Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm từ chiều nay 24/10

Quốc hội dành 3 phiên làm việc để tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh tại Kỳ họp thứ 6.

 

Theo chương trình làm việc đã được Quốc hội thông qua, chiều nay 24/10, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trình bày Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. Sau đó, đại biểu Quốc hội thảo thảo luận ở đoàn về nội dung này.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Sáng mai (25/10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Tiếp đó, Quốc hội thành lập Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín.

Chiều cùng ngày, Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu, sau đó Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Quốc hội khoá XV từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã bầu và phê chuẩn 50 chức danh.

Theo Nghị quyết 96 của Quốc hội được thông qua tại kỳ họp thứ 5 hôm 23/6, các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm bao gồm: Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội không lấy phiếu tín nhiệm đối với người được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm. Đối chiếu với quy định này thì hiện còn 44 chức danh thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6.

"Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân được biết" - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức; trường hợp không xin từ chức thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6 hoặc kỳ họp gần nhất; trường hợp một người đã được lấy phiếu tín nhiệm cùng một lần với nhiều chức vụ thì việc bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện một lần đối với các chức vụ đó.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” trở lên thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội tiến hành miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm./.

Theo VOV.VN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận