EVNHCMC: Chuyển đổi số từ sử dụng công tơ điện tử đo xa

EVNHCMC đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh, đặc biệt là việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử đo xa.

 

Với mong muốn khách hàng có thể dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh, đặc biệt là việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử đo xa.

Nếu như trước đây để đo đếm điện năng, công nhân ngành điện phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử đo xa, việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động, khách hàng sẽ không còn phải nhớ ngày để thông báo chỉ số điện kế, không còn phải “canh cửa” để báo chỉ số với nhân viên ngành điện.Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia.

Cùng với đó, việc phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng (App EVNHCMC CSKH) trên thiết bị di động đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành điện thành phố. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa, App EVNHCMC đã cung cấp chính xác chỉ số điện tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng. Bất kỳ lúc nào, ở đâu, khách hàng đều có thể theo dõi tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (App evnhcmc cskh) cài trong điện thoại hoặc thiết bị di động thông minh; cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến  khách hàng thông qua tin nhắn trên App nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa ghi chỉ số công tơ như trước đây.

Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố phát sinh có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện.

Nhân viên EVNHCMC kiểm tra hoạt động công tơ đo xa tại nhà khách hàng.

Chị Nguyễn Ý Nhi, ở Quận 3, TP.HCM  cho biết: Từ khi thay thế công tơ điện tử đo xa kết hợp với được nhân viên ngành điện hướng dần cài đặt và sử dụng App gia đình luôn biết được thông tin về tình hình sử dụng điện hàng ngày, biết được ngày nào sử dụng nhiều, ngày nào sử dụng ít. Từ đó, có cách điều chỉnh để sử dụng hợp lý hơn, tiết kiệm hơn. 

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC : Tính đến hết ngày 30/10/2022, EVNHCMC đã thực hiện lắp đặt hơn 2.693.304 công tơ điện tử đo xa, chiếm tỷ lệ 99,19%  khách hàng sử dụng điện được lắp đặt loại công tơ này. Việc lắp đặt được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu và hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được Tổng công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại ‘văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam’ ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Công tác triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa tại EVNHCMC cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện - từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số trong EVN, góp phần xây dựng hệ thống điện thông minh theo chủ trương của Chính phủ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận