Giải pháp phần mềm cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT - thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam) xây dựng vừa được bình chọn là sản phẩm phần mềm mới và được trao danh hiệu Sao Khuê 2020.
Năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sử dụng các nguồn lực nội bộ để phát triển giải pháp phần mềm này nhằm cung cấp hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đến các khách hàng sử dụng điện. Với phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện HĐMBĐ như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được thực hiện trên nền tảng công nghệ số.
Theo đó, toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện đều được số hóa, khách hàng chỉ cần sử dụng Internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực; ảo hóa giao tiếp giữa ngành điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng; ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng, khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp.
Cho đến nay, giải pháp này đã được áp dụng thống nhất tại tất cả các đơn vị của EVN trong hoạt động mua bán điện nhằm quản lý các HĐMBĐ và hồ sơ dịch vụ điện theo hình thức điện tử qua website Chăm sóc khách hàng (CSKH)/ứng dụng CSKH Mobile App/Zalo Page. Giải pháp cung cấp khả năng lưu trữ, xử lý các giao dịch điện tử và hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử theo mô hình tập trung, đảm bảo hiệu năng, độ an toàn, an ninh, bảo mật cung cấp các chức năng trên nền tảng công nghệ ứng dụng di động, hoạt động trên môi trường Internet để cho phép vận hành, khai thác, sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi; cho phép tích hợp linh hoạt và không phụ thuộc vào nền tảng công nghệ.
Việc đẩy mạnh xây dựng, triển khai giải pháp thực hiện hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm đảm bảo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của Tập đoàn.
Những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. Ngày 6/9/2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam./.