Trút bỏ gánh nặng đeo đẳng suốt 20 năm

Bệnh nhân Trần Thị Bé (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) vừa được Khoa Phẫu thuật lồng ngực B4, Bệnh viện TWQĐ 108 phẫu thuật lấy khối u tuyến giáp nặng 435,5 gram

 

Bà Trần Thị Bé, sinh năm 1940, bị khối u tuyến giáp lớn gây biến dạng vùng cổ khoảng 20 năm nay, thời gian gần đây khối u phát triển nhanh khiến ăn uống nuốt vướng nghẹn. Bà đã khám nhiều nơi nhưng đều nhận được kết luận do bị huyết áp cao và tuổi cao nên không mổ được. Sau nhiều lần tham khảo những người đã từng khám, chữa bệnh ở Bệnh viện TWQĐ 108, bà Trần Thị Bé quyết định đến khám dù không nhiều hy vọng sẽ được tiếp nhận điều trị và phẫu thuật. Thế nhưng, sau khi thăm khám, chẩn đoán và tư vấn kỹ lưỡng, các bác sĩ đã đồng ý tiếp nhận phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trước khi nhập viện hơn nửa tháng, bà Bé bị ngã tại nhà, chiếc ghế gỗ đè lên đôi chân không nhúc nhích được, chảy máu vùng trán, nhưng chồng của bà vì tuổi cao sức yếu nên hơn 2 giờ sau mới phát hiện ra. May mắn là sức khỏe phục hồi tốt, nên đến ngày 17/7/2023, bà Trần Thị Bé nhập viện Khoa Phẫu thuật lồng ngực (B4), Bệnh viện TWQĐ 108.

Bà Trần Thị Bé trước và sau khi mổ

Vào khoa, được các bác sỹ tư vấn, điều dưỡng khoa tiếp đón, động viên tinh thần,  bà Bé vững tin ca phẫu thuật sẽ thành công. Bà được lên lịch mổ vào ngày 20/7/2023. Sau ca mổ kéo dài hai tiếng rưỡi, khối u khổng lồ nặng gần nửa kilogram đã được lấy ra.

Điều quan trọng sau ca mổ này là làm thế nào để phục hồi sức khỏe cho một bệnh nhân tuổi đã ngoài 80, cao huyết áp và vừa bị ngã mất nhiều máu nhanh, hiệu quả và an toàn nhất. Đặc biệt, đôi chân còn đang đau khi bị ghế đè nên bà Bé không đi lại được.

Điều dưỡng Khoa Phẫu thuật lồng ngực B4 chăm sóc bệnh nhân tận tình

Việc chăm sóc bà ngoài việc tuân thủ nguyên tắc trong chuyên môn, đội ngũ điều dưỡng còn phải chăm sóc về tinh thần, dinh dưỡng, tập luyện để giúp bệnh nhân nhanh hồi phục. Tại đây bà được áp dụng phương pháp chăm sóc sau mổ theo tiêu chuẩn ERAS (Enhanced Recovery After Surgery): Vận động sớm, dinh dưỡng sớm, phục hồi sớm. Đội ngũ điều dưỡng đã giúp bà ngồi dậy nhẹ nhàng, nâng giấc bà trong khoảng thời gian 3 giờ đầu sau mổ, cùng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Khối u lớn gây cản trở sinh hoạt của bệnh nhân

Ngoài việc áp dụng không sử dụng kháng sinh sau phẫu thuật tuyến giáp và phẫu thuật sạch, Khoa B4c tuân thủ quy trình chuyên môn, chế độ kiểm soát nhiễm khuẩn rất nghiêm ngặt hằng ngày giúp người bệnh phục hồi sớm, ra viện sớm, giảm đáng kể chi phí nằm điều trị, chi phí thuốc và các khoản chi phí khác. Đây chính là điều mà bệnh nhân Trần Thị Bé và các người bệnh khác điều trị tại Khoa Phẫu thuật lồng ngực B4 được thụ hưởng. Nhờ đó, chỉ sau 4 ngày điều trị hậu phẫu, bệnh nhân Trần Thị Bé đã được ra viện.

ERAS là chiến lược chăm sóc toàn diện ra đời trên thế giới năm 2000 và được Bệnh viện TWQĐ 108 áp dụng từ năm 2019. ERAS có sự phối hợp của nhiều chuyên ngành: ngoại khoa, nội khoa, gây mê hồi sức, dinh dưỡng, phục hồi chức năng.v.v. Bệnh nhân được phẫu thuật theo ERAS thường được ra viện sớm 2 - 5 ngày sau phẫu thuật so với trước đây. ERAS góp phần giảm biến chứng sau phẫu thuật lên đến 50%, giảm thời gian nằm hậu phẫu, giảm tỷ lệ tái nhập viện cũng như chi phí của người bệnh

Trước khi ra về, được điều dưỡng viên hỏi cảm nghĩ, bà Trần Thị Bé tươi cười: “Tôi thấy rất vui và xúc động vì được các bác sĩ phẫu thuật cho tôi, được các anh chị tận tình chăm sóc, tôi được trở lại con người với chiếc cổ bình thường, không còn khối u lớn nữa". Chỉ cần những lời bày tỏ chân thành như vậy cũng đủ khiến đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng vui và hạnh phúc với nghề mà mình đã chọn!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận