Chủ tịch nước gửi thư khen cụ Trần Cang, người cao tuổi nhiều năm liền làm từ thiện

Từ lúc cụ Trần Cang bắt đầu làm công tác từ thiện, đã vận động được hơn 17 tỷ đồng. Từ nguồn này, cụ đã hỗ trợ cho hàng nghìn hoàn cảnh gặp khó khăn.

 

Nhân kỷ niệm ngày Truyền thống thi đua yêu nước (11/6), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư khen Cụ Trần Cang, 98 tuổi, trú tại ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vì đã nêu cao tấm gương người cao tuổi, không quản công sức, khó khăn, trong nhiều năm liền tự nguyện làm từ thiện xã hội, giúp đỡ, hỗ trợ cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn. VOV xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước:

"Tôi được biết Cụ năm nay đã 98 tuổi, song vẫn miệt mài với công tác xã hội từ thiện. Trong nhiều năm, với trách nhiệm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phú Tâm, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Cụ đã vận động số tiền hơn 17 tỷ đồng và chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ thập đỏ, Hội khuyến học và chính quyền địa phương giúp đỡ, hỗ trợ được trên 4.582 lượt người già cô đơn, người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo gặp khó khăn, gia đình bị thiên tai hỏa hoạn, học sinh nghèo hiếu học, đặc biệt là đã giúp trên 2.000 hộ gia đình khó khăn và 500 người cao tuổi mổ mắt, nuôi hơn 100 cụ già cô đơn cùng nhiều việc làm có ý nghĩa khác.

Đúng như 2 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng người cao tuổi:

Tuổi già nhưng chí không già

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh

Những việc làm của Cụ tiêu biểu cho hàng nghìn việc làm tốt đẹp của người cao tuổi đã và đang âm thầm diễn ra hàng ngày trên đất nước ta, giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm đẹp thêm hình ảnh người cao tuổi Việt Nam, gương sáng và chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Tôi xin nhiệt liệt biểu dương Cụ; chúc Cụ mạnh khỏe, trường thọ."

Cụ Trần Cang cảm động trước sự quan tâm của Chủ tịch nước.

Cụ Trần Cang là người dân tộc hoa ở ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Nay cụ đã gần 100 tuổi, nhưng tinh thần rất minh mẫn và vẫn miệt mài, say mê, làm từ thiện. Chính tấm lòng nhân ái này đã mang đến nhiều niềm vui và sự sống cho biết bao những cảnh đời bất hạnh, trẻ em cơ nhỡ, hộ nghèo khó khăn.

Năm 1995, cụ Trần Cang được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Phú Tâm phân công làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã; là Ủy viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Châu Thành; Ủy viên Hội Bảo trợ trẻ em tỉnh và Ủy viên Ban chấp hành Hội chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng liên tục 3 nhiệm kỳ và Ủy viên Thường vụ Hội khuyến học huyện Châu Thành.

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, cụ đã tích cực vận động nhà hảo tâm và nguồn kinh phí của con cháu hỗ trợ để chia sẻ đến những người neo đơn, khó khăn, gặp rủi ro trong cuộc sống. Từ năm 2012 đến nay, do tuổi cao nên cụ xin nghỉ không tham gia việc nhà nước. Tuy vậy, là người cao tuổi có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, cụ vẫn tiếp tục vận động xã hội tham gia công tác từ thiện nhân đạo, nhằm để chăm sóc người cao tuổi nghèo, bệnh tật, cô đơn và trẻ em bệnh hiểm nghèo trong và ngoài tỉnh.

Sáng 11/6, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao thư khen của Chủ tịch nước và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho cụ Trần Cang; đồng thời biểu dương cụ Trần Cang với những việc làm tích cực, góp phần hỗ trợ hàng ngàn người nghèo khó, neo đơn, hoạn nạn, gặp rủi ro, bệnh tật có cuộc sống tốt hơn. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng chúc cụ luôn sống vui, sống khỏe, trường thọ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Với sự đóng góp của cụ Trần Cang trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã trao thư khen cho cụ. Với riêng cụ đó là vinh dự cá nhân, với tỉnh Sóc Trăng thì đây là vinh dự cho cả tỉnh. Cụ là gương điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa trên phạm vi toàn tỉnh cũng như phạm vi cả nước. Chúng tôi rất trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của cụ và thực sự, xem đây là gương điển hình, người cao tuổi, gương sáng trong phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng cần được nhân rộng điển hình”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen đến cụ Trần Cang.

Tấm lòng nhân ái, tình yêu thương của cụ Cang dường như đã in sâu vào tâm trí của những mảnh đời bất hạnh, hộ nghèo, trẻ em cơ nhỡ ở xã Phú Tâm nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Những việc làm cụ thể mà cụ Trần Cang đã làm trong thời gian gần đây là rất nhiều. Cụ thể như đã tổ chức đưa 37 trẻ khuyết tật và bị bệnh bẩm sinh lên Trung tâm Phục hồi chức năng TP. HCM điều trị; tổ chức đưa 9 cháu không có hậu môn lên Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị; đưa 10 người đi trị bệnh tại Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy; hỗ trợ 11 người bị tai nạn phải lấy sọ não nuôi thời gian 1 - 2 năm, hiện nay sức khỏe 11 người khỏe mạnh bình thường… Ngoài ra, cụ còn tích cực đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, cấp học bổng, quần áo hàng năm cho học sinh nghèo.../.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận