Bí thư Thành uỷ TP.HCM: Cán bộ phải quản trị bản thân, tạo kháng thể trước cám dỗ

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên cần phải 'quản trị bản thân', tự điều chỉnh, nâng cao mình...

 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và việc thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 diễn ra sáng nay (12/1), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên cần phải làm đúng, làm tốt, tạo kháng thể cho bản thân trước các cám dỗ.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trong năm 2021, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã có sự chủ động thích ứng linh hoạt về phương thức hoạt động trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19; vừa bảo đảm yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội, vừa giữ vững trận địa kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, không chồng chéo, trùng lắp… Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát cũng có thời điểm bị động, lúng túng. Do đó, từng cấp cần kiểm điểm rút ra bài học kinh nghiệm trong thời gian tới.

Bài học kinh nghiệm ở đây, là khi tình huống cấp bách nhiều thứ vượt khung hiện hành thì phải lựa chọn giải pháp tốt nhất; cái gì khẩn cấp thì ưu tiên làm trước, xử lý ngay. Đặc biệt là chia sẻ trách nhiệm có liên quan tới công tác kiểm tra, nhận thông tin, xử lý thông tin và xử lý hành vi vi phạm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo sáng 12/1. (Ảnh: Hà An)Năm nay, TP.HCM có trọng tâm về công tác xây dựng Đảng với chủ đề đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của cán bộ đảng viên. Do đó trong công tác xây dựng Đảng thì công tác kiểm tra bám vào chủ đề để tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện.

Trong điều kiện tình hình mới, cán bộ cần phải tự rèn luyện mình, trong xây và chống thì xây là chính. Công tác kiểm tra giám sát phải tiến hành thường xuyên, toàn diện, thận trọng, chặt chẽ nhưng phải công khai, dân chủ và phối hợp đồng bộ. Phải có cách làm, khi xem xét xử lý phải hết sức khách quan, thận trọng, công bằng, hợp lý.

Về thực hiện Chỉ thị 1374, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đề nghị trong giai đoạn mới, cán bộ cần phải “quản trị bản thân”, tự điều chỉnh, nâng cao mình. Mỗi người cán bộ phải hành động suy nghĩ, có kế hoạch với tinh thần “làm đúng, làm tốt” công việc của mình. Và công tác kiểm tra, giám sát thực hiện trên cái nền đó, để mọi người hành động theo lương tâm và trách nhiệm, mang theo sứ mệnh, lòng trắc ẩn, hiểu người dân đang muốn gì, nếu mình là dân thì mong muốn cán bộ làm gì. Ngoài ra cần phải chăm lo, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp...

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, công tác kiểm tra là đi trị bệnh cứu người giống như bác sỹ, nhưng mỗi cán bộ cần phải “tạo kháng thể cho mình trước, tiêm vaccine, sống lối sống lành mạnh để đừng bị bệnh để đỡ nhờ người khác trị bệnh”. Mỗi người cán bộ cần phải làm cho bên trong mình mạnh lên, để bớt giám sát bên ngoài.

"Cố gắng để người cán bộ có lòng tự ái cách mạng mạnh lên, để bớt đi những việc giám sát, kiểm tra bên ngoài, để người dân không phải theo dõi cán bộ nhiều. Nếu mỗi người làm được như thế, chắc chắn rằng công tác kiểm tra của chúng ta sẽ bớt "thẻ", kỷ luật bớt đi và tự tin sống. Chọn con đường đi làm cách mạng, đi theo Đảng là để phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ Quốc" - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh./.

Hà Khánh/VOV-TPHCM

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận