Việt Nam nhất quán dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ đặc biệt Việt - Lào

Những kết quả tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Lào thời gian qua đã cho thấy sự nhất quán trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam...

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam, kết hợp đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 6 - 7/1/2024.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Thủ tướng Sonexay Siphandone kể từ khi nhậm chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trong chuyến thăm chính thức CHDCND Lào (tháng 1/2023).Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Sonexay Siphandone và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục gắn bó và phát triển tốt đẹp. Quan hệ chính trị được củng cố, tin cậy ngày càng gia tăng, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. 

Việc lựa chọn Lào là quốc gia đầu tiên để tới thăm (tháng 4/2023) một thời gian ngắn sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, chuyến thăm của ông Võ Văn Thưởng tiếp tục minh chứng cho khẳng định của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trước sau như một, coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên đang phối hợp thực hiện hiệu quả Thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào (tháng 1/2023); tích cực triển khai Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm chính thức Lào (tháng 4/2023)Các chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao và các cấp tiếp tục được duy trì thường xuyên: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Cuộc gặp giữa Người đứng đầu ba Đảng Việt Nam-Campuchia-Lào (tháng 9/2023); Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Vành đai con đường lần thứ 3 tại Bắc Kinh (tháng 10/2023); Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Lào (tháng 1/2023), gặp Thủ tướng Lào tại Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 (tháng 4/2023), Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 (tháng 5/2023), Hội nghị cấp cao ASEAN-Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh GCC (tháng 10/2023); Thủ tướng ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Campuchia tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 (tháng 9/2023) và Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản (tháng 12/2023); Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất (tháng 12/2023).

Trong các cuộc tiếp xúc cấp cao, phía Lào bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ, kề vai sát cánh cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, thể hiện tình cảm đặc biệt và sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Lào.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh, trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024. Việt Nam cũng tiếp tục hỗ trợ Lào xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, có đội ngũ cán bộ chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm, làm việc tại Lào (tháng 12/2023).Hợp tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại tiếp tục được duy trì và phát triển với vai trò là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hai bên phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt Nghị định thư về hợp tác giai đoạn 2020-2024 và Kế hoạch hợp tác năm 2023 về quốc phòng và an ninh.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký đạt 5,47 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ có đầu tư tại Lào. Tính đến tháng 8/2023, có 7 dự án cấp mới và 2 dự án được điều chỉnh với tổng vốn đăng ký hơn 114 triệu USD (tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2022).

Tính đến tháng 10/2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 1,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 441,9 triệu USD và nhập khẩu từ Lào 888,4 triệu USD.

Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, hợp tác giữa các địa phương… tiếp tục có những chuyển biến và được tăng cường, ngày càng đi vào cụ thể, có chiều sâu, toàn diện.

Dự án xây dựng công trình bệnh viện tỉnh Xayxomboun - quà tặng của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. (Ảnh: VOV-Vientiane)Trong năm 2023, hai bên đã tổ chức khởi công và khánh thành, bàn giao một số dự án sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào như Khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiengkhouang; Khánh thành Trường văn hóa dân tộc nội trú Quân đội nhân dân Lào và nhiều dự án khác dự kiến hoàn thành trong năm.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục dành cho Lào 1.100 suất học bổng sang học tập tại Việt Nam, Lào dành cho Việt Nam 60 học bổng. Tổng số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam khoảng 14.000 người. Ngoài ra, hợp tác giữa các địa phương có chung biên giới tiếp tục được tăng cường, đặc biệt về xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực...

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai nước phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại ASEAN trong bối cảnh Lào sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024. Hai bên cũng thường xuyên phối hợp tại các cơ chế tiểu vùng và Liên Hợp Quốc.

Những kết quả tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Lào đã cho thấy sự nhất quán trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

PV/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận