Dấu ấn xây dựng nông thôn mới ở Nam Định

Đến tháng 6/2023, toàn tỉnh Nam Định đã có 189 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vượt xa so với mục tiêu đề ra. Ấn tượng nhất là thu nhập thực tế bình quân đầu người đạt mức cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

 

18 xã đạt NTM kiểu mẫu

Sau hơn 02 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, Kế hoạch số 82/KH-UBND, trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiêu dùng toàn cầu chậm lại, giá nguyên vật liệu, lãi suất ngân hàng ở mức cao… song với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tác động trực tiếp, toàn diện tới khu vực nông thôn; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày một khang trang tiệm cận với đô thị. Tỉnh Nam Định được Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Cụ thể:

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, tính tháng 6/2023, toàn tỉnh đã có 189 xã, thị trấn (chiếm 92.64% tổng số xã, thị trấn) được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, vượt xa so với mục tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU; trong đó có 18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bằng 8.82% so với tổng số xã; ngoài ra, có 10 xã đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, tiêu chí để đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được tập trung đầu tư, cải tạo nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch, kết nối với hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp, điều kiện sống và làm việc của người dân được nâng cao. Hệ thống thông tin, truyền thông phát triển nhanh, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn tiếp cận tri thức mới, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều địa phương trong tỉnh đã thực sự trở thành miền quê đáng sống.

Công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan nông thôn đã trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi người dân Nam Định.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho biết, công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan nông thôn đã trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi người dân Nam Định. Các mô hình như: “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”, trồng cây bóng mát, trồng hoa ven đường, cộng đồng trực tiếp quản lý, bảo vệ môi trường nông thôn được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh. Do đó, Nam Định đã được nhiều địa phương trong cả nước tới thăm quan, học tập.

Cùng với đó, kinh tế nông nghiệp, nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, có bước phát triển mới, chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Thu nhập thực tế của người dân ở nông thôn năm 2022 đạt khoảng 65 triệu đồng/người/năm. Mức sống của người dân nông thôn được cải thiện đáng kể, thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết đánh giá, phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; giải quyết tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội cho nhân dân.

Quy hoạch đi trước một bước

Để đạt được kết quả đó, Nam Định xác định quy hoạch là cơ sở quan trọng, phải đi trước một bước để xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh đã chỉ đạo lập và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã trên cơ sở nghiên cứu, kế thừa Quy hoạch xây dựng NTM đã được phê duyệt và đảm bảo yêu cầu theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trong năm 2022 việc rà soát, lập quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2021 - 2030 theo quy định, đảm bảo kết nối và phù hợp với Quy hoạch xây dựng vùng huyện, thành phố và các Quy hoạch cấp cao hơn. Đến nay có 166 xã được UBND các huyện phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng xã; 06 thị trấn đã lập điều chỉnh quy hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt .

Con đường bích hoạ tại xã NTM kiểu mẫu Hải An, Hải Hậu, Nam Định

Từ năm 2021 đến năm 2022, UBND tỉnh đã bổ sung quy hoạch nhiều tuyến đường giao thông quan trọng. Hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp đảm bảo đồng bộ, kết nối thông suốt từ đường dong xóm, trục xóm, liên xóm, trục xã, liên xã đến các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ, quốc lộ.

Hệ thống trường học các cấp tiếp tục được tăng cường cơ sở vật chất và xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, duy trì kết quả phổ cập giáo dục. Tính đến tháng 5/2023, toàn tỉnh có 668 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 91,8%; 587 trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, chiếm 80,6 %.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo mặt bằng thu hút nhà đầu tư thứ cấp trên địa bàn các huyện, thành phố như: Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, Khu công nghiệp Mỹ Thuận; cụm công nghiệp Yên Bằng, cụm công nghiệp Thanh Côi...; tập trung các giải pháp phát triển nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp và doanh nghiệp nông thôn gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, mở rộng các vùng nguyên liệu, xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Định hường đến năm 2025 toàn tỉnh Nam Định phấn đấu cơ bản các xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao 25% số xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao 01 - 03 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tổng vốn huy động thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM từ tháng 7/2021 đến 31/5/2023 trên địa bàn tỉnh Nam Định đạt trên 18.000 tỷ đồng.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận