Cảnh giác với đợt bùng phát dịch mới

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong khu vực diễn biến phức tạp khiến nguy cơ lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn.

 

Thông tin từ Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tính đến ngày 27/4, thế giới đã ghi nhận hơn 148,48 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,13 triệu trường hợp tử vong. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với số ca mắc cao và lây lan diện rộng tại các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Ba Lan và Brazil.

Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng tại 3 quốc gia vốn được coi là khá an toàn và hiệu quả trong việc phòng chống đợt dịch bùng phát đầu tiên vào năm ngoái là Lào, Campuchia và Thái Lan.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo chống dịch.Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong nước vẫn còn phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại; trong khi đó một số người dân cố tình nhập cảnh trái phép qua biên giới vào các tỉnh như: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang…làm tăng nguy cơ dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Với phương châm, “không có người nhập cảnh trái phép là không lây lan trong cộng đồng”, các địa phương vùng biên giới Tây Nam đang phải căng sức kiểm soát chặt biên giới, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân… quyết không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trước nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh thông qua đường mòn, lối mở, hiện nay, tại các huyện miền núi tỉnh Nghệ An có biên giới giáp Lào đã và đang kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Tỉnh Nghệ An dừng tất cả các hoạt động lễ hội, kể cả việc bắn pháo hoa dịp 30/4, khai trương mùa du lịch Cửa Lò 2021. TP. Vinh cũng yêu cầu người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Triển khai các kịch bản cho tình huống dịch xảy ra tại khu vực Tây Nam bộ.Thời điểm này, tỉnh Sơn La đang theo dõi, giám sát, cách ly 11 người. Sơn La đã quyết định tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế; kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tuyến biên giới… không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Nhận định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cho biết, mặc dù đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch xảy ra trên địa bàn Thủ đô vẫn ở mức cao, nhất là việc nhập cảnh trái phép vào địa bàn Hà Nội luôn tiềm ẩn tình trạng chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân khi tập trung đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường… Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa ban hành công văn về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Theo đó sẽ tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Hà Nội, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K", nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện, hội nghị và trên các phương tiện giao thông công cộng. Đồng thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và trong các hoạt động của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Chúng ta phải nêu cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là bất cứ lúc nào trong phòng chống dịch. Biết đâu một ca bệnh nhập cảnh trái phép xuất hiện, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế

Dù trong một tháng qua, nước ta không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, các ca mắc Covid-19 nhập cảnh đều được cách ly ngay và thực hiện giải trình tự gene để đánh giá và có các giải pháp kiểm soát dịch phù hợp. Song nhìn vào bức tranh tổng thể về tình hình lây nhiễm tại các nước có thể thấy, tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Do đó, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, một số tỉnh thành đã dừng tổ chức bắn pháo hoa và các sự kiện tập trung đông người như dự kiến để phòng tránh nguy cơ dịch xâm nhập cộng đồng.

Tuyến phố đi bộ là sự kiện đầu tiên Cần Thơ tạm dừng để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 vào dịp lễ 30/4, 1/5.GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng đến tất cả các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Nam có nguy cơ dịch xâm nhập để kiểm tra, rà soát. Bên cạnh đó, các kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được chuẩn bị trong tình huống dịch lan rộng.

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người mắc và chết tiếp tục gia tăng. Đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết; Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế để phòng chống dịch Covid-19; Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Bộ Y tế nhấn mạnh, vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19./.

Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận