Nâng cao trình độ cho sinh viên, kỹ sư trẻ ngành xây dựng: Thực trạng và giải pháp

Mới đây, VMC Work cùng với Trường Đại học Điện lực tổ chức tọa đàm: 'Nâng cao trình độ cho sinh viên, kỹ sư trẻ ngành xây dựng: Thực trạng và giải pháp"

 

Sáng ngày 02/4/2022, VMC Work - Viện đào tạo, cung cấp nhân lực cùng với Trường Đại học Điện lực tổ chức thành công tọa đàm: “Nâng cao trình độ cho sinh viên, kỹ sư trẻ ngành xây dựng: Thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh tại buổi tọa đàmTham dự tọa đàm, có Tiến sỹ Lê Thanh Toàn – Trưởng khoa xây dựng trường Đại học Điện lực cùng các giảng viên và sinh viên trong trường; ngoài ra còn có sự tham gia của Lãnh đạo các đơn vị là Chủ đầu tư; Nhà thầu thi công xây dựng, Tư vấn giám sát, Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế và các bạn kỹ sư đang công tác trong ngành xây dựng.

Tiến sỹ Lê Thanh Toàn trình bày tham luận

Tại tham luận về “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư xây dựng” của mình, Tiến sỹ Lê Thanh Toàn đã nêu bật được những điểm mạnh mà thế hệ sinh viên hiện nay của trường đang có như: có sự nhiệt tình, trung thực, nắm vững kiến thức cơ bản của ngành nghề, sử dụng thành thạo các phần mềm trong xây dựng, ... và sau khi tốt nghiệp thì có tỷ lệ nhận được việc cao, được doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các bạn sinh viên và kỹ sư trẻ vẫn còn nhiều nhược điểm: ngại đi làm xa, thiết kỹ năng thực hành, chưa nắm sâu về các phần mềm áp dụng, chưa chủ động trong việc học thêm kiến thức (về phần mềm, về ngoại ngữ, về kỹ năng mềm, ...).

Ông Nguyễn Huy Thắng – Nguyên PTGĐ Công ty CP Tập đoàn Lã Vọng, Chuyên gia cấp cao của VMC Works

Các đơn vị tham gia Tọa đàm hết sức đồng tình với quan điểm mà Tiến sỹ Toàn đưa ra, đều nhận thấy vấn đề nổi cộm hiện nay đối với sinh viên ngành xây dựng đó là: Chưa có sự đam mê với nghề, quá trình học chưa gắn với thực tiễn sản xuất, nắm vững các kiến thức về nghề chưa sâu, thiếu kỹ năng mềm, ... Sau khi ra trường, nhiều kỹ sư không theo nghề do lo ngại vất vả, thu nhập không đảm bảo đời sống, cơ hội phát triển nghề không cao, ...

Điều này, thực sự là thách thức với nguồn nhân lực trong xây dựng hiện nay và trong tương lai, đó cũng là điều mà VMC Works cần có lời giải phù hợp.

VMC Works và Trường Đại học Điện Lực cùng thống nhất một số định hướng sau:

Kết nối nhà trường với doanh nghiệp sản xuất: Để sinh viên có cơ hội thực tập/ thực hành/ làm việc tại các công trường/ tổ chức về các lĩnh vực mình yêu thích (tư vấn thiết kế, quản lý dự án, ...). Trên hết là sinh viên có cơ hội được làm việc mình yêu thích, tại nơi mình thích sau khi ra trường.

Các khách mời và các bạn sinh viên chụp hình lưu niệm

Tổ chức các khóa đào tạo định hướng cho các sinh viên về các lĩnh vực của ngành xây dựng, theo đó các em sẽ hiểu và lựa chọn lĩnh vực mình làm sau khi tốt nghiệp.

VMC Works sẽ cùng với khoa rà soát các môn học sao cho tăng tính thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành xây dựng, đồng thời tăng sự đam mê của sinh viên với các môn học.

Tăng cường đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

Ngay tại buổi Tọa đàm, chuyên gia cấp cao của VMC Works là ông Nguyễn Huy Thắng đã tình bày tham luận “Cách thức phát triển dự án trong xây dựng”; đây cũng là tham luận mang tính giới thiệu tới các thầy cô của trường và các bạn sinh viên một công việc hết sức cuốn hút, mới mẻ, thu nhập cao mà hiện nay đang được nhiều nhà tuyển dụng đặt hàng. Điều này như một sự minh chứng cho sự khả thi nếu giữa nhà trường và VMC Works có sự phối hợp tốt trong khâu thực hiện các định hướng kể trên, thì cơ hội cho các bạn sinh viên là hết sức cao.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận