Người mới tiếp bước

Ở thời kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ trị vì nước Mỹ của ông Biden, chính quyền mới ở Mỹ sẽ tiếp tục cứng rắn, mạnh tay và làm găng với Trung Quốc.

Gần hai tháng sau khi chính thức nhậm chức, tân tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự lần đầu tiên cuộc trao đổi trực tuyến cấp cao của khuôn khổ diễn đàn tham vấn và hợp tác lỏng lẻo giữa bốn nước Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia, được gắn cho biệt danh "Bộ Tứ kim cương". Gắn liền như hình và bóng với khuôn khổ diễn đàn này là ý tưởng của họ về khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nó được người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, đặc biệt coi trọng và thúc đẩy triển khai thực hiện mạnh mẽ. Cứ theo những gì được ông Biden trao đổi với thủ tướng của ba nước kia và theo những tuyên bố chung được Bộ Tứ đưa ra thì có thể thấy ông Biden không hề lật ngược hay thay đổi mà tiếp nối người tiền nhiệm trong lợi ích và chiến lược của Mỹ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Người mới tiếp bước người cũ trên con đường cũ chứ không tìm kiếm và đi theo lối đường mới.

Nhân tố Trung Quốc đóng vai trò rất quyết định trong chuyện này. Cùng đối phó Trung Quốc là một trong những lợi ích chung và mục tiêu chung gắn kết bốn nước với nhau rất chặt chẽ trong khuôn khổ quan hệ chưa được thể chế hoá nhiều nhặn gì. Đấy cũng còn là một trong những vấn đề mà cả bốn nước này hiện có được sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động ở mức độ cao nhất.

Cả việc tân bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ đến Nhật Bản và Hàn Quốc đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên hay việc thủ tướng Nhật Bản Yushihide Suga tới đây sẽ là vị khách nước ngoài đầu tiên của ông Biden ở Nhà Trắng giữa thời dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra vẫn hoành hành dữ dội ở Mỹ và trên thế giới cũng đều cho thấy ông Biden coi trọng như thế nào việc tranh thủ đồng minh và tập hợp lực lượng để cùng đối phó Trung Quốc. Xem ra, ở thời kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ trị vì nước Mỹ của ông Biden, chính quyền mới ở Mỹ tuy vẫn duy trì tiếp xúc và đối thoại nhưng sẽ tiếp tục cứng rắn, mạnh tay và làm găng với Trung Quốc./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận