Hà Nội: Kiên quyết thay cán bộ sai phạm, yếu kém, bè cánh dĩ hoà vi quý

TP Hà Nội triển khai các giải pháp mới, đột phá nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

 

Nghị quyết về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo” là cơ sở để TP Hà Nội triển khai các giải pháp mới, đột phá nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt, TP Hà Nội sẽ kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ sai phạm, yếu kém, bè cánh, không chờ hết nhiệm kỳ.

Triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra vào ngày 29/4/2021 đã tiến hành để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: Chương trình hành động của Đảng bộ TP Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ TP Hà Nội; Nghị quyết của BCH Đảng bộ TP Hà Nội về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo; Báo cáo kết quả tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP Hà Nội.

Một trong những nội dung được nhiều người mong đợi, quan tâm, đó là dự thảo Nghị quyết về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo. 

Ông Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trí, Bí thư Thành ủy cho biết, công tác cán bộ là “công việc then chốt của then chốt, quyết định thành bại của mọi công việc”. Trong những năm qua, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Do đó, dự thảo Nghị quyết có nhiều quan điểm, chủ trương, nội dung mới có tác động trực tiếp tới đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp của thành phố. 

Theo ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, đội ngũ cán bộ các cấp từ thành phố đến cơ sở của Hà Nội cơ bản đảm bảo về số lượng, cơ cấu, chất lượng, trình độ, năng lực, phẩm chất, kỹ năng, phương pháp công tác. Tuy nhiên, nhận thức của một số cấp ủy, địa phương, đơn vị, nhất là của người đứng đầu về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong đó đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, còn biểu hiện hình thức, nể nang; các trường hợp yếu kém về năng lực, trì trệ chậm được thay thế. Quy hoạch cán bộ, nhất là việc giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch cấp chiến lược cho Trung ương chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô…

Do vậy, Dự thảo Nghị quyết lần này có mục tiêu kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục có hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời đổi mới, đột phá trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố với cách làm thận trọng, khoa học, chặt chẽ, bài bản và hiệu quả...

Dự thảo đặt ra mục tiêu, đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đạt tối thiểu 15%, cán bộ nữ đạt tối thiểu 15%; 40% cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; 100% cán bộ cấp sở, ngành, đảng bộ trực thuộc quản lý có trình độ chuyên môn đại học, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới.

Đặc biệt, Thành ủy sẽ đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ. Trong đó, kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thiếu tập trung, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tín nhiệm thấp, dĩ hòa vi quý, bè cánh gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, có sai phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật... không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.

TP Hà Nội sẽ kiên quyết thay thế, điều chuyển cán bộ sai phạm, yếu kém, bè cánh, không chờ hết nhiệm kỳ.

Tiếp thu, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống
Theo Nghị quyết số 03-NQ/TU, Hội nghị lần thứ tư BCH Đảng bộ thành phố khóa XVII, ngày 29/4/2021, BCH Đảng bộ TP. Hà Nội yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; cán bộ, đảng viên và lực lượng vũ trang Thủ đô căn cứ chức năng, nhiệm vụ trên mỗi vị trí công tác cần thấm nhuần các tư tưởng chỉ đạo, nhận thức sâu sắc về Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và cụ thể hóa Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo bằng các kế hoạch, chương trình của mỗi cơ quan, đơn vị.

Hội nghị cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố và dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025 và những năm tiếp theo do Ban Thường vụ Thành ủy trình tại hội nghị.

Hội nghị cũng nhất trí giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tiếp thu các ý kiến góp ý và ý kiến chỉ đạo, kết luận tại hội nghị để bổ sung, hoàn thiện các văn bản và ban hành để các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện. Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu, xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Ban Tuyên giáo Thành ủy có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố; Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo bằng hình thức phù hợp để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện./.
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận