Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam qua báo chí quốc tế

Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là sinh hoạt chính trị quan trọng với nhân dân Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của dư luận báo chí quốc tế.

 

Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là sinh hoạt chính trị quan trọng với nhân dân Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của dư luận báo chí quốc tế.

Việt Nam - “Ngôi sao đang lên”

Trong số báo ra trước ngày khai mạc Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) gây ấn tượng mạnh với Quốc kỳ Việt Nam được in trọn vẹn một trang kèm dòng chữ “Ngôi sao đang lên của châu Á” và “Hãy sẵn sàng cho sự vươn lên của Việt Nam” đặt bên dưới sao vàng 5 cánh được thể hiện như đang bay vút lên cao.

Loạt bài 6 trang của SCMP có hình ảnh quen thuộc với người dân Việt Nam - quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở thủ đô Hà Nội - được xử lý khéo léo, ẩn bên dưới quốc kỳ Việt Nam, với tựa báo được nhấn mạnh: “Thời khắc tỏa sáng của Việt Nam đã tới”. SCMP đã phỏng vấn nhiều chuyên gia nước ngoài để nói về vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế cũng như các thách thức mới với Việt Nam.

Áp phích chào mừng chào mừng Đại hội XIII trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Reuters

Còn The Straits Times của Singapore thông tin trong 9 ngày nhóm họp, gần 1.600 đại biểu tham dự đại hội sẽ thảo luận chính sách trong 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới. The Straits Times còn nhấn mạnh đến thành tựu vượt bậc về kinh tế và kiểm soát dịch Covid-19 của Việt Nam trong năm 2020, cho rằng đây là điểm sáng trong số các nước châu Á. Theo báo này, Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình đạt 7% trong 5 năm tới.

Trong khi đó, báo The Star của Malaysia dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, trong văn kiện trình đại hội có nhiều điểm mới, đặc biệt liên quan đến cách tiếp cận. Báo The Star cũng nêu bật thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch Covid-19 thời gian qua. Báo này dẫn nguồn Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã không ghi nhận ca lây nhiễm nào trong cộng đồng trong 53 ngày liên tiếp.

Hãng tin Sputnik của Nga thì nhân Đại hội XIII để nói về 35 năm Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Báo The Star của Malaysia nhấn mạnh đây là kỳ đại hội có số đại biểu tham gia đông nhất, đồng thời đánh giá công tác chuẩn bị rất chu đáo và an toàn. Bài báo cũng mô tả một Việt Nam “bứt phá” với những thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, quân sự và ngoại giao, đồng thời lý giải “bí quyết” để Việt Nam phát triển như ngày nay từ một nước nghèo cách đây 35 năm.

Việt Nam phục hồi xanh

Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các trung tâm nghiên cứu, các học giả nước ngoài từ rất sớm. Chẳng hạn Viện Konrad - Andenauer (Đức) đã đăng một báo cáo dài 6 trang về Đại hội XIII, đồng thời đánh giá các thành tựu và nỗ lực của Việt Nam trong năm 2020 như chống dịch Covid-19, đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc...

Đường phố Hà Nội được trang trí cờ hoa và biểu ngữ, áp phích chào mừng Đại hội XIII. Ảnh: Reuters.

Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 12/2020 đã công bố báo cáo có nhan đề “Từ Covid-19 đến biến đổi khí hậu: Làm thế nào để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong phục hồi xanh”. Trong đó, WB đã nhận xét Việt Nam có thể rút ra được 2 bài học về phát triển xanh và giải quyết các thách thức môi trường từ kinh nghiệm chống dịch Covid-19.

Hãng tin Reuters của Anh trong ngày 24/1 cũng đăng một bài viết dài mang tính giải thích về những gì sẽ diễn ra trong đại hội cũng như hệ thống chính trị Việt Nam. Trước đó, Reuters đã phỏng vấn các chuyên gia quốc tế để nêu bật tầm quan trọng của đại hội lần này đối với Việt Nam trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Reuters cũng đánh giá cao việc hơn 10.000 mẫu xét nghiệm của các đại biểu, tổ phục vụ và người liên quan Đại hội Đảng có kết quả âm tính với nCoV trước sự kiện: “Cách làm này giống với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, xét nghiệm và truy vết đã giúp Việt Nam ghi nhận ít ca nhiễm nCoV hơn hầu hết các nước khác”.

Hãng thông tấn AP của Mỹ cùng với mô tả khung cảnh cờ hoa rực rỡ trên đường phố Thủ đô Hà Nội những ngày này, còn dẫn lời Murray Hiebert, thành viên cấp cao của chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nhận định: “Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình 6% trong 5 năm qua và gần 3% năm 2020, khi hầu hết các nước láng giềng rơi vào suy thoái do đại dịch. Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, khiến hầu hết các nước láng giềng phải ghen tỵ, và còn gia tăng vị thế khi các công ty tìm cách chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung”.

Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán sau Đại hội, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp duy trì các chính sách kinh tế, đối nội và đối ngoại đã phát huy thành công như hiện nay. Reuters cho biết với thành công hiện nay của nền kinh tế và đường lối lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đang hướng đến mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trung bình hàng năm là 7% trong 5 năm tới.

Kỳ vọng kinh tế Việt Nam

Hãng tin Bloomberg cho rằng, với mục tiêu trở thành một nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030, với GDP trên đầu người đạt 7.500USD, gấp đôi hiện nay, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế lớn. Bloomberg dẫn lời Huong Le Thu, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho hay: “Mỹ vẫn xem Việt Nam đóng vai trò then chốt trong chiến lược châu Á của mình. Sự công nhận tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam sẽ vẫn nằm trong những yếu tố quyết định hàng đầu với nội các của Tổng thống Joe Biden”.

Bạn bè quốc tế đánh giá Việt Nam là một “Ngôi sao đang lên của châu Á”.

Trên báo chí của Pháp, tờ l’Humanité (Nhân đạo) của Đảng Cộng sản Pháp nhấn mạnh, Đại hội là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị ở Việt Nam, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đạt nhiều thành tựu về kinh tế và hội nhập quốc tế. Tờ Le Monde (Thế giới) nhận định, Việt Nam là một “ngoại lệ” ở khu vực Đông - Nam Á và cả châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi các nước bị ảnh hưởng nặng nề, Việt Nam đã kiểm soát được sự lây lan và hạn chế tỷ lệ người chết do Covid-19, đồng thời đạt mức tăng trưởng dương trong bức tranh kinh tế toàn cầu rất ảm đạm...

Tại Séc, bài viết trên mạng Halonoviny.cz nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm gần đây, Việt Nam có vai trò, vị thế ngày càng tăng trong khu vực và trên thế giới. Trang Parlamentnilisty.cz có bài viết với tiêu đề “Ấn tượng phát triển kinh tế của Việt Nam”, nhấn mạnh sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam giành được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.

Tại châu Á, tờ Nikkei của Nhật Bản đăng thông tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhận định Việt Nam là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng GDP 2,9% trong năm 2020, nhờ việc xử lý và ứng phó hiệu quả đại dịch Covid-19. Đài KBS và Hãng thông tấn Yonhap cùng nhiều tờ báo Hàn Quốc đưa đậm tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhấn mạnh về mục tiêu của Việt Nam trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao. Tờ PathetLao (Lào) ngày 26/1 đăng trang trọng trên trang nhất bài viết có tiêu đề “Chúc mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Bài viết nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng, là dấu mốc phát triển mạnh mẽ của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới, theo hướng đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển.

Truyền thông Australia cũng đồng loạt đưa tin và hình ảnh cờ đỏ, băng-rôn ở Hà Nội chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII...  Báo chí khu vực Mỹ la-tinh cũng đưa tin và hình ảnh đậm nét về ngày bắt đầu Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trang mạng truyền hình khu vực Telesur (đặt trụ sở tại Venezuela) nêu bật những chủ đề được thảo luận tại Đại hội, nhấn mạnh về mục tiêu phát triển giai đoạn 5 năm, định hướng tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trang Infobae và truyền hình TN của Argentina cũng đăng tải hình ảnh các đại biểu vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận