Nam Định: Đột phá từ việc học tập và làm theo lời Bác

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị khóa XII 'Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh' gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016, của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII ''Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong nội bộ'' tại Nam Định đã đạt được hiệu quả. Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu cụ thể, thiết thực, có tính bền vững đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong các tổ chức Đảng ở địa phương.

 

Bài 1: Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu: “Cán bộ y tế đi sau người bệnh”

Với nỗ lực thay đổi tư duy, đổi mới phong cách thái độ phục vụ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng các kỹ thuật mới, hiện đại,… Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đã nhận được sự tin yêu từ người bệnh, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân trong và ngoài huyện.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Là bệnh viện (BV) tuyến huyện nhưng nhắc đến BV Đa khoa huyện Hải Hậu thì nhiều người trong ngành y của cả nước biết đến, bởi sự nỗ lực từ một cơ sở khám chữa bệnh nghèo nàn vươn lên trở thành một trong những BV tiêu biểu của tỉnh và toàn quốc. Hiện tại đây là BV hạng II tuyến huyện, với quy mô gần 600 giường và hơn 300 cán bộ viên chức, với cơ sở vật chất, trang thiết bị không ngừng được đầu tư, phát triển đáp ứng cơ bản yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong và ngoài huyện. Với phương châm “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BV tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, giải pháp đi vào chiều sâu, phù hợp với thực tế.

Bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc BV Đa khoa huyện Hải Hậu cho biết: “Bệnh viện đã triển khai có hiệu quả 3 phong trào đó là: cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh và xây dựng BV xanh sạch đẹp, không khói thuốc, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng cường cung cấp các dịch vụ kỹ thuật mới nhất, hiện đại nhất, phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống lại mọi biểu hiện tiêu cực phiền hà sách nhiễu người bệnh và người nhà người bệnh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu bệnh viện”.

     Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu là một trong những bệnh viện tiêu biểu của tỉnh Nam Định và toàn quốc.

Cụ thể, về xây dựng BV xanh sạch đẹp, BV đã phát động phong trào phủ kín cây xanh lối đi trong không gian làm việc. Mỗi người tự mang cây đến trồng.

Cùng với đó, BV còn thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ và coi đây là nhiệm vụ cốt lõi thể hiện tâm đức của đội ngũ y bác sĩ, đúng như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

BV tặng quà cho bệnh nhân nhân dịp Noel

Bác sĩ Chiến chia sẻ: “Bệnh viện mời chuyên gia là thạc sĩ tốt nghiệp tại Úc về lĩnh vực đổi mới phong cách đến tập huấn cho toàn bộ đội ngũ từ giám đốc cho tới nhân viên bảo vệ, coi xe, nhân viên nấu ăn. Sau các khoá tập huấn đó, tôi nhận thức ra được nhiều điều. Trước đây có những thứ mình làm mình cứ tưởng đấy là đúng nhưng thực chất là không đúng. Trải qua nhiều lớp tập huấn và áp dụng vào thực tiễn tôi thấy cán bộ có sự thay đổi tích cực. Tôi thường nói với mọi người là trong khi phục vụ bệnh nhân, không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn người bệnh mà phải giúp đỡ người bệnh. Ví dụ khi dẫn người bệnh từ khoa khám bệnh đến khoa lâm sàng, không phải như trước đây là cán bộ y tế đi trước cầm tờ giấy xong bệnh nhân lẽo đẽo theo sau. Giờ là giúp đỡ. Nếu bệnh nhân là người già, người yếu phải hỗ trợ họ bằng xe đẩy. Nếu người bệnh tự đi được thì nhân viên y tế phải xách đồ tư trang giúp người ta… Trước đây cán bộ y tế đi trước, giờ đi ngang, chúng tôi đang hướng tới sẽ là đi sau người bệnh”.

Thực hành tiết kiệm, không phiền hà sách nhiễu, không ngừng học hỏi

Việc học tập và nâng cao trình độ chuyên môn được BV hết sức quan tâm, coi đây là khâu then chốt. Hằng năm BV dành không dưới 1,5 tỷ đồng chi phí cho việc cử bác sĩ, kỹ thuật, điều dưỡng đi học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2. Cán bộ đi học được tạo điều kiện về mọi mặt để có thể yên tâm học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề nhưng được hưởng nguyên lương, cho toàn bộ học phí và hỗ trợ tiền ăn ở...

Bệnh viện đưa ra yêu cầu rất rõ, mỗi bác sĩ được cử đi học phải tranh thủ học được ít nhất 2 kỹ thuật mới để về triển khai việc chữa trị. Bác sĩ Chiến tự hào cho biết: “Vừa rồi bệnh viện có 9 người đi thi đều đỗ vào top 10 chuyên khoa 1. Như thế có thể nói, bác sĩ qua thực tế làm việc tại BV đã có được nền tảng rất tốt.

   Bệnh viện luôn quan tâm, đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ

Với nguồn lực mạnh về con người, bác sĩ Chiến mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng thêm tòa nhà khác nữa để có thể tách các khoa ra, làm chuyên sâu hơn để các bác sĩ có điều kiện phát triển kỹ thuật.

Không những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, tận tình giúp đỡ bệnh nhân mà cán bộ viên chức của BV còn tự nguyện đề nghị giám đốc bệnh viện căng biển “Không nhận phong bì” và thực hiện đúng như những gì đề ra. Đặc biệt, BV hiện chưa có kho lưu trữ máu nên các cán bộ y tế đồng loạt đăng ký hiến máu, sẵn sàng cung cấp cho bệnh nhân trong ca trực của mình.

Ngoài ra hằng tuần BV tổ chức họp hội đồng bệnh nhân để nghe phản ánh về những bất cập còn tồn tại, cắt tóc miễn phí cho người bệnh, tổ chức gian hàng 0 đồng, kêu gọi, quyên góp hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Các cán bộ noi gương Bác còn thực hành tiết kiệm từ những hành động nhỏ nhất như điện dùng thì bật, không dùng thì tắt, mỗi ngày mỗi người tiết kiệm ít nhất 1 tờ giấy A4... Hiệu quả của việc làm này thấy rõ, năm 2021 dịch Covid-19 khiến nguồn thu của BV giảm 4,8 tỷ đồng nhưng do tiết kiệm nên kinh phí chỉ sụt giảm 1,8 tỷ đồng và vẫn duy trì được thu nhập tăng thêm.

BV luôn đổi mới phong cách thái độ phục vụ, cán bộ y tế luôn tận tình giúp đỡ bệnh nhân

Nhờ những hoạt động thiết thực, triển khai tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mà uy tín của BV ngày càng tăng. Hiện nay, mỗi năm, BV tổ chức khám cho trên 190.000 lượt người, thu dung điều trị cho trên 35.000 lượt người, thu hút trên 30% người bệnh từ ngoài huyện đến khám, chữa bệnh. BV triển khai nhiều kỹ thuật cao. Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, BV đã tổ chức thu dung, điều trị cho gần 500 F0 đảm bảo an toàn, tham mưu thành lập 02 khu thu dung, điều trị bệnh nhân F0 tại BV Phục hồi chức năng của tỉnh và tại Nhà thi đấu thể thao của huyện. Tích cực thực hiện chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh, phấn đấu đến năm 2023 triển khai thành công bệnh án điện tử. Năm 2021, BV Đa khoa huyện Hải Hậu có 18 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến, trong đó có 01 sáng kiến cấp tỉnh.

Với những đóng góp thiết thực cho y tế tỉnh nhà, BV Đa khoa huyện Hải Hậu đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2015. Hiện BV đang được Tỉnh ủy Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về việc có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đã đạt nhiều thành tích: Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của Chính phủ (2011; 2012); Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của Bộ Y tế (2008; 2013); Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của UBND tỉnh trong nhiều năm liền; Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm ( 2006 - 2010; 2010 - 2015); Huân chương Lao động hạng Ba (1987); Huân chương Lao động hạng Nhì ( 1996); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2006); Huân chương Lao động hạng nhất (2009); Huân chương độc lập hạng 3 (2014); Anh hùng Lao động (2015).

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận