Chủ tịch nước Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Chủ tịch nước Nguyễn XuânPhúc

Sáng 20/9, tại Cung Cách mạng, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti dành tặng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân

 

Sáng 20/9 (theo giờ Việt Nam) tại Cung Cách mạng, sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba, dành tặng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Mở đầu lễ trao tặng Huân chương Jose Marti, Quân nhạc cử nhạc Quốc thiều hai nước. Tiếp đó là phần diễn văn của lãnh đạo Nhà nước Cuba, nêu bật những thành tựu hợp tác giữa hai nước thời gian qua, trong đó ghi nhận những đóng góp của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đối với quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trực tiếp Chủ tịch nước Cuba Diaz Canel đã trao và gắn Huân chương Jose Marti lên ngực áo cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vinh dự và xúc động được đón nhận Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đối với tình cảm và sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đối với những nỗ lực và đóng góp cho việc phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

 Chủ tịch nước Cuba Diaz Canel trao và gắn Huân chương Jose Marti lên ngực áo cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước nước nêu rõ, được nhận Huân chương cao quý là vinh dự lớn lao và mong muốn được chia sẻ niềm tự hào với những người đồng chí anh em Việt Nam và Cuba.

“Trong hơn 6 thập kỷ qua, dẫu hai nước cách xa muôn dặm trùng khơi, nhưng trái tim của tình đồng chí luôn luôn ấm tình, chung nhịp đập, đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng phát triển phồn vinh, tiến lên chủ nghĩa xã hội ở hai nước. Trong khoảnh khắc đáng ghi nhớ này, tôi xin nhắc lại câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đón đoàn đại biểu cấp cao Cuba tháng 10/1966: Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà.

Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm và nỗ lực tiếp tục vun đắp mối quan hệ đoàn kết trong sáng mẫu mực do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công xây dựng, được tôi luyện trong suốt chiều dài lịch sử hơn 60 năm qua.

"Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tôi khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em. Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Cuba mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Fidel Castro và Hồ Chí Minh sống mãi. Việt Nam - Cuba đoàn kết nhất định thắng” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Cuba Diaz Canel.

Trước đó, trong chiều 19/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài và thăm Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti (1853 - 1895). Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: Vinh quang đời đời thuộc về Người Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti. Cùng dự Lễ dâng hương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa và các thành viên trong Đoàn Cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Lễ tưởng niệm diễn ra trang trọng với sự có mặt của Đội Danh dự thuộc các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba. Mở đầu buổi lễ, Quân nhạc cử quốc thiều hai nước. Sau khi đặt vòng hoa, tưởng niệm Nhà tư tưởng giải phóng dân tộc lỗi lạc Jose Marti, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa đã cùng tham quan triển lãm tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng giải phóng dân tộc Jose Marti.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài và thăm Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti (1853 - 1895).

Đài tưởng niệm José Marti nằm ở khu vực trung tâm của thành phố La Habana. Công trình bao gồm một tòa tháp hình ngôi sao năm cánh. Chính giữa Đài tưởng niệm là bức tượng Marti cỡ lớn, được bao quanh bởi sáu cột và những khu vườn.

Tòa tháp của Khu tưởng niệm cao 109 m, được thiết kế bởi một nhóm kiến ​​trúc sư do ông Raoul Otero de Galarraga làm trưởng nhóm. Tòa tháp có hình ngôi sao năm cánh, được bọc bằng chữ Cuba màu xám đá hoa từ Isla de Pinos. Đây cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô La Habana. Khách du lịch có thể lên Đài tưởng niệm và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển La Habana tuyệt đẹp./.

Theo Vũ Dũng/VOV

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận