Nhiệt điện Ninh Bình tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến trong bảo vệ môi trường

Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư công nghệ tiên tiến, phục hồi nhiều hạng mục, thiết bị hệ thống bảo vệ môi trường.

 

Nhằm đảm bảo công tác sản xuất an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực xung quanh nhà máy, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình triển khai cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư công nghệ tiên tiến, phục hồi nhiều hạng mục, thiết bị hệ thống bảo vệ môi trường.

Cụ thể, trong những năm qua, Nhiệt điện Ninh Bình đã thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình tối ưu hóa chi phí sản xuất, chương trình đầu tư phục hồi, cải tạo nâng cấp thiết bị nhằm kéo dài vận hành an toàn ổn định cho nhà máy, luôn đề cao công tác bảo vệ môi trường, xem đây là một nội dung quan trọng không thể tách rời kế hoạch phát triển và sản xuất kinh doanh của Công ty.

Không gian xanh trong khuôn viên của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình luôn được duy trì đạt xanh, sạch đẹp .

Để kiểm soát các nguồn thải, Công ty luôn tìm kiếm giải pháp khắc phục, cải tạo môi trường, triển khai nhiều hạng mục phục hồi cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư cho công trình xử lý chất thải, nước thải, khí thải, bảo vệ môi trường.

Theo ông Trịnh Văn Đoàn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình, Công ty đã sử dụng nhiên liệu dầu DO thay thế cho dầu FO trong quá trình khởi động lò và đốt kèm dầu khi vận hành ở mức tải thấp, giữ hiệu suất của bộ lọc bụi tĩnh điện ổn định hơn do bản cực không bị bám muội dầu. Nhờ đó đã cải thiện rõ rệt tình trạng khí thải của Nhà máy, không còn hiện tượng khói đen khi mới khởi động.

Tháng 4/2018, Công ty đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục (online) khí thải. Ngày 24/12/2018, dữ liệu được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình. Theo kết quả báo cáo quan trắc môi trường định kỳ hằng năm của Công ty, những thông số đặc trưng của trường không khí khu vực sản xuất, khu vực xung quanh nhà máy, môi trường nước thải, nước mặt và nước ngầm tại các vị trí lấy mẫu đều nằm trong quy chuẩn cho phép.

Tháng 10/2020, Công ty đã hoàn thành lắp đặt bảng điện tử hiển thị công khai minh bạch các thông số phát thải tại cổng nhà máy theo quy định tại Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ, giúp cộng đồng dân cư có thêm kênh theo dõi, đánh giá, giám sát liên tục thông số môi trường của nhà máy.

Đến tháng 5/2021, Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015 do Tổ chức chứng nhận DAS UK phê duyệt và được UKAS công nhận.

Ông Trịnh Văn Đoàn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình chia sẻ với phóng viên về công tác bảo vệ môi trường, sản xuất kinh doanh của Công ty.

 “Lãnh đạo Công ty cùng các bộ phận chuyên môn đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm đề án sử dụng các loại nhiên liệu sinh khối đốt kèm than nhằm giảm thiểu nồng độ khí phát thải lò hơi, bước đầu cho kết quả rất khả quan” - ông Trịnh Văn Đoàn nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, các công trình, biện pháp cải tạo môi trường của Nhiệt điện Ninh Bình vẫn đảm bảo ổn định về hiệu suất và tiếp tục phát huy hiệu quả. Công ty luôn chủ động kiểm soát được các yếu tố phát thải, đảm bảo các thông số phát thải nằm trong tiêu chuẩn cho phép và tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường và các yêu cầu của cơ quan chức năng tại địa phương.

Hệ thống camera giám sát của Công ty cũng phát huy tối đa hiệu quả trong việc quản lý vận hành cũng như giám sát an toàn vệ sinh môi trường trong các khu gian máy, nhà xưởng, phòng làm việc của Công ty. Các vị trí kho than, bãi xỉ được theo dõi liên tục trên các màn hình tại Phòng Điều khiển Trung tâm.

Hệ thống giám sát hoạt động SXKD cũng như môi trường được truyền về màn hình quản lý trung tâm.

Từ năm 2018, tro xỉ của Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình được Viện Khoa học công nghệ xây dựng Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp tại Quyết định số 2132/QĐ-VKH ngày 12/12/2018. Theo đó, ngày 24/12/2018, Công ty đã có Quyết định số 828/QĐ-NBTPC phê duyệt đề án xử lý và tiêu thụ tro xỉ.

Công ty đang tiếp tục thực hiện rà soát và cập nhật tất cả các số liệu về tro xỉ lên Module “Tro xỉ” trên phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện PMIS do Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý.

Đối với lượng tro, xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất, hàng năm, Công ty ký hợp đồng với Công ty cổ phần Xây dựng và khai thác than qua lửa Ninh Bình để tiêu thụ. Hiện tại, lượng tro xỉ của nhà máy phát sinh và được tiêu thụ gần hết, chỉ còn 1 lượng nhỏ tồn đọng. Cụ thể, đến hết tháng 12/2021, khối lượng tro xỉ phát sinh thu hồi là 44.315 tấn, khối lượng tro xỉ tiêu thụ là 47.787 tấn. Tổng khối lượng tro xỉ lưu bãi của Nhà máy (tồn kho): 2.339 tấn (chiếm 1,2% dung tích bãi xỉ).

Cây xanh luôn được Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình bổ sung hàng năm cả trong lẫn ngoài khuôn viên Nhà máy.

Cùng với đó, Công ty tiếp tục củng cố bờ kè, trồng mới thêm nhiều cây xanh tại khu vực xung quanh bãi xỉ và trong khuôn viên nhà máy, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Công ty tiếp tục duy trì việc ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần Xây dựng và khai thác than qua lửa Ninh Bình tiêu thụ lượng tro xỉ của Nhà máy, đồng thời tích cực tìm kiếm thêm đối tác để tiêu thụ, quyết tâm đảm bảo tro xỉ phát sinh đến đâu đều được tiêu thụ đến đó, không phải vận chuyển lên bãi xỉ lưu trữ.

Để đạt được kết quả này, Công ty luôn duy trì khả năng vận hành cao nhất theo phương thức huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Công tác bảo dưỡng, sửa chữa thực hiện thường xuyên kịp thời, an toàn, chất lượng, công tác sửa chữa lớn các thiết bị chính được tập trung ngay từ đầu năm, bảo đảm kế hoạch đề ra. Các phong trào thi đua “Ca, Kíp vận hành an toàn, kinh tế” được duy trì và đẩy mạnh, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và tăng hiệu suất của các tổ lò, máy, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận