Việt Nam và Lào quyết tâm nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại

Sáng nay 12/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã đồng chủ trì hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2023.

 

Hội nghị thể hiện quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Lào nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thành một trụ cột trong quan hệ song phương, tương xứng với tiềm năng và tầm vóc của tình hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, vì lợi ích thiết thực của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.Về đầu tư của Việt Nam tại Lào đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký sang Lào đạt xấp xỉ 5,34 tỷ USD. Lào luôn duy trì vị trí thứ nhất trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam cũng luôn nằm trong tốp 3 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Lào. Có nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực nhiều mặt cho kinh tế - xã hội Lào; đồng thời tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào trung bình khoảng 200 triệu USD mỗi năm.  

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tham gia tài trợ cho cộng đồng, tổng giá trị lũy kế đến nay đạt hơn 100 triệu USD, để xây dựng trường học, bệnh xá, đường, nhà tái định cư... cho người dân vùng dự án, bà con nghèo vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng hai nước đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương hai nước đã triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước, sâu sát lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc động viên, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Nhiều hoạt động xúc tiến, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước đã được thúc đẩy trong năm qua. 

Hai Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao doanh nghiệp hai nước về những nỗ lực trong khắc phục khó khăn, thử thách thời gian qua, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tình hữu nghị gắn bó Việt Nam Lào là tình hữu nghị có một không hai.Trong giai đoạn phát triển mới Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư vào Lào làm ăn đúng luật phát, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tô thắm thêm tình hữu nghị anh em Việt Nam - Lào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tình hữu nghị gắn bó Việt Nam Lào là tình hữu nghị có một không hai nên cần đầu tư phát triển kinh tế giữa hai nước tương xứng với tình hữu nghị này.

Các đại biểu dự hội nghị.Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tập trung nguồn lực, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; chấp hành nghiêm pháp luật hai nước; đồng thời nêu cao trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định, bảo vệ môi trường và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường và mở rộng đầu tư hơn nữa sang Lào. Cùng với đó phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp theo tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tham quan các gian hàng tại Hội nghị.Thủ tướng 2 nước khẳng định, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Mỗi người đều có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ này “đơm hoa kết trái”; mỗi dự án, công trình đầu tư của doanh nghiệp hai nước không chỉ thể hiện sự hợp tác đơn thuần mà còn là nỗ lực đóng góp tích cực cho tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam - Lào./.

Vũ Khuyên/VOV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận