Cần quy chuẩn cụ thể về chất ethylene oxide

Các sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam liên tục bị cảnh báo vì chứa chất ethylene oxide, đã đến lúc Việt Nam cần phải ban hành quy chuẩn cụ thể về chất ethylene oxide dùng trong thực phẩm.

 

Ethylene oxide có khả năng gây ung thư

Ngày 23/8, Hãng tin CNA (Đài Loan) đưa tin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm thuộc Cơ quan Y tế và phúc lợi Đài Loan phát hiện mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide xuất xứ từ Việt Nam. Cụ thể, lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu (Thiên Du) nhập khẩu từ Việt Nam, có 0,195 mg/kg chất ethylene oxide chưa cấp phép được phát hiện trong gói gia vị. Tổng khối lượng lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide là 1.440kg bị trả về và tiêu hủy (tương đương 600 thùng mì 30 gói, mỗi gói 80 gam).

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, ethylene oxide là một chất rất hiếm sử dụng trong chế biến, sản xuất thực phẩm, bởi đây không phải là chất phụ gia. Ethylene oxide thường được sử dụng trong khử trùng sản phẩm để diệt các loại vi khuẩn gây ẩm mốc và khử trùng triệt để các dụng cụ y tế. Trong quá trình khử trùng sẽ có thể còn tồn dư lại một lượng ethylene oxide. Ethylene oxide là 1 chất độc, không được sử dụng trong thực phẩm và có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học chưa có nghiên cứu hàm lượng ethylene oxide bao nhiêu thì ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhà máy sản xuất của Masan Consumer  ẢNH: Masan Consumer cung cấp

Trước thông tin trên phóng viên Báo TNVN đã liên hệ với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) và gửi câu hỏi với nội dung sau khi tiếp nhận tin báo phía Masan Consumer đã tiến hành làm những gì?; Sản phẩm mì ăn liền Omachi của công ty có được tiêu thụ tại thị trường nội địa không? Đồng thời hỏi về quan điểm của công ty như thế nào khi các chuyên gia và người tiêu dùng cho rằng, Masan Consumer phải báo cáo đầy đủ có hay không có ethylene oxide trong các sản phẩm trên. Nếu không có thì tốt, nếu có thì cần phải có thông tin chính xác có bao nhiêu trong sản phẩm. Dù Masan Consumer có trả lời theo yêu cầu của Bộ Công Thương hay không thì vẫn cần có sự kiểm tra thẩm định của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm để đảm bảo thông tin chính xác?; Là một doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm trong lĩnh vực mì ăn liền, Công ty có cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần sớm ban hành quy chuẩn về ethylene oxide không?

Cần phải ban hành quy chuẩn cụ thể về chất ethylene oxide

Báo TNVN đã nhận được phản hồi từ phía Masan Consumer với nội dung: “Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Masan Consumer đã lập tức tiến hành các bước xác minh cần thiết. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, Masan Consumer không trực tiếp xuất khẩu hoặc bán sản phẩm mì Omachi Xốt tôm chua cay cho đối tác có tên Công ty Qianyu để xuất khẩu cho thị trường Đài Loan như thông tin cảnh báo của TFDA.

Chúng tôi đang phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật hiện hành.

Do tiêu chuẩn quy định an toàn thực phẩm của mỗi nước là khác nhau nên các sản phẩm mì Omachi mà Masan Consumer sản xuất khi xuất khẩu cho từng quốc gia và các khu vực cũng khác nhau để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường sở tại. Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đầy đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm của Nhà nước Việt Nam và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Đối với các nhà phân phối, đại lý kinh doanh các sản phẩm Masan Consumer, chúng tôi luôn có những điều khoản quy định nghiêm ngặt ghi rõ trong hợp đồng phân phối về việc không được xuất khẩu sản phẩm của thị trường này sang thị trường khác và Masan Consumer cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định này theo đúng cam kết trong hợp đồng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành”.

Đại diện Masan Consumer cũng khẳng định, là công ty sản xuất hàng tiêu dùng đã gắn bó với gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam hơn 20 năm qua, Masan Consumer luôn tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Việt Nam và các thị trường xuất khẩu. Hiện tại, sản phẩm của Masan Consumer đã được xuất khẩu chính thức và có mặt tại thị trường Mỹ, Canada, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,…

Có thể nói đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam bị “tuýt còi” tại các nước khác vì chứa ethylene oxide. Cách đây gần 1 năm mì Hảo Hảo, Thiên Hương cũng từng bị nhiều nước thu hồi vì chứa ethylene oxide. Với việc các sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam liên tục bị cảnh báo như vậy, đã đến lúc Việt Nam cần phải ban hành quy chuẩn cụ thể về chất ethylene oxide dùng trong thực phẩm.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận