Phát triển bền vững là quan điểm xuyên suốt của Đảng và Chính phủ Việt Nam

Thủ tướng nhấn mạnh, là một nước đang phát triển, nhưng Việt Nam đã mạnh dạn đưa ra những cam kết rất mạnh mẽ về phát triển bền vững.

 

Phát triển bền vững là quan điểm phát triển xuyên suốt của Đảng và Chính phủ Việt Nam.

Sáng nay (28/12) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trong tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2022.

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2022 do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức, cùng với sự tham gia của đông đảo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm và thăm quan triển lãm trưng bày các sản phẩm và công nghệ xanh và dành thời gian tiếp các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu châu Âu.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Với bề dày hơn 30 năm quan hệ ngoại giao và đặc biệt là 10 năm triển khai quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện, Việt Nam và EU đã đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực, chia sẻ và đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ về kinh tế - thương mại - đầu tư, cùng nắm bắt các xu thế phát triển mới của thế kỷ XXI, trong đó có ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững là xu thế tất yếu cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, địa phương, doanh nghiệp và mang đến câu chuyện thành công ở nhiều quốc gia.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2022.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và khát vọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới với việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Là một nước đang phát triển, nhưng Việt Nam đã mạnh dạn đưa ra những cam kết rất mạnh mẽ về phát triển bền vững. Phát triển bền vững là quan điểm phát triển xuyên suốt của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Như tôi đã nhiều lần phát biểu, Việt Nam không chấp nhận phương thức tăng trưởng bằng mọi giá, cách thức phất triển theo kiểu “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”. Minh chứng là Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ; cùng với hơn 100 quốc gia tham gia Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu vào năm 2030; cùng 140 quốc gia tham gia Tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; cùng 48 quốc gia tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; cùng 150 quốc gia tham gia Liên minh thích ứng toàn cầu.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (QHĐ8) hướng đến các mục tiêu: đẩy mạnh phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, ưu tiên các loại hình điện có thể tận dụng phụ phẩm nông-lâm nghiệp và thúc đẩy xanh hóa, phát triển hợp lý nguồn điện khí sử dụng LNG nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu rõ rằng, trên hành trình đi đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam không thể đi một mình. Việt Nam đánh giá cao vai trò đi đầu của Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực chuyển đổi nền kinh tế xanh vì một tương lai bền vững. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai bên trong thời gian tới. Tôi tin tưởng quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU sẽ được tiếp tục củng cố hơn nữa trong thời gian tới với nhiều dư địa trong các lĩnh vực “xanh”, “số” và “đổi mới sáng tạo”.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả, đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn.

Trước đó Thủ tướng đã cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm và thăm quan triển lãm trưng bày các sản phẩm và công nghệ xanh và dành thời gian tiếp các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu châu Âu./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận