Xuân Kỷ Hợi với 'Sắc thái văn hóa Bắc Giang'

Ngày 9/2, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình vui xuân Kỷ Hợi: Sắc thái văn hóa Bắc Giang. Chương trình này diễn ra đến hết tháng Chạp.

 

Điểm nổi bật của chương trình là các hoạt động trình diễn, giao lưu, khám phá văn hóa Bắc Giang với các màn trình diễn đặc sắc như: hát Soong hao của người Nùng, hát Soọng cô của người Sán Dìu, dệt thổ cẩm, làm giấy truyền thống của người Cao Lan, trình diễn quan họ Thổ Hà, chơi cầu móc của người Việt.

Nhiều trò chơi dân gian thu hút du khách

PGS.TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: “Thông qua các hoạt động đa dạng và phong phú đó, chương trình nhằm chuyển tải tới công chúng các giá trị văn hóa đã được chắt lọc, kết tinh và định hình nên bản sắc dân tộc. Nhờ đó, “hồn cốt” văn hóa dân tộc được bảo tồn và có sức sống lâu bền để tiếp tục lan tỏa”.

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa Bắc Giang, chương trình năm nay còn có các hoạt động mang đậm sắc thái Tết cổ truyền như xin chữ đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa, phong tục của dân tộc. Người yêu tranh tết dân gian cũng được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ và tự tay in những bức tranh mình yêu thích.

Đồng thời, du khách còn có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi của một số dân tộc như: đi cầu đôi của người Cao Lan; đi cà kheo bỏ đũa vào lọ của người Thái, người Sán Chay; ấp trứng rùa, ném pao, đẩy gậy của người Hmông; kéo co của người Thái; nhảy rùa của người Dao, tung còn của người Thái, người Tày... Các em nhỏ được hướng dẫn làm đồ chơi dân gian như: nặn tò he 12 con giáp, nặn bày mâm ngũ quả và tô vẽ tranh 12 con giáp.../.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận