Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo'

Tại buổi lễ, số tiền ủng hộ là 877 tỷ đồng, trong đó 66 tỷ ủng hộ Quỹ vì người nghèo và 811 tỷ đồng ủng hộ Quỹ An sinh xã hội.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tối qua (17/10) tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự chương trình (Ảnh: TTXVN)Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội đoàn kết, nhân ái, để đồng hành cùng đồng bào ta thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn cả về vật chất và tinh thần.

Xuyên suốt chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” là những tiết mục sâu lắng, xúc động, thể hiện sự cô đơn, khó khăn của những em bé đường phố. Sự chia ly, mất mát của con người do thiên tai. Thể hiện sự đắn đo, băn khoăn trước những lựa chọn và những ước mơ vào cuộc sống, sự gắn kết giữa con người với con người. Bên cạnh đó, những phóng sự về những người không có mái nhà yên ấm ở Tây Nguyên; về những lá đơn xin thoát nghèo đã làm lay động bao trái tim người tham dự chương trình.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: dự kiến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của cả nước giảm khoảng 1,5% còn 4,23%; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về trước thời hạn 2 năm. Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Cụ Đỗ Thị Mơ, 83 tuổi, người viết đơn xin thoát nghèo tham dự chương trình (Ảnh: TTXVN)“Từ năm 2017 với quyết tâm cao, mỗi năm đều có cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hơn và đã đạt được những kết quả đáng mừng: qua 3 năm thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội đạt trên 9 nghìn tỷ đồng. Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019, các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ ở trung ương và địa phương hơn 900 tỷ đồng.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng bình quân mỗi năm ngân sách Nhà nước đã dành khoảng 20% đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cũng như thông qua các chương trình, các dự án, chính sách cho mục tiêu giảm nghèo. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là ở những vùng dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; khu vực bị thiên tai, bão lũ.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đồng bào, chiến sĩ cả nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cách trách nhiệm, tình thương, chia sẻ và thiết thực.

Nhấn mạnh Việt Nam vẫn còn hơn 2 triệu hộ nghèo, hộcận nghèo, còn 2 nghìn xã, gần 20 nghìn thôn, bản đặc biệt khó khăn, hàng vạn cháu nhỏ chưa đủ áo ấm, suy dinh dưỡng, hàng triệu hộ nghèo…

Thủ tướng cho rằng, nỗ lực giảm nghèo cần được tiếp tục đẩy mạnh với sự kiên trì, bền bỉ. Đề nghị, mỗi năm tới đây, Việt Nam cần làm tốt hơn, hiệu quả hơn, cần sớm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về giảm nghèo theo chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ và hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhà nước tiếp tục ưu tiên nguồn lực nhưng cũng rất cần sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nghèo. Bên cạnh vai trò đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nhân, cá nhân trong và ngoài nước. Tôi nhớ đến 2 câu thơ trong câu thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu là “Thương nhau chia củ sắn lùi/Bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng”. Tôi mong muốn chúng ta tiếp tục chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại buổi lễ, 143 doanh nghiệp chuyển tiền và đăng ký ủng hộ với số tiền là 877 tỷ đồng. Trong đó, 66 tỷ ủng hộ Quỹ vì người nghèo và 811 tỷ đồng ủng hộ Quỹ An sinh xã hội. Cổng nhân đạo quốc gia (đầu số 1408) cũng đã có trên 123 nghìn lượt tin nhắn với số tiền ủng hộ hơn 5 tỷ đồng. Số tiền đóng góp này sẽ góp phần giúp đỡ những người nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Lại Hoa/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận