Đưa gia vị Việt vươn tầm thế giới

Trở về Việt Nam khởi nghiệp từ gia vị ở cái tuổi ngấp nghé 50, câu chuyện của vua gia vị Việt - Nguyễn Trung Dũng khiến không ít người bất ngờ.

 

Sau 30 năm học tập và sinh sống ở châu Âu, lý do nào khiến ông quyết định về Việt Nam để khởi nghiệp từ gia vị?

Những năm sống ở nước ngoài tôi rất nhớ món ăn, gia vị Việt Nam.Tôi rất xúc động khi nhận được món quà như gói gia vị, chai nước mắm, hũ cà pháo… từ bạn bè, người thân gửi tặng. Bởi khi đó, các hệ thống siêu thị ở đó có bán các gia vị châu Á, nhưng chủ yếu vẫn là gia vị Nhật Bản, Thái Lan, gia vị Việt Nam vẫn rất ít. Sau này, bắt đầu có người nhập các gia vị Việt qua bán, nhưng nhiều khi phải đi cả mấy trăm cây số để mua những cái loại gia vị.

Vì thế, chỉ đến Tết chúng tôi mới có thời gian đi chợ và nấu những món ăn Việt. Năm 2010 trong chuyến đi công tác về Việt Nam, tôi khám phá gia vị Việt Nam rất phong phú, nhưng xuất khẩu rất ít, ngay cả trong nước cũng chỉ có vài loại đơn giản.

Tôi nhận thấy vùng nào cũng có các gia vị đặc sản mang nét đặc trưng của vùng đất ấy, trải dài mấy nghìn cây số từ Hà Giang đến Cà Mau, nhưng chưa được bán rộng rãi, chủ yếu vẫn là kinh doanh nhỏ lẻ. Chúng ta có hàng nghìn loại gia vị nhưng vào siêu thị lại chỉ có thể lựa chọn: hạt nêm, nước mắm, nước tương, tương, ớt... là rất đáng tiếc.

Điều đó khiến tôi luôn tâm tư, trăn trở, mong một ngày nào đó, những gia vị Việt tự nhiên, sạch và tiện dụng sẽ có mặt trên khắp thế giới, cho các bữa ăn ngon hơn và mọi người hạnh phúc hơn. Năm 2012, tôi đã có một quyết định táo bạo là khởi nghiệp lại lần nữa với Dh Foods.

Giờ đây, Dh Foods đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm gia vị từ các vùng miền Bắc - Trung - Nam. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà gia vị Việt đã có mặt ở nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Úc, Mỹ... Theo ông đâu là yếu tố quyết định để gia vị Việt có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới?

Sau 10 năm phát triển không ngừng, hiện danh mục gia vị vùng miền của Dh Foods đã có hơn 150 sản phẩm như: gia vị mắc mật, chẩm chéo, quế hồi thảo quả của miền Bắc, các loại muối chấm Tây Ninh, sốt chấm Nha Trang, gia vị Phở bò Sài Gòn, Phở gà Hà Nội hay nước mắm Phú Quốc cùng nhiều loại gia vị đặc sản của các địa phương khác. Đây cũng là những bước đi đầu tiên mở ra hành trình chinh phục thị trường trong nước và đưa gia vị Việt vươn tầm thế giới.

Để có chỗ đứng trên thị trường gia vị trên thế giới, Dh Foods đã đi theo con đường không dùng chất bảo quản nhân tạo, không dùng màu tổng hợp hay các hương nhân tạo. Dù tiêu thụ trong nước hay đưa đi xuất khẩu thì ngay từ đầu sản phẩm đã theo con đường dùng nguyên liệu tự nhiên, quay lại những gia vị thời ngày xa xưa, từ thời ông bà mình và nói không với hóa chất bảo quản.

Dần dần người tiêu dùng trong nước đã bị thuyết phục quay lại hướng dùng gia vị thuần tự nhiên như thời xưa, chứ không dùng hương liệu nhân tạo. Nhất là các bạn trẻ có điều kiện tiếp cận thông tin, có xu hướng ăn heathy thì luôn muốn dùng các loại hương liệu sạch, giữ được hương vị truyền thống và sản phẩm của Dh Foods đã đáp ứng được điều đó.

Khi đưa gia vị xuất khẩu ra nước ngoài thì ông thấy thị trường nào khó tính nhất?

Nhật Bản là thị trường khó tính nhất, một sản phẩm của mình mà họ yêu cầu test phân tích 2.000 chỉ tiêu, chất bảo quản thực vật không được vượt ngưỡng của họ. Tuy nhiên sản phẩm của mình kiểm định hơn 1.000 chỉ tiêu, liên tục điều chỉnh mẫu thử để thuyết phục đối tác Nhật Bản trong suốt hai năm, cuối cùng cũng được họ chấp nhận.

Đơn hàng này là động lực để chúng tôi chinh phục thị trường khó tính như châu Âu, nhằm nâng tầm nông sản Việt. Hiện tại, sản phẩm của Dh Foods đã hiện diện ở hầu hết các siêu thị tại Việt Nam và xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Úc, Mỹ, Anh, Đức, Nga… Đặc biệt thị trường Nhật Bản và Hà Lan tăng trưởng 30 -50%/năm. Tôi tự hào vì sản phẩm Việt Nam đã khẳng định được chất lượng tốt và được bạn bè thế giới công nhận… Công ty hiện có hơn một trăm sản phẩm gia vị, trải đều hết các vùng miền.

Cảm xúc của ông khi nhìn thấy các sản phẩm của “made in Việt Nam” được đứng cùng kệ siêu thị với các sản phẩm nổi tiếng ở nước ngoài và làm sao để có thể nâng tầm nông sản Việt?

Tôi rất hạnh phúc và tự hào khi ngày càng có nhiều gia vị made in Việt Nam có mặt trên thị trường các nước. Ngay cả các bạn Việt Nam sống và làm việc ở Nhật Bản hay châu Âu tự chụp ảnh cái quầy kệ siêu thị có sản phẩm của Việt Nam để gửi về cho tôi dù không quen biết. Họ chia sẻ là, rất tự hào khi thấy sản phẩm của Việt Nam trên các kệ thực phẩm dành cho người bản địa.

Tôi nghĩ đó không chỉ là niềm tự hào của riêng mình mà của những người dân Việt Nam sống ở nước ngoài nữa. Khi đi quan sát ở các siêu thị của Mỹ, Nhật hay là châu Âu... tôi thấy là các bạn trẻ có xu hướng chỉ thích dùng các sản phẩm tiện lợi, sản phẩm tiện lợi, làm nhanh nhưng vẫn phải ngon và chuẩn hương vị thế - đó mới là khó.

Để nâng tầm nông sản Việt được thì tất nhiên chúng ta phải đi vào chế biến sâu, chứ không chỉ bán nguyên liệu thô. Hiện Công ty Dh Foods mới chỉ test nguyên liệu đầu vào nhưng kiểm soát tốt nhất phải là từ khâu trồng trọt của người nông dân, kiểm soát được dư lượng thực vật. Khi kiểm soát được tất cả từ khâu từ trồng trọt đến chế biến sản xuất thì sản phẩm gia vị của Việt Nam mới nâng cao tính giá trị và tính cạnh tranh trên thị trường gia vị thế giới.

Ông có thể kể một chút kỷ niệm về món Việt trong ngày Tết của kiều bào nước ngoài?

Hơn 30 năm sinh sống ở nước ngoài, món ăn mà tôi đặc biệt nhớ là phở bò. Tuy nhiên để nấu phở ngon thì rất khó, ngay cả khi lùng mua được thảo quả hồi quế thì tôi cũng không bao giờ nấu được bát phở ngon vì nó phải có tỉ lệ nhất định. Nhưng giờ chỉ cần một gói cốt phở cô đặc là người tiêu dùng muốn chế biến nhanh một bát phở ngon, ăn hằng ngày được vì không phải mất công ninh nấu gì cả.

Nhiều người Việt Nam sống ở nước ngoài khi đi siêu thị ở các nước mua được gói cốt phở về nấu thì không giấu được niềm vui đã nhắn tin cho chúng tôi chia sẻ: Em nấu phở cả nhà khen ngon như phở quê nhà khiến tôi cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào là món ăn Việt có thể ở trên bàn ăn khắp thế giới. Ngoài ra còn có nem chả giò trong mâm cỗ ngày Tết. Tôi đang muốn làm sản phẩm nước chấm nem nhưng việc pha chế rất khó để ngon. Hầu hết các món ăn Việt đều sử dụng nước chấm và nó được coi là linh hồn của món ăn./.

Dù tiêu thụ trong nước hay đưa đi xuất khẩu thì ngay từ đầu sản phẩm đã theo con đường dùng nguyên liệu tự nhiên, quay lại những gia vị thời ngày xa xưa.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận