VNVC đang trình duyệt cơ chế tiêm dịch vụ vaccine ngừa Covid-19

Bà Vũ Thị Thu Hà (ảnh nhỏ), Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng Công ty cổ phần vaccine Việt Nam VNVC chia sẻ với phóng viên Báo TNVN về vấn đề này.

 

Đây là điều mà bà Vũ Thị Thu Hà (ảnh nhỏ), Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng Công ty cổ phần vaccine Việt Nam VNVC đã chia sẻ với phóng viên Báo TNVN trước thực trạng người dân đang mong chờ tiêm dịch vụ vaccine ngừa Covid-19 của đơn vị này.

Là đơn vị đầu tiên chính thức nhập 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam,  xin bà cho biết VNVC đã nỗ lực như thế nào trong việc tiếp cận và đưa vaccine Covid-19 về Việt Nam?

Quý III/2020, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, thế giới cũng bước vào cuộc chạy đua tìm kiếm nguồn vaccine. Ở thời điểm đó, với uy tín, kinh nghiệm và những năng lực vượt trội về bảo quản vaccine, quy trình an toàn tiêm chủng trên diện rộng của hệ thống tiêm chủng vaccine lớn hàng đầu Việt Nam, VNVC may mắn kết nối được với AstraZeneca - tập đoàn dược phẩm lớn hàng đầu thế giới đang kết hợp nghiên cứu phát triển vaccine Covid với ĐH Oxford (Anh). Chúng tôi đã trải qua nhiều vòng đàm phán dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế, và tháng 11/2020, ngay khi vaccine đang được nghiên cứu giai đoạn 2 vắt sang giai đoạn 3, VNVC đã quyết định đặt cọc số tiền rất lớn, 30 triệu đô la Mỹ để được quyền mua vaccine khi nghiên cứu thành công.

Đây có thể là rủi ro rất lớn với VNVC nhưng nếu vaccine được nghiên cứu thành công, thì đó là may mắn và hạnh phúc của hàng chục triệu người dân Việt Nam, chúng ta trở thành một trong các quốc gia đầu tiên trong khu vực được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Với những nỗ lực của một doanh nghiệp ngoài nhà nước, chúng tôi đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Toàn thể cán bộ công nhân viên VNVC đều cảm thấy vinh dự và tự hào bởi sự ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của chúng tôi trong suốt thời gian qua; đồng thời cũng cam kết sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp cho công ty.

VNVC cần điều kiện quan trọng gì để nhập số lượng vaccine Covid-19 lớn như vậy?

Vaccine là một sản phẩm đặc biệt, để mua được vaccine, VNVC cần phải chứng minh được: năng lực bảo quản, vận chuyển và phân phối vaccine, kế hoạch tiêm chủng và năng lực tài chính của mình. Ngoài ra, được sự hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát của Bộ Y tế, chúng tôi đã có thể tiếp cận với hãng vaccine có uy tín.

Với uy tín của một hệ thống tiêm chủng dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam cùng với những kinh nghiệm và năng lực vượt trội về kho  bảo quản vaccine, VNVC đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của đối tác và đi đến ký kết hợp đồng đặt mua vaccine của AstraZeneca. 

Đội ngũ VNVC thực hiện quy trình tiếp đón, sàng lọc cho người tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Mặc dù ở thời điểm này, việc chứng minh năng lực tài chính và quyết định đặt cọc số tiền lớn đối với một doanh nghiệp cũng là những quyết định cần cân nhắc và đầy mạo hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm của ban lãnh đạo công ty, VNVC vẫn mạnh dạn để ký kết và đặt mua số lượng lớn vaccine nhằm đem lại cơ hội tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Việt Nam sớm nhất có thể. 

Vì sao VNVC lại chọn vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca, thưa bà?

Ở thời điểm Quý III/2020, nhiều vaccine vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng; chờ cấp phép  hoặc thậm chí có vaccine còn đang ở những bước thử nghiệm ban đầu. Với nhu cầu vaccine trên thế giới vô cùng lớn, đặc biệt các cường quốc như Mỹ, Anh... cũng đang rất quan tâm tới việc nghiên cứu và sản xuất vaccine.

AstraZeneca là một tập đoàn dược phẩm lớn có uy tín trên thế giới, vaccine AstraZeneca được nghiên cứu bởi hãng AstraZeneca kết hợp với các nhà khoa học của trường ĐH Oxford, vì vậy sản phẩm vaccine của AstraZeneca có những thuận lợi nhất định ở thời điểm đó.

Dưới sự hỗ trợ hướng dẫn của Bộ Y tế, với uy tín của Hệ thống tiêm chủng VNVC, AstraZeneca đã đồng ý ký kết hợp đồng với VNVC mặc dù ở thời điểm đó vaccine mới đang được nghiên cứu lâm sàng pha 2 vắt qua pha 3.

Được biết, những lô vaccine đầu tiên nhập về Việt Nam VNVC đã ngay lập tức phối hợp Bộ Y tế kịp thời triển khai tiêm chủng cho những cán bộ tuyến đầu chống dịch. Việc này có ý nghĩa như thế nào?

Việc tiêm vaccine để phòng Covid-19 cho nhân viên y tế và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao là việc làm hết sức cần thiết.

Trong đó, tuyến đầu chống dịch bao gồm nhiều đối tượng như nhân viên y tế, y bác sĩ, tình nguyên viên… là những người có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì họ phải tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh. Nếu đội ngũ y bác sĩ, các nhân viên y tế không may nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong công cuộc chống dịch của Chính phủ.

Chính vì vậy, ngay khi có những lô vaccine đầu tiên nhập về Việt Nam, VNVC đã phối hợp cùng Bộ Y tế để triển khai tiêm chủng cho những cán bộ tuyến đầu chống dịch. Đây là việc làm vô cùng cần thiết và cũng mang ý nghĩa nhân văn to lớn.

Việc thực hiện tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch giúp họ an toàn về mặt thể chất, sức khỏe nhờ được bảo vệ bởi vaccine, đồng thời cũng giúp họ an tâm về tinh thần để kiên cường chống dịch.

Bên cạnh nguồn vaccine được các tổ chức quốc tế hỗ trợ, nguồn mua từ ngân sách Nhà nước thì trong Nghị quyết 21/NQ-CP26/2/2021 cũng đã khuyến khích các đơn vị, cá nhân tiêm chủng tự nguyện và tự chi trả. Vậy trong thời gian tới, VNVC có dự định như thế nào trong việc triển khai tiêm dịch vụ vaccine ngừa Covid-19?

Ở thời điểm hiện tại, trên thế giới đã có nhiều loại vaccine ngừa Covid-19, VNVC cũng luôn nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm và đàm phán với các hãng sản xuất uy tín để mang những lô vaccine chất lượng về Việt Nam. Trên hệ thống của VNVC hiện nay đã ghi nhận nhu cầu tiêm chủng của hàng triệu doanh nghiệp, người dân có mong muốn được tiêm chủng dịch vụ vaccine này.

Song song với việc này, chúng tôi cũng đang trình Bộ Y tế và Chính phủ xin duyệt cơ chế tiêm dịch vụ với chi phí hợp lý để người dân có thể được tiêm chủng một cách thuận lợi và nhanh nhất đạt được miễn dịch cộng đồng. 

Với sự chỉ đạo từ Nhà nước trong công tác tiêm chủng nói riêng và công tác phòng dịch nói chung, VNVC sẵn sàng tuân thủ theo đề xuất, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong thực hiện tiêm chủng, góp phần trong công cuộc phòng chống dịch kịp thời và quyết liệt.

Hiện đang có các luồng thông tin khác nhau về vaccine và tiêm chủng, đặc biệt khi nước ta đã có trường hợp tử vong sau khi tiêm ngừa vaccine Covid-19. Điều này đang tạo ra cơn “bão” dư luận với các câu hỏi lớn: Ai nên và không nên tiêm vaccine phòng Covid-19? Tiêm loại nào hiệu quả nhất…? Bà có lời khuyên gì tới cộng đồng?

Thời gian gần đây, chúng ta đều biết thông tin về những trường hợp đáng tiếc xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, tôi xin phép khẳng định rằng chúng ta không nên quá hoang mang, lo lắng vì các vaccine nói chung đều có nguy cơ xảy ra các phản ứng sau tiêm. Các phản ứng này có thể xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau, đối với bất kỳ loại vaccine nào, không chỉ riêng với vaccine Covid-19.

Đối với việc thực hiện tiêm chủng, Nhà nước đã ban hành các chỉ thị, hướng dẫn chi tiết giúp đảm bảo việc thực hiện chích ngừa vaccine một cách hiệu quả và an toàn. Các cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng cũng đã được đào tạo, tập huấn một cách rất bài bản về việc thực hiện tiêm chủng, theo dõi sau tiêm.

Vì thế, người dân nên tin tưởng và thực hiện tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Để tạo nên miễn dịch cộng đồng, người dân cần chủ động tham gia chiến dịch tiêm chủng của nhà nước an toàn và kịp thời, không nên có tâm lý chờ đợi hay lựa chọn loại vaccine.

Những người rất khỏe mạnh không hề biết mình có tiền sử dị ứng. Vậy với vaccine ngừa Covid-19, người dân cần xét nghiệm những gì trước khi tiêm chủng?

Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vaccine có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Đối với những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng, thì có nguy cơ có các phản ứng sau tiêm cao hơn so với những người không mắc bệnh dị ứng. 

Trên thực tế, cũng có nhiều người khỏe mạnh nhưng không biết bản thân mình có tiền sử dị ứng, có thể do họ không nhớ hoặc do mức độ dị ứng khá nhẹ nên họ không để ý. Vì thế, có rất nhiều người thắc mắc về việc cần phải xét nghiệm tình trạng dị ứng để an tâm hơn khi tiêm chủng vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Chính phủ, việc thực hiện xét nghiệm các chỉ số rối loạn đông máu hay tình trạng dị ứng không có ý nghĩa trong việc dự đoán phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19.

Vì thế, khi tham gia tiêm chủng, người dân chỉ cần thực hiện đầy đủ đúng theo hướng dẫn của Chính phủ, cung cấp chính xác những thông tin mà bác sĩ khám sàng lọc yêu cầu để được tư vấn kỹ lưỡng, giúp việc chích ngừa vaccine an toàn, hiệu quả hơn.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hương Giang thực hiện

 


















 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận