Cửa hàng cho thuê vẫn ế

Covid-19 làm đảo lộn nhiều thứ. Nếu như trước kia chỉ có người thuê cửa hàng lo thì nay nỗi lo thuộc về những người có cửa hàng cho thuê

Vài năm trước đại dịch Covid-19, ai có cửa hàng cho thuê, nhất là ở những đô thị giao thương lớn như Hà Nội, TP.HCM - là sống khỏe. Còn người đi thuê cửa hàng đối mặt với bài toán: “Mở mắt ra là mất mấy trăm nghìn/mấy triệu đồng tiền thuê nhà”… Nếu như không có Covid thì giá thuê chỉ tăng, không giảm.

Covid-19 làm đảo lộn nhiều thứ, trong đó có cửa hàng cho thuê. Nếu như trước kia chỉ có người thuê cửa hàng lo khi làm ăn được chủ cửa hàng sẽ tăng giá cho thuê, thậm chí đòi lại cửa hàng, thì nay nỗi lo thuộc về những người có cửa hàng cho thuê.

Cách đây không lâu, tại trung tâm Hà Nội, giá thuê cửa hàng khoảng 18m2 lên tới 120 triệu đồng/tháng, còn giờ đây nhiều cửa hàng phải tạm đóng cửa và treo biển cho thuê nhà. Một số chủ cửa hàng cho thuê đã phải dùng biện pháp chia sẻ khó khăn để giữ chân khách thuê như giảm giá, miễn phí cho thuê tối đa 3 tháng trong thời điểm khó khăn nhất… Giá thuê giảm nhưng vẫn không gặp khách. Vì sao? Vì, không có người làm.

Giá thuê không sốt có thể giá bán nhà cũng giảm?

Không!

Tuy không còn thông tin kiểu như hơn 1 tỉ đồng/m2, nhưng mua được cửa hàng không dễ, nếu như không muốn nói là không thể mua được.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2020 cả nước có gần 100.000 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, chờ làm thủ tục và giải thể, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có 8.500 DN rút lui khỏi thị trường. Chưa tính số hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, con số này cho thấy chuyện trả lại nhà xưởng, cửa hàng cho thuê là tất yếu.

Cùng với đó, quy định giãn cách xã hội làm cho thói quen mua bán online phát triển. Mua bán online giảm chi phí thuê cửa hàng, trang thiết bị, thuê nhân viên… nên nhiều người kinh doanh sẵng sàng trả lại cửa hàng để giảm chi phí.

Song, mua bán online không thay thế được mọi thứ, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Người mua và người bán không dễ dàng mà quen ngay, không dễ dàng tin ngay.

Ai cũng mong muốn đại dịch Covid-19 được không chế để hoạt động sản xuất kinh doanh sớm trở lại bình thường, nhưng cửa hàng cho thuê vẫn ế, bởi cuộc sống tự nó đang tạo ra trạng thái bình thường mới. Và để thích nghi với “trạng thái bình thường nới” này, chủ có nhà có thuê cũng cần những giải pháp thực sự chia sẻ với người đi thuê nhà để cùng tồn tại/.

Bình luận

    Chưa có bình luận