Đạo diễn Mỹ làm phim về bạo lực gia đình ở Việt Nam

Vợ chồng đạo diễn Aaron Toronto và nhà sản xuất - biên kịch - diễn viên Nhã Uyên trải lòng về quá trình thai nghén bộ phim'Đêm tối rực rỡ!'.

 

“Đêm tối rực rỡ!” là phim Việt đáng chú ý thời điểm gần đây khi phản ánh một cách thẳng thắn, chân thực nhiều vấn nạn trong gia đình như nạn bạo hành, cờ bạc, giả dối, thói sĩ diện hão… Đáng ngạc nhiên hơn khi đạo diễn bộ phim lại là một người Mỹ - Aaron Toronto. Anh cùng với vợ mình - diễn viên Nhã Uyên đã có một sản phẩm ấn tượng.

Mang quốc tịch Mỹ nhưng đạo diễn Aaron Toronto đã có một quá trình dài làm việc ở Việt Nam. Anh sang Việt Nam từ năm 18 tuổi, có thể nói tiếng Việt với ngữ âm chuẩn không khác gì người Việt Nam. Aaron chia sẻ: “Khi thực hiện bộ phim, tôi phải mượn vốn sống của Nhã Uyên và anh em trong đoàn làm phim”. Vì một số trục trặc không lường trước, việc quay phim bị trì hoãn 2 tháng, và cuối cùng “Đêm tối rực rỡ!” đã buộc phải bấm máy vào thời điểm diễn viên Nhã Uyên mang bầu tháng thứ 8. Đạo diễn Aaron tâm sự: “Lúc đó tôi cực kỳ áp lực, vì sơ sót của mình mà lịch sản xuất bị ảnh hưởng. Tôi suy sụp và trầm cảm. Uyên đã mang bầu 8 tháng, vai của Uyên còn là một vai nặng tâm lý, việc bấm máy khi ấy rất mạo hiểm. Nhưng chính Uyên đã tiếp sức mạnh cho tôi, hai vợ chồng cùng liều và cuối cùng thật may mắn vì quá trình quay rất suôn sẻ. Quay xong 2 tuần là Uyên sanh con”.

Diễn viên Nhã Uyên hoàn toàn không phải hóa trang mà thực tế cô mang bầu 8 tháng khi khởi quay vai diễn nặng ký Phương Thanh. Vai diễn đã đem đến cho cô giải Nữ diên viên chính xuất sắc LHP Santa Fe.

“Đêm tối rực rỡ!” là “đứa con” tâm huyết của Nhã Uyên, người cùng lúc đảm nhận 3 vai trò: nhà sản xuất - biên kịch - diễn viên chính. Cô không giấu được nước mắt khi nhớ lại hành trình hơn 4 năm gian khó để biến bộ phim từ những dòng chữ đầu tiên thành hình trọn vẹn. Quay phim ở những tháng cuối của thai kì, Nhã Uyên từng rất lo lắng rằng liệu mình cố chấp vậy có phải là có lỗi với con không. “Nhưng tôi biết rằng đây là bộ phim mình phải làm. Vì khi đi hết đoạn đường với bộ phim, tôi đã có thể làm được những thứ tôi chưa bao giờ làm được”, Nhã Uyên tâm sự.

          Trước khi bắt tay vào dự án, Nhã Uyên và Aaron Toronto đã nói chuyện, hỏi han rất nhiều bạn bè và người thân. Hầu hết những người quen, những người bên cạnh dù có thành công đến mấy trong xã hội, có sinh ra ở vạch đích hay không, thành tựu đến đâu thì họ cũng từng trải qua việc bị bạo hành thể xác, hoặc tinh thần, ở các mức độ khác nhau. Chứng tỏ, bạo hành gia đình không phải một điều gì đó quá xa lạ, mà nó tồn tại rất nhiều xung quanh mỗi chúng ta, và không phải ai cũng biết cách chống trả.

Toàn bộ những nhân vật trong phim từ người bố bạo hành, người mẹ thoả hiệp cho đến ba người con, các đứa cháu, con dâu… đều được Nhã Uyên chắt lọc từ trải nghiệm của bản thân, từ những câu chuyện của bạn bè, người xung quanh. Chính những cảm giác ám ảnh luôn nằm trong tâm trí khiến cho Nhã Uyên càng có thêm động lực, mục tiêu để bộ phim được thành hình, kể cả trong những ngày tháng chửa đẻ vất vả nhất. “Uyên thực lòng rất mong bộ phim được ra rạp quang minh chính đại, vì tin rằng nó sẽ khiến khán giả đồng cảm, như một lời động viên để những nạn nhân của bạo hành cảm thấy được chữa lành đôi phần. Đó mới là cảm giác rực rỡ mà bộ phim này mang lại cho chính mình”.

Phim đã khởi chiếu tại các rạp trên cả nước từ 8/4/2022./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận