Ngày 7/7/2023, tại buổi khai trương Khu trưng bày mới được nâng cấp của Honda Việt Nam (HVN) tại Vĩnh Phúc, HVN chia sẻ thông tin hướng tới Trung hòa Carbon vào năm 2050 & Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, dựa theo mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam.
Honda Motor đã đặt ra mục tiêu tới năm 2050: Trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp; Không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda. Dựa trên mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, HVN chia sẻ thông tin: Trung hòa Carbon vào năm 2050 và Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, với mong muốn “Hiện thực hóa niềm vui và sự tự do di chuyển cho mọi người mà không gây tác động đến môi trường & không có tử vong do va chạm giao thông”.
HVN đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Để đạt được những mục tiêu này, HVN áp dụng 2 chiến lược chính: Tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch. Đặc biệt, trong năm 2023, HVN đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/năm. Thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng và áp dụng Hệ thống điện áp mái, đến cuối năm tài chính 2024, HVN dự kiến sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.
Đối với sản phẩm xe máy, mục tiêu toàn cầu về cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020. Để đạt được mục tiêu này, HVN sẽ theo sát hai định hướng chính của Honda Motor là cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn. Hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của HVN là 1,9 lít/100km.
Về xe điện, hiện nay, HVN đang tìm hiểu nhu cầu sử dụng thông qua dự án hợp tác với các doanh nghiệp như Bưu điện Việt Nam hay Lotteria, đồng thời nghiên cứu về sản phẩm tương lai dành cho khách hàng Việt Nam.
Bên cạnh đó, HVN cùng với VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) và các bộ ngành liên quan nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10, thậm chí là E100.
Theo định hướng của Chính phủ về việc phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng thân thiện hơn với môi trường cũng như định hướng của Honda Motor, HVN sẽ nghiên cứu và đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam.
Để giảm khí thải carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” là điều cần thiết và cần có lộ trình phù hợp. Hiện tại, trong giai đoạn chuyển đổi, HEV là giải pháp hiệu quả cho vấn đề môi trường. Sản phẩm HEV của Honda có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ thuần xăng, do đó có thể giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường.
HVN góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” của Chính phủ Việt Nam cũng như mục tiêu của Honda Motor “Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050”. HVN sẽ tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông theo kịch bản 4E: Đánh giá - Evaluation (phối hợp với Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả để cải thiện an toàn giao thông); Giáo dục - Education (Mở rộng các hoạt động đào tạo an toàn giao thông, triển khai các hoạt động mới với trách nhiệm của nhà sản xuất); Kỹ thuật - Engineering (Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái); Hoạt động phối hợp - External Affair (Phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông)./.