệp mạch: "Tôi mong muốn được mời thêm nhiều thầy đã tập huấn cho tôi và các đồng nghiệp tiếp tục sang tập huấn tại Bệnh viện 103/QĐND Lào, cũng như mong muốn được Bệnh viện TWQĐ 108 đầu tư thêm trang thiết bị công nghệ để chúng tôi nâng cao tay nghề và điều kiện khám chữa bệnh".

Bác sĩ BV 103/QĐND Lào SuliYeth Ladavong, Học viên Khoa Can thiệp mạch

 

Bác sĩ SonePhay Losingkham, Học viên Khoa Phẫu thuật tim mạch: "Trong quá trình học tập tại Bệnh viện TWQĐ 108, chúng tôi được tiếp xúc với nhiều máy móc, công nghệ mới. Các thầy và đồng nghiệp trong khoa cũng rất tận tình truyền đạt kỹ thuật mới, cầm tay chỉ việc, làm từ đầu tới cuối, tham gia điều trị với các bác sĩ tại khoa. Qua 6 tháng tại đây thì tiếp thu được rất nhiều bài học để sau này mang về phục vụ người dân và bộ đội Lào".

 

Bác sĩ SonePhay Losingkham, Học viên Khoa Phẫu thuật tim mạch

 

Bác sĩ Latsamy Phetsangkha, Học viên Khoa Khám bệnh theo yêu cầu: "Tôi đang được tập huấn về điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần. Đây là kỹ thuật hoàn toàn mới đối với tôi, giúp bệnh nhân không phải mổ, đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ nên cũng khá khó. Các bác sĩ đồng nghiệp ở khoa rất tận tâm, tạo điều kiện cho tôi làm bằng được thì thôi. Tôi mong muốn học được nhiều hơn nữa để về phục vụ đất nước của tôi".

Bác sĩ Latsamy Phetsangkha, Học viên Khoa Khám bệnh theo yêu cầu

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận