Lào Cai: Ăn ngọn cà độc dược, 3 người nhập viện cấp cứu

Vì nghĩ cà độc dược là loại thuốc có thể chữa được bệnh, nên gia đình đã hái ngọn luộc ăn, khiến 3 người phải nhập viện cấp cứu.

 

Tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra một vụ ngộ độc do ăn phải cà độc dược, khiến 3 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, vào khoảng 11h ngày 10/7, gia đình bà Nguyễn Thị Địch, thôn Bất 2, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) tổ chức ăn cơm trưa.

Điều trị cho một trong số bệnh nhân bị ngộ độc. (ảnh: LCTV)

Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người trong gia đình bà Địch xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, tê bì chân tay, tê lưỡi, không làm chủ vận động, nói nhảm... nên được đưa vào cơ sở y tế gần nhất khám và điều trị. 1 trường hợp bệnh nhân nặng nhất phải chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

2 ngày sau, qua quá trình cấp cứu, hồi sức, tất cả các bệnh nhân đều đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Được biết, trong bữa ăn tại nhà bà Địch trưa hôm đó, cả nhà có 11 người cùng ăn. Bữa cơm có 3 món, gồm gà luộc, đậu phụ rán và ngọn cây cà độc dược luộc. 3 thành viên trong gia đình bà Địch nhập viện cũng là 3 người sử dụng món ngọn cà độc dược luộc trong bữa ăn.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai qua nắm bắt thông tin đã thành lập đoàn công tác điều tra, xác minh và nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên từ cà độc dược.

Cây cà độc dược.

Một cán bộ y tế cho biết, bản thân cái tên cà độc dược đã nói lên tất cả. Vì loài cây này thuộc nhóm độc bảng A, toàn thân có chứa nhiều loại độc tính, đáng kể nhất là Alcaloid; là loại cây Bộ Y tế khuyến cáo không nên trồng trong nhà dân và nơi công cộng.

Trong Đông y, cà độc dược được dùng như một vị thuốc áp dụng liệu pháp “dĩ độc trị độc” nhằm chữa một số bệnh như ho, hen suyễn, giảm đau, chống co giật, phong thấp… Tuy nhiên, khuyến cáo sử dụng với yêu cầu rất ngặt nghèo, phải có chỉ định chặt chẽ của bác sĩ. Trường hợp dùng quá liều lập tức sẽ bị độc tính tác động tới hệ thần kinh trung ương, nhẹ thì chóng mặt, ảo giác, nặng thì tê liệt, thậm chí tử vong./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận