Chiến lược 'giương tây, kích đông' và tham vọng 50 thị trường toàn cầu

VInFast vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Ấn Độ - Thị trường đông dân nhất thế giới

 

Cách đây hơn 1 tháng, trong một bài viết đăng trên báo Tiếng nói Việt Nam nhân sự kiện VinFast lên sàn Nasdaq, tôi đã đề cập tới một dự đoán về chiến lược phát triển của hãng xe điện Việt Nam được khái quát là “dương tây kích đông”. Đó là một phỏng đoán về việc VinFast sẽ sớm xây dựng nhà máy tại Ấn Độ để mở ra một cơ hội to lớn tại thị trường đông dân nhất thế giới. Hôm nay, VinFast vừa chính thức công bố thông tin về việc hãng xe sẽ mở một nhà máy lắp ráp tại quốc gia 1,4 tỷ dân, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 200 triệu đô với công suất 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.

Công bố này cũng đã khẳng định những phán đoán của tôi về cách mà VinFast vươn ra thế giới và cách mà họ kiếm ra tiền từ thương hiệu xe điện của mình. Nếu Mỹ là một thị trường “khó nhằn” và phải tốn rất nhiều “binh lực” mới có thể đứng chân được thì ngược lại, Ấn Độ là một thị trường đầy tiềm năng, to lớn, dễ tính hơn miễn là thật rẻ. Vậy thì tại sao VinFast lại phải mất công xông vào bằng được thị trường Mỹ đầu tiên? Không gì khác hơn ngoài việc tạo ra một sự đảm bảo giá trị về việc “không phải giải thích nhiều” khi VinFast đặt chân lên các thị trường thuộc các nước thứ 3 như Ấn Độ hay Indonesia.

Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường mới cũng cho phép VinFast tận dụng tối đa các ưu đãi của chính phủ sở tại, giảm các loại thuế quan, và tiếp cận nguồn nguyên liệu thô với mức giá hấp dẫn. Đặc biệt, nếu có thể tạo ra một liên doanh với một “ông lớn” tại Ấn Độ Hay Indo thì cơ hội thâm nhập vào các thị trường này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ở chiều ngược lại, việc tận dụng được nguồn sản xuất giá rẻ cũng sẽ giúp cho VinFast xuất khẩu xe điện ra các thị trường toàn cầu với giá bán cạnh tranh. Phát triển ra 50 thị trường toàn cầu trong tương lai quả là một tham vọng đầy vĩ mô mà dù chỉ mới nghe tới thôi thì lượng andrenalin trong máu đã tăng vọt.

Tham vọng lớn thường đi kèm với thách thức lớn và rủi ro cao, nhưng vinh quang thì khó có thể kể hết. VinFast đang chơi một ván cờ mà những kẻ “lom dom” không tài nào hình dung được. Dù bạn ghét hay yêu VinFast thì họ cũng đã trở thành hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam bán xe ra thế giới, DN Việt Nam đầu tiên có mặt trên sàn chứng khoán Nasdaq và giờ là hãng xe điện nước ngoài đầu tiên xây nhà máy và bán xe tại Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự quyết tâm được thể hiện rõ bằng việc VinFast sẽ nhận được tới 29 nghìn tỷ đồng vốn và tài trợ từ cá nhân chủ tịch Phạm Nhật Vượng trong năm nay và đầu năm sau.

Với chiến lược kinh doanh đầy tham vọng, tốc độ và đột phá, có vẻ như VinFast đang nỗ lực chuẩn bị để chuyển sang giai đoạn tăng trưởng mới, ở cấp độ và quy mô toàn cầu.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận