Nghị lực vươn lên của một người khuyết tật

Bị khuyết tật một chân nhưng anh Nguyễn Văn Quởn ở xã Phú Phong, Châu Thành, Tiền Giang vẫn vươn lên làm giàu cho gia đình, tích cực với công tác xã hội.

 

Những ngày nắng hạn này, anh Nguyễn Văn Quởn dù đi lại khó khăn, nhưng đã nhiều ngày liền anh sát cánh với các nhà từ thiện đi khảo sát, lắp đặt các máy xử lý nước cho người dân vùng khô hạn của tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Ngoài ra, anh còn là chủ cửa hàng kinh doanh điện máy có quy mô lớn tại chợ Phú Phong rất bận rộn với công việc kinh doanh.

Trước đây, anh Nguyễn Văn Quởn là bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế trên chiến trường Campuchia. Năm 1992, do bị thương tật, liệt một chân nên anh được xuất ngũ về địa phương. Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Thương binh tàn, nhưng không phế”, người thương binh 1/4 này đã dành gần 5 năm đi học nghề điện tử để khởi nghiệp.

Thạo nghề, anh mở cửa hàng dịch vụ sửa chữa điện tử nhỏ tại địa phương để phục vụ bà con. Do có tay nghề, có trách nhiệm với công việc nên cơ sở sửa chữa điện tử của anh Quởn được khách hàng tín nhiệm cao, cửa hàng điện máy Hoàng Quân xây dựng được thương hiệu, ngày càng đông khách. Dần dà, anh tích góp nguồn vốn mở rộng kinh doanh, làm đại lý bán các mặt hàng điện máy và cả máy lạnh, máy giặt...

Anh Nguyễn Văn Quởn luôn bận rộn với công việc.

Gần đây, cơ sở của anh còn làm đại lý cung ứng các máy xử lý nước mặn, lọc nước. Sản phẩm này tuy mới nhưng đáp ứng nhu cầu của người dân trong mùa khô hạn khốc liệt. Anh Nguyễn Văn Quởn cho biết, dù khách hàng từ vùng Gò Công (Tiền Giang) hay Bình Đại (Bến Tre) nhưng anh vẫn chịu khó đến tận nơi để lắp ráp, bàn giao sản phẩm với chất lượng cao. Nhất là đợt lắp đặt hơn 10 máy xử lý nước mặn vừa qua cho các tổ chức từ thiện, anh dù có vất vả nhưng rất vui vì đã góp phần chia sẻ khó khăn với người dân vùng hạn mặn

“Công việc lắp đặt máy xử lý nước mặn rất có ý nghĩa, giúp cho bà con thoát khỏi khó khăn trong mùa nước mặn. Mỗi lần cùng anh em đi lắp đặt máy rồi bàn giao, dù rất mệt và đói run cả người, nhưng khi bàn giao, nhìn bà con đến nhận từng thùng nước do Quỹ tấm lòng vàng tài trợ trong lòng mình thấy rất vui”, anh Quởn trải lòng.

Trong sinh hoạt cá nhân và kinh doanh, người thương binh này gặp nhiều khó khăn do việc đi lại chỉ bằng xe lăn, khi đi xa phải có phương tiện đưa đón và có người phụ tá. Tuy vậy, anh đã vươn lên, khắc phục khiếm khuyết đôi chân để tham gia các hoạt động xã hội, gắn bó với cộng đồng. Hiện tại, cửa hàng luôn duy trì hàng chục mặt hàng để cung ứng cho người dân xa gần, với doanh thu nhiều tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Phong cho biết, mặc dù bị thương tật chân, nhưng anh Nguyễn Văn Quởn chí thú làm ăn, vượt khó, phát triển kinh tế để trở thành công dân tiêu biểu của địa phương. Mới đây, anh vận động giúp cho dân hơn 800 thùng nước, riêng anh hỗ trợ 10 triệu đồng. Trước đó, anh cũng đã hỗ trợ làm máy quạt mát cho bà con. Anh Quởn là tấm gương về sản xuất kinh doanh và tấm lòng từ thiện.

Anh Nguyễn Văn Quởn dù đi lại khó khăn nhưng vẫn sát cánh cùng các nhà từ thiện đi lắp đặt hệ thống xử lý nước mặn các nơi.

Đồng cảm, sẻ chia với nghị lực vượt khó của anh thương binh Nguyễn Văn Quởn, năm 2004, chị Nguyễn Hồ Phương Uyên - một giáo viên ở xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây đã cùng anh nên duyên vợ chồng. Hiện nay, anh chị có 2 bé trai kháu khỉnh ngoan hiền, học giỏi.

Anh Nguyễn Văn Quởn cho biết, tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là cung ứng các sản phẩm để người dân sử dụng phù hợp, thích ứng mùa hạn mặn. “Tới đây, tôi cho nhân viên đi học chuyên về kỹ thuật xử lý máy nước mặn. Đồng thời dự định kiếm thêm một công việc nữa, làm sao để có nguồn nước sạch trong sinh hoạt cho bà con. Tôi luôn tâm niệm đưa sản phẩm đảm bảo chất lượng và có bảo hành đầy đủ đến tay người tiêu dùng, đảm bảo uy tín của sản phẩm”, anh Quởn cho hay.

Qua bao khó khăn, thăng trầm của cuộc sống, hiện cơ sở điện máy Hoàng Quân của anh Nguyễn Văn Quởn đã có thương hiệu, được nhiều người biết đến. Kinh tế gia đình anh đã trở nên khá giả. Nhiều năm liền, anh Nguyễn Văn Quởn được khen tặng danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi. Anh đã vinh dự 2 lần được tỉnh Tiền Giang chọn đi Hà Nội và Cần Thơ dự báo cáo điển hình tiên tiến về thương binh vượt khó, làm kinh tế giỏi cấp toàn quốc./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận