Ngày 12/12, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2023.
Về đích sớm các kế hoạch của năm 2023
Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn do chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch COVID 19. Ảnh hưởng của El-nino nên tình hình cấp điện mùa khô của EVN nói chung và EVNHCMC bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt bậc của toàn thể công nhân viên chức - người lao động, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) của EVNHCMC tiếp tục đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Tổng công ty đã hoàn thành đạt vượt các chỉ tiêu chính trong công tác KD&DVKH như: thương phẩm, giá bán điện bình quân, tổn thất điện năng, các chỉ tiêu thu ngân, chỉ tiêu chuyển ngày ghi chỉ số về cuối tháng.
Chất lượng dịch vụ khách hàng tiếp tục được nâng cao. Tổng công ty đã triển khai tốt công tác chủ động trong cung cấp thông tin cho khách hàng. Thực hiện tốt công tác kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia và định danh điện tử. Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến với tỷ lệ 99,90% yêu cầu được giải quyết trực tuyến. Hoàn tất triển khai dịch vụ điện hình thức điện tử (OTP và ký số). Triển khai thành công tháng tri ân khách hàng. Vận hành ổn định hệ thống tổng đài đa kênh trong tiếp nhận và chăm sóc khách hàng. Triển khai hiệu quả fanpage. Tiếp tục triển khai ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác quản lý KD&DVKH.
Đến nay, tổng số khách hàng sử dụng điện toàn thành phố là 2.749.379 khách hàng, tương ứng tăng 1,08% so với cuối năm 2022. Sản lượng điện thương phẩm đạt 28,53 tỷ kWh, tăng 5,05% so với cùng kỳ. Tỉ lệ thu tiền dự ước đạt 99,96%, cao hơn 0,26% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt là 99,85% về khách hàng và tương ứng 99,73% về tiền. Sản lượng tiết kiệm điện dự ước đạt 627,56 triệu kWh, chiếm 2,20% so với điện thương phẩm. Tỷ lệ lắp đặt công tơ đo xa đạt xấp xỉ 100%.
Quyết tâm thực hiện thắng lợi 23 mục tiêu chỉ tiêu trong năm 2024
Nhằm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh điện năng do EVN giao trong năm 2024, Tổng công ty tiếp tục tập trung triển khai thực hiện với 23 mục tiêu chỉ tiêu, 49 giải pháp để thực hiện hoàn thành các công tác về KD&DVKH.
Trong công tác giảm tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối, Tổng công ty tiếp tục vận hành tối ưu lưới điện, hoàn thiện kết cấu lưới; rút ngắn bán kính cung cấp điện, giảm lượng số khách hàng phù hợp đối với từng cấp điện áp. Tiếp tục khai thác hiệu quả dữ liệu từ hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa để quản lý tốt, chuẩn xác tỉ lệ tổn thất điện năng theo từng cấp điện áp: cao áp, trung áp và hạ áp. Đẩy nhanh tiến độ công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng; công tác phòng chống câu điện bất hợp pháp; nâng cao chất lượng công tác quản lý chỉ số điện năng.
Trong công tác quản lý hợp đồng và giá bán điện, Tổng công ty thực hiện giá bán điện cho các đối tượng khách hàng theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương. Thực hiện 100% thông báo chính sách, thủ tục đăng ký đến chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội, ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp và các chủ nhà trọ để đảm bảo công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng điện theo đúng giá điện quy định.
Thực hiện đúng quy trình công tác thu ngân, thu và theo dõi nợ tiền điện, không để xảy ra sai sót. Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý thu tiền điện, thực hiện đúng quy trình thu và quản lý quỹ tiền điện. Tổ chức tốt công tác thu tiền, nhắc nợ. Tăng cường hợp tác với đối tác thu hộ để mở rộng kênh thanh toán nhằm nâng cao hiệu quả việc đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, từ đó góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác thu ngân. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả trong công tác thu ngân.
Đẩy mạnh công tác dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Tiếp tục đa dạng hóa kênh giao tiếp với khách hàng. Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên, hoàn thiện các ứng dụng CSKH theo hướng dễ tương tác, tăng trải nghiệm khách hàng. Mở rộng liên kết, làm giàu thêm hệ sinh thái kinh doanh, bước đầu thực hiện thêm các dịch vụ số giá trị gia tăng. Nâng cao các tính năng trải nghiệm khách hàng.
Vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM) ổn định, hiệu quả theo đúng các quy định của Bộ Công Thương. Triển khai các công tác chuẩn bị cho Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (VREM) theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Công Thương và EVN. Song song đó, tập trung triển khai Chỉ thị số 20/CT - TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025. Các chương trình tiết kiệm điện kết hợp với mục tiêu an sinh xã hội, mỹ quan đô thị, phát triển cộng đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC biểu dương kết quả một năm hoạt động xuất sắc của lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Lãnh đạo Tổng công ty nhấn mạnh, năm 2024, sẽ là một năm khó khăn của toàn Tập đoàn và EVNHCMC, Tổng Giám đốc yêu cầu toàn thể công nhân viên chức, người lao động trong đó có lĩnh vực KD&DVKH cố gắng tối đa tối ưu hóa các chỉ tiêu kinh doanh, tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải (DR), có biện pháp khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ 2024./.