Những 'chiến sĩ' nơi tuyến đầu chống dịch

Hơn 1 tháng vất vả với phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19, những bác sĩ ở các bệnh viện tại TP. Đà Nẵng đã chăm sóc bệnh nhân quên cả Tết.

 

Trăm dâu đổ đầu... bác sĩ

Đà Nẵng là nơi đón hàng ngàn khách Trung Quốc đến làm việc, học tập, du lịch, cũng là nơi đón tiếp theo dõi sức khỏe nhiều bệnh nhân nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19. Ngay từ giữa tháng 1, các bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị sốt, viêm đường hô hấp nghi do virus Covid-19.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng những ngày này không đông người đến khám chữa bệnh như mọi khi. Dãy hành lang khoa Nội 3 bây giờ là khu cách ly đặc biệt. Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Dương đang trực tại đây trải lòng, cô có 2 con nhỏ, cả 2 vợ chồng đều là bác sĩ ở đây, còn ông bà ở tận huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An nên không ai giúp trông cháu được. Từ khi có dịch, 2 chị em ở với hàng xóm nhiều hơn ở nhà. Mặc dù đứa nhỏ mới 6 tháng tuổi, còn bú sữa mẹ nhưng vì công việc phòng chống dịch, phần lớn thời gian bác sĩ Dương phải ở bệnh viện.

Các bác sĩ trao đổi với bệnh nhân từ khu cách ly.

Bác sĩ Dương nhớ lại ngày 11/2, công việc bận rộn hơn bởi chiều hôm ấy phải làm thủ tục xuất viện cho 10 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính. Từ ngày mồng 3 Tết, khi Bệnh viện Phổi Đà Nẵng được giao nhiệm vụ là bệnh viện thu dung cách ly để theo dõi sức khỏe bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, các bác sĩ ở đây lập nhóm bạn bè trên zalo, viber gồm các bác sĩ và bệnh nhân để tương tác với người bệnh. Bác sĩ Dương kể, nhiều bệnh nhân nghi nhiễm khi vào đây vẫn khỏe mạnh, chỉ sốt và có yếu tố dịch tễ nên phải cách ly theo quy định. Vì vậy, họ tỏ ra sốt ruột, bức bối, khó chịu khi phải nằm dài ngày ở khu cách ly. Bác sĩ Dương tâm sự, người bệnh ở khu vực cách ly yêu cầu phục vụ ăn uống, tắm rửa hay mua sắm gì, các bác sĩ, điều dưỡng đều đáp ứng hoặc nhẹ nhàng từ chối, khuyên nhủ nếu không thể giúp được.

“Đó là khu cách ly nên chỉ những lần chúng tôi mặc đồ bảo hộ mới tiếp xúc trực tiếp được với họ. Chủ yếu chúng tôi trao đổi với họ qua zalo, qua điện thoại. Có thể họ bày tỏ bức xúc, hoặc trình bày ý kiến, hay hỏi thông tin về việc điều trị của mình. Có những người không hợp tác, họ bảo vì sao lại đưa họ vào khu vực này. Họ cố tìm mọi cách để thoát khỏi khu vực cách ly”, bác sĩ Thùy Dương kể.

Khu cách ly đặc biệt ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng có rất nhiều chuyện vui buồn trong những ngày bệnh viện được giao nhiệm vụ cách ly, theo dõi sức khỏe bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Bác sĩ Phúc cho biết, có những bệnh nhân không chịu hợp tác trong suốt quá trình điều trị. Các bác sĩ phải hết lòng chiều bệnh nhân, họ có yêu cầu gì đều đáp ứng, như họ yêu cầu mua dầu gội đầu, sữa tắm mà phải đúng loại họ muốn. Họ thích ăn uống gì là các bác sĩ chiều món ấy.

Có lúc 12 giờ đêm, bệnh nhân nhắn tin trên nhóm zalo là cần uống sữa Ensure, người khác thì nhắn tin yêu cầu một tô bún giò mà phải là giò nạc. Vậy là các bác sĩ phải chạy đi mua bằng được cho bệnh nhân. “Chúng tôi phải tạm ứng tiền túi ra và thống kê lại để đến khi bệnh nhân ra viện thì đề nghị bệnh nhân chi trả. Nhiều y bác sĩ phải gửi con về quê cho ông bà nội ngoại để sẵn sàng ở lại bệnh viện khi có bệnh nhân dương tính với Covid-19”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Sợ nhất là nhiễu loạn thông tin

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thọ ở Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng nhớ mãi ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên mà Khoa tiếp nhận điều trị. Đó là ngày 14/1, một người Trung Quốc nặng hơn 100kg, ở TP. Vũ Hán, qua Đà Nẵng du lịch thì phát sốt. Ban đầu, anh này đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, bệnh viện này nghi ngờ nên chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Mọi người vẫn nhớ lúc ấy 1 người đàn ông to lớn hùng hổ quát nạt các bác sĩ, một mực không cho lấy máu, nhất quyết không hợp tác và nằng nặc đòi gặp Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng. Bệnh viện phải liên lạc với Lãnh sự quán, được nhân viên Lãnh sự quán vào giải thích thì bệnh nhân này mới hợp tác, điều trị.

Người nhà bệnh nhân xin đưa tư trang vào cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thọ là người từng trải qua những đợt dịch SARS, Mer CoV nên không quá lo lắng khi phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Điều mà anh ái ngại nhất là sự kỳ thị, lo sợ của người thân, bạn bè. Bác sĩ Thọ bày tỏ, mặc dù ở Đà Nẵng chưa có ca nào dương tính với Covid-19 nhưng khi nghe nói anh làm ở Khoa Y học Nhiệt đới, bạn bè hàng xóm đã tránh gặp, anh phải giải thích, trấn an mọi người.

Theo bác sĩ Thọ, nguy cơ bác sĩ bị lây bệnh không phải là thấp khi phải trực tiếp hằng ngày tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân. “Mỗi lần đi thăm khám bệnh nhân ở khu chống dịch, chúng tôi phải mặc đồ chống dịch rồi đi khám một chiều trong khu đó. Khi ra khỏi khu chống dịch, chúng tôi phải thay áo quần, khẩu trang, găng tay rồi mới tắm rửa và mặc đồ sạch lại. Ngày khám 10 lần thì thay đồ 10 lần, tắm 10 lần, ngày khám 20 lần là tắm 20 lần”, bác sĩ Thọ cho biết.

“Nhiễu loạn thông tin khiến tâm lý bệnh nhân rất hoảng loạn. Bởi vậy, các bác sĩ vừa căng thẳng trong việc điều trị, vừa phải đối phó tâm lý bệnh nhân.

Trong phòng làm việc của bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, Bệnh viện Đà Nẵng, chuông điện thoại cứ đổ liên hồi. Sau khi xảy ra dịch, Đà Nẵng là nơi có nhiều khách Trung Quốc nên xuất hiện nhiều thông tin lệch lạc khiến bệnh viện phải liên tục giải thích. Đến thời điểm này, mọi việc đã ổn hơn, nhiều trang web chính thức ra đời, thông tin kịp thời về dịch bệnh giúp nhiều người an tâm.

Bác sĩ Trung cho rằng, việc chống dịch, cách ly điều trị không đáng lo bằng việc xử lý thông tin nhiễu loạn: “Nhiễu loạn thông tin khiến tâm lý bệnh nhân rất hoảng loạn. Bởi vậy, các bác sĩ vừa căng thẳng trong việc điều trị, vừa phải đối phó tâm lý bệnh nhân. Bây giờ bệnh nhân cũng chưa nắm được tình hình bệnh cũng như yếu tố dịch tễ nên hầu như ngày nào họ cũng gọi điện 24/24”.

Tại Đà Nẵng đúng trưa 30 Tết, Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì họp khẩn với các sở, ban, ngành bàn biện pháp phòng chống dịch. Ngày mồng Một Tết, tin tức về đoàn khách 218 người Vũ Hán ở lại TP. Đà Nẵng càng làm nóng dư luận. Chiều mồng Một Tết, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thành phố vào Bệnh viện họp Ban chỉ đạo chống dịch. Sau đó là việc đưa đoàn khách Vũ Hán về nước, đón 14 du học sinh từ Vũ Hán về Đà Nẵng. Rồi Thứ trưởng Bộ Y tế vào kiểm tra công tác phòng chống dịch lúc nửa đêm.

Trong Tết, cả thành phố căng cứng vì thông tin dịch bệnh. Cả triệu người lo lắng về sức khỏe của mình và người thân. Với trách nhiệm và lương tâm thầy thuốc, những bác sĩ ở Đà Nẵng miệt mài ngày đêm chăm sóc người bệnh, hết lòng vì bệnh nhân, giúp mọi người vượt qua thời điểm khó khăn này./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận