Nhân rộng mô hình 'Đô thị sạch đẹp - Đường phố an toàn'

Phong trào 'Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá' ở thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, tích cực tham gia.

 

Trong nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” ở thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, tích cực tham gia. Điểm sáng của phong trào là mô hình “Đô thị sạch đẹp - Đường phố an toàn” ở khu phố 4, phường Long Tâm, mô hình đã được nhân rộng ra toàn thành phố nhờ sự hiệu quả và đồng lòng của nhân dân.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Người dân Khu phố 4, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa chia sẻ, trước đây khu vực này mỗi khi mưa lớn là lầy lội, đi lại rất khó khăn, rác thải sinh hoạt vứt đầy đường. Năm 2015, khu phố phát động phong trào “Đô thị sạch đẹp- Đường phố an toàn”, bắt đầu bằng việc mỗi hộ gia đình tự thu gom rác thải sinh hoạt bỏ vào mỗi thùng rác trước nhà, khu phố thu gom và mang đi xử lý. Chỉ một thời gian ngắn thực hiện, khu phố trở nên sạch đẹp.

Mô hình hạ bó vỉa hè được triển khai rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Bà Trần Thị Tuyết Nhung, người dân trong khu phố này cho biết, người dân tự giác thực hiện và nhắc nhau thực hiện, phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định. Thấy khu phố sạch sẽ, khang trang, ai cũng phấn khởi. Trước đây rác sinh hoạt người dân bỏ vào bao nylon, nhiều khi gió bay quét mệt lắm. Bây giờ có cái thùng rác thì thấy rất gọn gàng, sạch đẹp. Ngày xưa về đây ở thì đường lầy lội, giờ cũng đỡ hơn. Từ lúc có thùng rác trước nhà thì người dân ý thức cao hơn. Bà Nhung cho biết thêm.

Ngoài mô hình thu gom rác tại nhà, Khu phố 4 còn triển khai mô hình hạ bó vỉa hè để người dân đi lại dễ hơn, đường sá cũng hợp lý hơn.

Bà Cao Thị Minh Hải, người dân Khu phố 4, phường Long Tâm chia sẻ, trước đây bó vỉa hè trước nhà cao hơn mặt đường, bà con đi lại khó khăn, đã có những trường hợp là phụ nữ, người lớn tuổi bị té ngã. Người dân đi xe máy lên vỉa hè để vào nhà cũng xảy ra tai nạn. Được sự đồng ý của thành phố Bà Rịa, sự ủng hộ từ Đảng uỷ phường, Khu phố… người dân đồng lòng, sẵn sàng bỏ kinh phí để hạ bó vỉa hè trước nhà.

“Khu phố 4 đã tiên phong đi đầu chọn tuyến đường Lê Văn Lương để hạ bó vỉa hè bằng nguồn vận động 100% của những hộ dân trên toàn tuyến. Sau khi làm xong hạ bó vỉa hè bà con rất là vui, thuận tiện và đi lại thuận lợi. Hiện bó vỉa hè không còn cao nữa mà có độ lài lài đi lên rất dễ, bà con không còn phàn nàn chuyện đi lại khó khăn về bó vỉa hè nữa”, bà Cao Thị Minh Hải tâm sự.

Những con đường ngày càng khang trang, sạch đẹp tạo nên vẻ đẹp văn minh đô thị từ những mô hình “Đô thị sạch đẹp- Đường phố an toàn”.

Mô hình tốt được nhân rộng

Theo Đảng bộ phường Long Tâm, toàn phường có 5 khu phố, trong đó có 3 khu phố thuộc khu đô thị mới là khu phố 2, khu phố 4 và khu phố 5. Mô hình “Đô thị sạch đẹp - Đường phố an toàn” ở Khu phố 4 là mô hình đầu tiên được thí điểm ở Bà Rịa - Vũng Tàu và được Đảng viên, quần chúng nhân dân trong khu phố tích cực tham gia.

Ông Nguyễn Quang Hinh, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ phường Long Tâm cho biết, từ mô hình thí điểm này, nhiều tuyến phố trên địa bàn như: Lê Văn Lương, Kha Vạn Cân, Lưu Hữu Phước, Nguyễn Trọng Quản… đến nay đã khang trang, văn minh hơn so với trước. Sắp tới thành phố Bà Rịa nhân rộng mô hình “Đô thị sạch đẹp - Đường phố an toàn”.

“Cấp uỷ, Ban điều hành các khu phố khác thấy mô hình “Đô thị sạch đẹp - Đường phố an toàn” có hiệu quả đã đến học tập, về tuyên truyền vận động người dân và được thành phố ủng hộ. Từ mô hình làm điểm này nhân rộng cho toàn thành phố”, ông Nguyễn Quang Hinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Hinh phấn khởi về sự thay đổi của những con đường và mong rằng từ mô hình làm điểm này sẽ nhân rộng cho toàn thành phố.

Thời gian tới, phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa tiếp tục tuyên truyền đến người dân nâng cao nhận thức trong giữ gìn đường phố an toàn, sạch đẹp, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị… góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phường văn hoá./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận