Chủ tịch Quốc hội: Trình dự án Luật Đất đai sửa đổi tại Kỳ họp bất thường

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và nhiều nội dung quan trọng sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra vào giữa tháng 1/2024.

 

Chiều 8/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp thứ 29, dự kiến diễn ra đến hết ngày 9/1. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp nhằm cho ý kiến chuẩn bị nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ 5 dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 1/2024.

UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là dự án luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, đến mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cả trước mắt lâu dài. Các cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra đã chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, xin ý kiến chuyên gia, nhà khoa học nhiều vòng, nhiều lần, lấy ý kiến đông đảo nhân dân với 12 triệu lượt ý kiến, UBTVQH cũng nhiều lần cho ý kiến, trước đó Quốc hội cho ý kiến tại 3 kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, UBTVQH đã 5 lần cho ý kiến, kết luận bằng văn bản, chưa kể Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thủ tướng, Phó Thủ tướng làm việc với các cơ quan; 3 phiên họp chuyên trách về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo ông Vương Đình Huệ, dự thảo cơ bản thể chế hoá, bao quát tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, bám sát tinh thần Hiến pháp, Cương lĩnh của Đảng và hệ thống pháp luật hiện hành. Dự án luật đáng lẽ được xem xét thông qua tại Kỳ họp 6 vào cuối năm 2023, nhưng do có một số vấn đề còn ý kiến khách nhau, và để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, UBTVQH thống nhất vơi Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh thời gian, xem xét tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 tới đây.

Về những nội dung cần tập trung cho ý kiến, ông Vương Đình Huệ cho biết có quy định về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗ hợp nhà ở thương mại dịch vụ; phương pháp định giá đất, thẩm quyền lựa chọn phương pháp định giá đất; dự án tạo quỹ đất...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc.

Đối với dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh nội dung có tính chuyên môn cao nhưng tác động sâu rộng tới các đối tượng, liên quan trực tiếp đến an ninh, an toàn hệ thống tiền tệ quốc gia. Quốc hội đã 2 lần cho ý kiến, UBTVQH, lãnh đạo Quốc hội cũng cho ý kiến nhiều lần, chỉ đạo cụ thể qua nhiều cuộc họp.

“Nhằm đảm bảo dự án luật được thông qua với chất lượng tốt nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng và ngân hàng thời gian tới đây, đề nghị UBTVQH tập trung phân tích, cho ý kiến hoàn thiện thêm một số vấn đề như can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt” – ông Vương Đình Huệ nói.

Ngoài ra, một số nội dung đã được UBTVQH cho ý kiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát như về giải quyết sở hữu chéo, quy định chuyển tiếp, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm... trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đề cập nội dung về phân cấp, phân quyền cho cấp huyện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hiện còn ý kiến khác nhau. Ông cho rằng phải chăng nên thể hiện trong nghị quyết để thể chế hoá tinh thần của Trung ương và nghị quyết của Quốc hội, để quá trình thực hiện nội dung nào có thể áp dụng được ngay thì áp dụng, cũng tạo khung khổ pháp lý cho triển khai 3 chương trình giai đoạn sau.

Liên quan nội dung xem xét việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công, ông Vương Đình Huệ cho biết, căn cứ hồ sơ Chính phủ trình và quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBTVQH tập trung cho ý kiến sự cần thiết, đồng ý chủ trương có giải thích theo quy định của pháp luật với nội dung khoản này hay không. Còn việc giao cơ quan nào chủ trì dự thảo, thẩm tra để có thể ban hành nghị quyết thì thực hiện theo luật định. Hiện dự thảo chưa có nên cần có thêm thừoi gian để chuẩn bị.

Ngoài ra, UBTVQH còn xem xét nội dung liên quan tài chính, ngân sách; chuẩn bị cho Kỳ họp bât thường lần 5 và xem xét công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Ngọc Thành/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận