Thu hút đầu tư ở Đà Nẵng: Doanh nghiệp cần gì?

Ngày 1/3/2019, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm Mùa xuân nhằm gặp gỡ, lắng nghe, tiếp nhận những góp ý, đề xuất của các doanh nghiệp, nhà đầu tư…

 

DN thiếu mặt bằng

         Năm 2018, thành phố Đà Nẵng chọn làm năm “Đẩy mạnh thu hút đầu tư” với nhiều chính sách ưu đãi. Ngay từ đầu năm, Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Năm qua, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư 6.340 tỷ đồng; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN, tăng 8,6%; thu hút đầu tư nước ngoài được 117 dự án mới với tổng vốn 153,6 triệu đô la Mỹ, tăng 2 lần so với năm 2017. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận của thành phố, cộng đồng DN vẫn đang rất cần được hỗ trợ nhiều mặt, nhất là mặt bằng sản xuất, thông tin minh bạch… để mạnh dạn đầu tư và mở rộng kinh doanh, sản xuất.  

         Đầu năm 2018, ngay sau khi công bố năm đẩy mạnh thu hút đầu tư, Đà Nẵng đột ngột tạm dừng hoạt động 2 nhà máy thép. Từ đó đến nay, gần 1 năm trôi qua, Đà Nẵng vẫn chưa đưa ra giải pháp phù hợp. Trong khi đó, điều doanh nghiệp (DN) cần nhất là mặt bằng để di dời thì Đà Nẵng không thể đáp ứng. Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thép Đana - Ý đề xuất: “Nếu thành phố thấy luyện cán thép ở gần khu dân cư là không phù hợp thì cho di dời nhà máy luyện đi chỗ khác, để nhà máy cán lại. Như thế chi phí hỗ trợ sẽ ít hơn, hỗ trợ đền bù DN cũng ít hơn”.                                          

         Vấn đề mặt bằng sản xuất là nhu cầu bức xúc của Công ty TNHH Sản xuất chế biến xuất nhập khẩu Hương Quế trong nhiều năm nay. Những năm gần đây, sản lượng các sản phẩm từ cây quế được xuất khẩu ngày càng tăng. Năm 2018, DN tiếp tục được các đối tác ở thị trường Nhật Bản quan tâm. Thế nhưng, việc mở rộng quy mô sản xuất vẫn còn hạn chế khi hàng trăm công nhân phải làm việc trong những mặt bằng thuê tạm tại 7 ngôi nhà trong khu dân cư, tổng diện tích chưa tới 900m2. Vì vậy, khi nghe Đà Nẵng đã phê duyệt phương án đầu tư xây dựng 4 cụm công nghiệp nhỏ và vừa với tổng diện tích trên 80ha, DN thật sự vui mừng. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty Hương Quế bày tỏ: “DN rất mừng là thu hút đầu tư đã thông thoáng, nhưng đó mới chỉ là chủ trương. Hiện nay, Đà Nẵng cần phải giải quyết nhanh mặt bằng cho DN”.

         Ông Đỗ Huy Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội DN phường Hòa Xuân nêu: Một trong những vấn đề DN Đà Nẵng quan tâm là mặt bằng sản xuất. Nếu thành phố không san lấp mặt bằng được thì xã hội hóa, kêu gọi các DN tự san lấp mặt bằng.  

         Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hội DN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng đề nghị thành phố cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) đã được quy hoạch, ưu tiên các KCN, CCN có diện tích nhỏ từ 5-10ha bố trí cho các DN nhỏ và vừa, tạo điều kiện cho công nghiệp phụ trợ phát triển. Theo ông Phạm Bắc Bình, Đà Nẵng nên chủ trương đầu tư các KCN, CCN theo phương án xã hội hóa: “Chúng tôi đề nghị thành phố làm việc với chủ đầu tư trong phương án đấu thầu ban đầu có các quy định về thanh toán tiền thuê đất của DN nhỏ và vừa được linh hoạt, không thể thanh toán 1 lần 50 năm như hiện nay”.

         Thành phố tập trung tháo gỡ vướng mắc

  UBND Đà Nẵng đã tập trung khắc phục vướng mắc trong thu hút đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm. Hiện, thành phố đang xúc tiến kêu gọi đầu tư tại khu công nghệ thông tin, khu công nghệ cao. Riêng khu công nghệ cao hiện có 400 ha đất sạch, thu hút được 15 dự án với tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD. Thành phố cũng đang triển khai đầu tư xây dựng các CCN mới như KCN Hoà Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Cẩm Lệ, Hoà Ninh… Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, một trong những trở ngại lớn về thu hút đầu tư của thành phố là vấn đề quy hoạch. Thành phố đang hợp tác với đối tác ở Singapore tiến hành lập quy hoạch chung cho thành phố.

“Vấn đề lớn hiện nay là thành phố chưa có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Chúng tôi yêu cầu Sở Xây dựng tập trung điều chỉnh quy hoạch chung. Hiện nay thành phố đang hợp tác với một đơn vị tư vấn nước ngoài để giúp điều chỉnh quy hoạch chung này. Thứ hai là tập trung xử lý rốt ráo những vướng mắc của doanh nghiệp, của các dự án, về hàng ngàn lô đất đang chờ kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm của Đà Nẵng về đất đai - ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

          Đà Nẵng nhiều năm liền đứng đầu và xếp thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Để thu hút nhà đầu tư, tạo động lực cho các DN phát triển, thành phố cần đặt ra những giải pháp quyết liệt, tạo lập môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, thuận lợi, trước mắt là ưu tiên giải quyết mặt bằng cho DN./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận