Nghị định số 144/2020/NĐ-CP: Giảm bớt thủ tục, rộng đường cho nghệ sĩ

Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ hành nghề.

 

Hầu hết các nhà quản lý văn hóa và giới văn nghệ sĩ đánh giá Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có nhiều điểm mới, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ hành nghề.

6 cắt, 4 thêm, 8 điều chỉnh

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VH-TT&DL, những điểm mới của Nghị định 144 có thể được nói ngắn gọn là “6 cắt, 4 thêm, 8 điều chỉnh”. Theo đó, cắt bỏ 6/10 giấy phép liên quan đến hoạt động biểu diễn, cụ thể là: Nghị định 144 đã cắt giảm quy định về việc cấp giấy phép gồm: Giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật ở Việt Nam; Giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; Giấy phép cho cá nhân, tổ chức Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; Giấy phép phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu; Giấy phép phê duyệt nội dung bản ghi âm, ghi hình.

Tác phẩm “Con đường xưa em đi” từng “vướng” quy định về Giấy phép phổ biến tác phẩm âm nhạc.

4 nội dung được bổ sung gồm: Thêm các quy định quản lý trên môi trường mạng; Thêm quyền của các tổ chức, cá nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật; Thêm hình thức tiếp nhận hồ sơ qua trực tuyến; Thêm quy định hình thức dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

8 nội dung được điều chỉnh gồm: Quyền, trách nhiệm của các chủ thể tham gia gắn trực tiếp với nội dung biểu diễn nghệ thuật; Quy định về phân loại hoạt động biểu diễn nghệ thuật, từ đối tượng thực hiện sang tính chất phục vụ; Hình thức văn bản từ cấp giấy phép sang cấp văn bản chấp thuận, văn bản xác nhận từ mọi thay đổi so với giấy phép phải cấp phép lại, nay chỉ thay đổi nội dung mới chấp thuận lại; Điều chỉnh gắn với chính quyền địa phương trong việc gửi thông báo khi thay đổi, các đơn vị hoạt động nghệ thuật biểu diễn không chỉ gửi cho cơ quan đã chấp thuận, còn gửi cho chính quyền địa phương; Điều chỉnh quy định chặt chẽ hơn việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan; Điều chỉnh quy định chi tiết về thi người đẹp, người mẫu, nay chỉ quy định điều kiện với cá nhân ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu; Biện pháp quản lý đối với bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, thay vì cấp phép phê duyệt nội dung, nay nộp lưu chiểu.

Rộng đường sáng tạo cho nghệ sĩ

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nghị định mới được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh và bổ sung từ Nghị định cũ, nhằm loại bỏ những vướng mắc trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật chưa được giải quyết thoả đáng. Vì vậy, sau khi ra đời, Nghị định 144 đã có những hiệu quả nhất định.

Quy định quản lý nghệ thuật biểu diễn trên môi trường mạng tạo hành lang pháp lý cho các nghệ sĩ thể hiện trong môi trường mới.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Công ty Elite, đơn vị nắm giữ bản quyền các cuộc thi sắc đẹp quốc tế tại Việt Nam, cho biết: “Nghị định 144 có nhiều quy định mới rất phù hợp với thực tế của Việt Nam và quốc tế. Việc không giới hạn số lượng cuộc thi sẽ là cơ hội để các công ty tổ chức phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đó là xu hướng tất yếu của thị trường. Sản phẩm tốt sẽ ngày càng phát triển. Cuộc thi không có chất lượng sẽ bị khán giả tẩy chay và sẽ tự đào thải. Việc cho địa phương cấp phép cũng tạo điều kiện cho các công ty tổ chức biểu diễn rút ngắn được thời gian, chủ động hơn trong công việc”.

Giám đốc Đông Đô Show, bà Nguyễn Thị Hoài Oanh cho rằng, Nghị định 144 sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động tổ chức nghệ thuật biểu diễn, đồng thời tạo sự bình đẳng cho nghệ sĩ trong và ngoài nước. “Việc đưa các chương trình nghệ thuật về các địa phương biểu diễn sẽ thúc đẩy sự phát triển rộng khắp của nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, các địa phương cần chú trọng đến việc xây dựng và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, thẩm định…”, bà Oanh bày tỏ.  

“Nghị định 144 không cấm hát nhép nhằm mở rộng cho các nhà tổ chức khi có những chương trình nghệ thuật đòi hỏi phải sử dụng bản ghi âm trước thay cho hát trực tiếp. Nên chăng, cơ quan quản lý nhà nước cần có thêm thông tư hướng dẫn cụ thể những trường hợp nào, quy mô tổ chức nào thì có thể sử dụng bản ghi âm. Khán giả là “quan tòa” khách quan, những người không đủ tài năng sẽ không bao giờ có chỗ trong đời sống âm nhạc”.

Ca sĩ Tùng Dương

Việc cần làm hiện nay của ngành văn hóa cùng các địa phương, các đơn vị nghệ thuật là tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định 144, đặc biệt là những điểm mới, các quy định có sự điều chỉnh, bổ sung và những điều kiện, giấy phép đã được cắt bỏ so với các văn bản quy phạm pháp luật trước đây liên quan đến hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Nghị định số 144/2020/NĐ-CP (Nghị định 144) gồm 5 chương, 31 điều kế thừa, hoàn thiện các quy định còn phù hợp tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016 NĐ-CP, cắt giảm một số quy định không cần thiết, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính, đồng thời bổ sung một số nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Nghị định 144 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2021.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận