Ấm tình người trong bão lũ

Bão lũ có thể cuốn trôi của cải, vật chất, nhưng tình nghĩa đồng bào, tương thân tương ái luôn luôn đầy ắp trong tim người dân Việt Nam

 

Siêu bão Yagi gây ra lũ lụt, sạt lở tàn phá nhiều tỉnh, thành vùng cao phía Bắc. Bão lũ có thể cuốn trôi của cải, vật chất, nhưng tình nghĩa đồng bào, tương thân tương ái luôn luôn đầy ắp trong tim người dân Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, trong bất kể hoàn cảnh nào.

Người dân TP Hồ Chí Minh gửi chút tính cho đồng bào miền Bắc qua những chiếc bánh chưng.

Những câu chuyện ấm lòng

Siêu bão Yagi đổ ập lên các tỉnh thành miền Bắc chưa qua thì hoàn lưu bão gây mưa lũ, ngập lụt lại ập đến, thảm hoạ chồng lên thảm họa. Người dân cả nước lòng thắt lại khi chứng kiến cảnh đồng bào các tỉnh phía Bắc gồng mình chống lũ quét, sạt lở đất, cầu sập, tìm người mất tích... Xe khách bị cuốn trôi, vùi lấp trong lũ ở Cao Bằng. Cầu Phong Châu sập cuốn cả chục xe ô tô, xe máy theo dòng nước. Lũ “xóa trắng” cả một ngôi làng ở Lào Cai... Đến thời điểm hiện tại, con số người chết, mất tích, bị thương vẫn đang tiếp tục tăng lên. Đau thương mất mát đến nghẹn lòng!

Thái Nguyên chìm trong nước lũ.

Tuy nhiên, giữa những nỗi đau ấy, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết sẻ chia, chung tay vượt qua thảm hoạ thiên nhiên đã trở thành ngọn lửa nhóm lên sức mạnh cộng đồng để cùng vượt qua gian khó.

Trên mạng xã hội lan tỏa nhiều hình ảnh ấm áp như những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau tạo thành lá chắn di động, che chắn cho đoàn xe máy vượt qua an toàn. Clip ghi lại cảnh 1 chiến sĩ công an phường vượt mưa rát mặt đến giúp người neo đơn. Anh tài xế ô tô đưa cụ bà cùng chiếc xe đạp về tận nhà an toàn trong gió bão. Những hành động tử tế ấy xuất hiện giữa những người chỉ tình cờ gặp nhau trong mưa bão, giúp nhau vượt qua cơn giận dữ của thiên nhiên.

Miền Bắc chưa qua mưa bão thì hoàn lưu bão gây mưa lũ, ngập lụt lại ập đến. Tai hoạ chồng lên tai hoạ.

Trên các trang mạng xã hội Facebook, Ticktok, Instagram,... tràn ngập những dòng chia sẻ, động viên, những lời mời người đang thiếu chỗ ở đến nhà mình tránh bão, những chuyến xe không đồng, những đội tình nguyện được thành lập để cùng nhau tiến vào vùng lũ, giúp bà con vượt qua gian khó... Tất cả xuất phát từ trái tim ấm áp nghĩa tình của người Việt Nam trong hoạn nạn.

8 chiếc thuyền đò chèo tay của xã Hương Sơn được vận chuyển lên hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong đêm 9/9. Ảnh do UBND xã Hương Sơn cung cấp

“Chưa khi nào nước lên như vậy, chúng tôi cần thuyền và áo phao” - những tiếng gọi từ Thái Nguyên lan truyền trên các mạng xã hội đã lập tức được hồi đáp. Ngay trong đêm, nhiều đội hỗ trợ từ Hà Nội chở thuyền lên ứng cứu. Hình ảnh 3 xe tải chở theo thuyền và cả những tay chèo từ chùa Hương, Mỹ Đức, Hà Nội đến Thái Nguyên trong mưa đêm khiến ai nấy đều cảm thấy ấm lòng. Những lo lắng dường như dịu lại.

Hình ảnh người dân từ Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Kon Tum, Đắk Lắk và rất nhiều tỉnh thành trên cả nước thức trắng đêm chuẩn bị, đóng gói thực phẩm, hàng hoá, đồ dùng thiết yếu, gói bánh chưng, giã ruốc... cho kịp gửi ra cứu trợ người dân miền Bắc đang oằn mình trong lũ dữ.

Người dân Đà Nẵng gói bánh chưng xuyên đêm để kịp gửi hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang trong cơn mưa lũ.

Vùng lũ gọi, cả nước hô ứng

Ngày 10/9/2024, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tại Lễ phát động, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm và các địa phương đã đăng ký ủng hộ số tiền trên 407 tỷ đồng.

Căn cứ tình hình thiệt hại và điều kiện thực tế của các địa phương, Ban Vận động cứu trợ Trung ương thống nhất hỗ trợ đợt 1 cho 20 địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra với tổng số tiền là 380 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang đã đến động viên, chia buồn và trao số tiền 10 triệu đồng cho gia đình Thiếu tá công an Trần Quốc Hoàng, cán bộ trực tại Trại giam Quảng Ninh hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống bão Yagi

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã có thư kêu gọi ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai. Chưa đầy 1 ngày phát động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân và các đơn vị doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã chung tay ủng hộ gần 5 tỷ đồng. Ngay trong chiều 10/9, toàn bộ số tiền được chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ở nhiều địa phương trên cả nước, các hội, nhóm trên mạng xã hội đều đang kêu gọi, tập hợp các tình nguyện viên lên đường ra phía Bắc để hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai. Nhân dân tự nguyện lập ra các điểm quyên góp lương thực, thực phẩm, vật dụng để chuyển ra hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Sáng 10/9, vị giáo sư già 76 tuổi mang trên tay cuốn sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng đi gửi “chút yêu thương” cho đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại bởi bão lũ. Theo GS.TS Lê Ngọc Thạch, ông sống một mình nên không chi tiêu nhiều. Khoản tiền tiết kiệm 1 tỷ đồng được ông dành dụm từ lương hưu, tiền đi dạy và viết sách trong nhiều năm qua để hưởng tuổi già chỉ là hạt cát so với thiệt hại nặng nề mà đồng bào đang gánh chịu.

GS.TS Lê Ngọc Thạch, 76 tuổi mang trên tay cuốn sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng đi gửi “chút yêu thương” cho đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại bởi bão lũ.

Chỉ một thông tin đăng tải trên mạng xã hội Tiktok, hàng nghìn người dân ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tự nguyện ủng hộ các loại thực phẩm, áo quần, nhu yếu phẩm,… tập kết tại Quảng trường 10/3 thành phố Buôn Ma Thuột để đoàn xe thiện nguyện chở ra hỗ trợ nhân dân các tỉnh phía Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra. Anh Bùi Xuân Phong, chủ nhà xe tải Phong Thương, nhận hỗ trợ vận chuyển miễn phí tất cả nhu yếu phẩm quyên góp được đưa ra các tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Không thể kể hết những việc làm, hành động ý nghĩa, thiết thực thấm đượm tình người của người dân cả nước dành cho đồng bào đang trong cơn lũ dữ. Sự tử tế, hành động đẹp chứa đựng giá trị lớn lao về lòng nhân ái và sự sẻ chia. Trong hoạn nạn, đâu đâu cũng ấm áp tình người, mang lại sức mạnh giúp chúng ta vượt qua cuồng phong bạo vũ./.

Đài Tiếng nói Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Ngày 9/9, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội), Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ đã phát động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại. Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ kêu gọi toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, văn nghệ sĩ, người lao động trong Đài phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Lá lành đùm lá rách”, tương thân, tương ái, với trách nhiệm của người làm báo ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do bão số 3, góp phần động viên, chia sẻ với những mất mát của người dân.

Ban Thường vụ Công đoàn Đài TNVN phát động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Đài TNVN ủng hộ ít nhất nửa ngày lương để chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Trưa 10/9, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang đã đến động viên, chia buồn và trao số tiền 10 triệu đồng cho gia đình Thiếu tá công an Trần Quốc Hoàng, cán bộ trực tại Trại giam Quảng Ninh hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống bão Yagi.

Chiều cùng ngày, ông Vũ Hải Quang đã đến thăm và động viên cán bộ kỹ thuật trực tại Trạm phát sóng cột 5, thành phố Hạ Long. Bão số 3 đã làm phần lớn ăng ten phát thanh và truyền hình bị đổ sập, làm tê liệt thông tin trên địa bàn. Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang nhấn mạnh trước thực tế cấp bách này, Đài TNVN đã nỗ lực, ưu tiên các thiết bị để khắc phục sóng Quốc gia trong những ngày vừa qua./.

 

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai cứu trợ khẩn cấp tại Quảng Ninh và Hải Phòng, với hơn 720 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ trực tiếp cho gần 900 hộ gia đình. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ ban đầu cho hơn 5.700 hộ với gần 23.000 người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, với số tiền và hàng trị giá 5,5 tỷ đồng. Hội đã cùng các lực lượng tại địa phương tổ chức di dời, đảm bảo an toàn cho người dân tại những khu vực có nguy cơ cao.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 10/9, các cấp công đoàn trong cả nước đã nhanh chóng phát động đoàn viên, người lao động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị ảnh hưởng của cơn bão, lũ, lụt... gần 5 tỷ đồng.

* TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 120 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

Hưởng ứng phát động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 120 tỷ đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào. Trước đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cũng cho biết sẽ trích từ nguồn quỹ cứu trợ tổng số tiền 10 tỷ đồng để ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Bắc do bão số 3 gây ra.

* Các nghệ sĩ Việt chia sẻ khó khăn với những người dân vùng lũ

Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã ủng hộ trực tiếp 1 tỷ đồng để Trung ương Đoàn hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ. Ca sĩ Tùng Dương kêu gọi nhóm bạn bè thân thiết quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi và hoàn lưu bão: “Tôi và những người bạn thân thiết thống nhất trước mắt sẽ ủng hộ 500 triệu. Tôi hy vọng tình cảm của mình đến được với mọi người để họ có thể vượt qua những khó khăn hiện tại”.

Từ miền Nam xa xôi, gia đình Lý Hải - Minh Hà gửi 3.000 kg gạo, 400 thùng mì và 200 triệu tiền mặt chuyển đến mọi người vùng lũ phía Bắc. Siêu mẫu Thanh Hằng quyên góp 100 triệu đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hoa hậu Phương Lê ủng hộ 500 triệu đồng, ca sĩ Uyên Linh và Quốc Thiên đóng góp 150 triệu đồng, Team châu Phi của Quang Linh Vlogs chuyển 300 triệu đồng, ca sĩ Đức Phúc ủng hộ 100 triệu đồng, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc và gia đình ủng hộ 50 triệu đồng, Phí Phương Anh gửi 50 triệu đồng... Ca sĩ Hồ Ngọc Hà gửi những người bạn tham gia cứu trợ trực tiếp 100 triệu đồng và thông báo sẽ dành toàn bộ doanh thu ca khúc “Cây đèn thần” sắp ra mắt để góp phần giúp đỡ cộng đồng và khắc phục ảnh hưởng bão lũ.

* Với tinh thần đoàn kết, thương thân tương ái, Hải Phòng, Quảng Ninh dù thiệt hại rất nặng nề sau bão vẫn “nhường” suất cứu trợ của Trung ương cho các địa phương khác khó khăn hơn. Sau khi Quảng Ninh và Hải Phòng báo cáo tự cân đối nguồn lực địa phương, ngày 9/9, Thủ tướng quyết định hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho 5 tỉnh khắc phục hậu quả bão số 3 là: Nam Định, Hải Dương, Yên Bái, Thái Bình và Hưng Yên.

* Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, Séc ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão:

Đại diện Hiệp hội Xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai và Trường Việt ngữ Cây tre (Nhật Bản) đã gửi 50 triệu đồng và 1 tấn gạo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao). Tính đến 22h ngày 10/9 (theo giờ địa phương), Hội người Việt tại Cộng hòa Séc cùng các hội đoàn, cá nhân đã quyên góp được gần 250.000 kuron (tương đương khoảng 270 triệu đồng) ủng hộ cho các gia đình nạn nhân tại Việt Nam bị ảnh hưởng của bão lũ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận