Mối quan hệ đặc biệt

Ông Joe Biden đã khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản là quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược đặc biệt.

Với chủ ý đón vị khách nước ngoài đầu tiên ở Nhà Trắng kể từ sau khi chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ là thủ tướng Nhật Bản Yushihide Suga, ông Joe Biden đã khẳng định mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản là quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược đặc biệt. Nhật Bản cũng là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ trong chính quyền của ông Biden. Hơn 4 năm trước đây, người tiền nhiệm của ông Suga là thủ tướng Shinzo Abe đã là vị khách nước ngoài đầu tiên của người tiền nhiệm của ông Biden sau khi người này đắc cử tổng thống Mỹ. Nhật Bản đảm trách vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia - còn được gọi là Bộ Tứ kim cương - nhằm cấu trúc trật tự trên mọi phương diện cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà hiện được ông Biden rất coi trọng và xác định thành một định hướng chiến lược trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Nhật Bản được phía Mỹ coi trọng như thế bởi là mắt xích quan trọng nhất trong triển khai bố trí chiến lược của Mỹ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như cho khu vực lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Để đối phó Trung Quốc ở khu vực Đông Á, đối phó Nga ở khu vực Tây Thái Bình Dương và đối phó Triều Tiên ở vùng Đông Bắc Á, Mỹ không thể không dựa cậy vào sự trợ giúp đắc lực của Nhật Bản.

Đổi lại, Nhật Bản cần Mỹ để đối phó Trung Quốc và Triều Tiên. Nhưng đồng thời mối quan hệ đồng minh quân sự và đối tác chiến lược giữa Nhật Bản với Mỹ trợ giúp thiết thực cho Nhật Bản trong việc theo đuổi mục tiêu gây dựng, khẳng định và tăng cường vai trò cũng như ảnh hưởng chính trị an ninh khu vực, châu lục và thế giới. Ông Abe đã rất thành công trong việc này và ông Suga giờ đang tiếp nối. Việc lãnh đạo hai nước gặp nhau trực tiếp ở thời dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra buộc thế giới ngoại giao phải chuyển sang trực tuyến có ý nghĩa to lớn và ý nghĩa này trở nên càng thêm sâu đậm khi ông Suga trở thành vị khách nước ngoài đầu tiên của ông Biden ở Nhà Trắng./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận