Chủ tịch nước: Hoạt động tình nguyện có yêu cầu cao hơn, mới mẻ hơn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu.

 

Sáng nay 6/9, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994 - 2023).

Cùng dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; lãnh đạo các thế đoàn các thời kỳ; các già làng và hộ gia đình nuôi tiêu biểu; đông đảo thanh niên của Thành phố. Chúc mừng Thành Đoàn và tuổi trẻ TP.HCM đạt được nhiều thành tựu quan trọng sau 30 năm, Chủ tịch nước nêu rõ, trước yêu cầu phát triển của TP.HCM nói riêng, đất nước nói chung, các chương trình tình nguyện có yêu cầu cao hơn, nhanh hơn, mới mẻ hơn.

Chủ tịch nước phát biểu tại chương trình.

Từ Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè hình thành tại Thành phố Hồ Chí Minh từ những năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển trở thành Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh và Chương trình Gia sư áo xanh.

Theo báo cáo của Thành đoàn TP.HCM, sau 30 năm, chương trình đã khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn, thu hút được 5 triệu lượt thanh niên Thành phố tham gia và triển khai được 31.000 công trình thanh niên; xây nhà, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường và sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm với tổng chiều dài 200 km; trồng 650.000 cây xanh; khám và tư vấn sức khỏe 1,2 triệu lượt người dân; hiến 160.000 đơn vị máu; tư vấn hỗ trợ 2,7 triệu lượt thí sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi… Từ những cách làm này, Trung ương Đoàn đã nhân rộng các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè ra cả nước, để đến lúc này, từng chương trình, chiến dịch tình nguyện hè là điểm hẹn chung của thanh niên cả nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM cho biết, hoạt động tình nguyện đã chứng minh tư duy sáng tạo, tinh thần đeo bám kiên trì của tổ chức Đoàn - Hội. Qua tình nguyện nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội, ý thức cộng đồng của thanh niên. Đoàn vẫn nỗ lực giữ vị trí trung tâm dẫn dắt, định hướng hoạt động tình nguyện trong xã hội sắp tới.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với cảm xúc tươi mới như tuổi thanh niên của một người vừa là tác giả, vừa là đồng tác giả của những hoạt động thanh niên tình nguyện trong một giai đoạn trước đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, lời thăm hỏi ân cần thăm tới đại biểu, các thế hệ thanh niên tình nguyện và gia đình nuôi tiêu biểu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong bức tranh sinh động về phẩm chất kiên cường, sự năng động, sáng tạo, phẩm chất hào hiệp, nghĩa tình của TPHCM thì phong trào thanh niên là gam màu đầy sức sống, thực sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ và giá trị sâu sắc đối với thanh niên Thành phố. Điều đó cũng khẳng định chỉ đạo rất đúng đắn của Đảng và Thành ủy là đưa thanh niên tắm mình vào thực tiễn sinh động của đời sống xã hội để thanh niên sẽ hiểu thêm về đất nước, sự nghiệp của dân tộc, qua đó có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp mà Đảng và dân tộc đang thực hiện.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Theo Chủ tịch nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều phương thức giáo dục thanh niên, nhưng giáo dục thông qua hành động cách mạng trong thực tiễn là phương thức hiệu quả nhất. Nhấn mạnh các kết quả quan trọng hoạt động tình nguyện của thanh niên Thành phố trong 30 năm qua, tuy nhiên theo Chủ tịch nước, vượt lên trên tất cả các con số là sự trưởng thành trong cách nghĩ, nếp sống, cảm nhận về thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước, sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và sự xác định một thái độ, trách nhiệm và hành xử đúng đắn của mỗi người trong cuộc về về cuộc sống của mình.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Mỗi thanh niên tình nguyện thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản gọi bằng từ thân tương sinh viên, thanh niên Bác Hồ. Chúng ta hay nghe Bộ đội Cụ Hồ, nhưng khi mình đưa thanh niên đi làm tình nguyện ở Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông thì nhiều già làng mới bảo đây là thanh niên, sinh viên Bác Hồ. Tôi cho rằng đây là niềm tự hào rất lớn. Chưa có ở đâu mà có những cảm nhận sâu sắc về những câu nói mà giới trẻ thường hay nói như là: Đi để trưởng thành; ở dân thương, đi dân nhớ, làm dân tin; Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình. Đó là cảm nhận sâu sắc qua các chiến dịch. Tôi cho rằng những điều đó và có thể lớn hơn nữa là kết quả to lớn các phong trào thanh niên đã đạt được".

Theo Chủ tịch nước, sự thành công của phong trào thanh niên tình nguyện hè của TPHCM những năm qua đầu tiên chính là xuất phát từ sự trăn trở của các thế hệ cán bộ đoàn đối với với sự phát triển của Thành phố và đất nước trong mỗi giai đoạn. Cùng với đó là các tổ chức cơ sở đoàn đã lắng nghe những tâm tư của thanh niên của khi tìm hiểu về thực tiễn học tập, lao động, sinh hoạt, vui chơi giải trí. Nếu không có sự lắng nghe, nâng đỡ và phát triển các ý tưởng của các tổ chức, cơ sở đoàn thì sẽ không có những phong trào tình nguyện rộng lớn.

Chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu.

Các phong trào đoàn cũng đã nhận được sự tin tưởng giao việc, tạo điều kiện và động viên kịp thời của lãnh đạo thành phố và các địa phương; Sự đồng hành hưởng ứng chăm lo của nhân dân trên địa bàn, hỗ trợ các thanh niên tình nguyện; Sự tổ chức sáng tạo tích cực một thế hệ cán bộ đoàn.

Chủ tịch nước nêu rõ, để tạo động lực cho Thành phố HCM phát triển, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế đặc thù cho Thành phố và điều đó cũng đặt ra nhiều yêu cầu nhiệm vụ mới trong thời gian tới. Chủ tịch nước đặt vấn đề đối với thanh niên TPHCM, đó là thanh niên sẽ lựa chọn đóng góp như thế nào và bằng cách nào đối với sự phát triển của Thành phố?. Dù bằng cách nào, theo Chủ tịch nước, thanh niên cần tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân tình nguyện của người trẻ.

Chủ tịch nước cho biết: "Nói là thanh niên nhưng thanh niên nào sẽ là chủ lực, chủ công để cuốn hút, tập hợp các thanh niên khác cùng tham gia. Thành phố đang vướng gì, đang khó gì, có phải ở đâu đó người dân vẫn chưa hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính, vẫn chưa thỏa mãn các bước phát triển của Thành phố chúng ta?. Vậy chúng ta tìm kiếm trong đó động lực và giải pháp gì để góp phần cùng với Thành phố, hiến kế cho Thành phố. Trong Nghị quyết Thành phố có nói xây dựng TPHCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo chất lượng cao. Thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kỹ thuật số, dịch vụ số, phấn đấu đến năm 2030 GDP xấp xỉ 15 nghìn USD/người. Vậy thì trong mục tiêu đó, thanh niên chọn những việc gì để làm? Cũng là tình nguyện nhưng tình nguyện bây giờ có yêu cầu cao hơn, khác hơn, nhanh hơn, mới mẻ hơn."

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh chung cùng các đại biểu.

Khẳng định Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng vai trò của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Chủ tịch nước mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, Thành Đoàn TPHCM, nơi khởi nguồn nhiều phong trào rất sáng tạo, tiếp tục suy nghĩ thiết kế phong trào thanh niên trong giai đoạn mới. Thanh niên Thành phố cần tiếp nối truyền thống quý báu đầy tự hào Thành đoàn TPHCM qua các giai đoạn lịch sử, hai lần được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng, lập nhiều thành tích mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và cả nước đối với TPHCM./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận