Rapper Low G - dấu ấn mới lạ tại 'A Color Show'

Rạng sáng 21/2/2023, rapper Low G là nghệ sĩ trẻ tiếp theo sau ca sĩ Mỹ Anh và Suboi đã trình diễn tại 'A Color Show'.

 

Đây là sân khấu nghệ thuật tôn vinh các nghệ sĩ âm nhạc có dấu ấn cá nhân, cá tính độc bản nổi tiếng. Tại Việt Nam, chương trình được Viện Trao đổi văn hóa Goethe (Đức) và COLORSxSTUDIOS (nhà sản xuất và thiết kế các nền tảng âm nhạc uy tín trụ sở tại Berlin) thực hiện.

Tôn vinh dấu ấn cá nhân

Gần 7 triệu lượt khán giả trên thế giới đăng ký kênh YouTube là minh chứng cho sức nóng của “A Color Show”. Sân khấu biểu diễn này đã từng khắc họa chân dung của loạt siêu sao toàn cầu như: Doja Cat, Billie Eilish, Alicia Keys, Ne-Yo… Hay ở khu vực châu Á là Joji, Rich Brian, DEAN... Đây còn là nơi để các nghệ sĩ có thể phát hành sản phẩm độc quyền của họ. Những bản nhạc được đưa lên “A Colors Show” có thể thu về khoảng 500,000 đến hơn 30 triệu view.

Vào tháng 11/2022, Viện Goethe đã mời COLORS tới Việt Nam để thực hiện dự án giới thiệu màn trình diễn các nghệ sĩ tài năng trẻ của Việt Nam và thế giới. Một sân khấu thu âm theo tiêu chuẩn của A COLORS SHOW đã được xây dựng ngay tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời trao đổi kinh nghiệm và những góc nhìn đầy ý nghĩa về âm nhạc và văn hoá.

Đội ngũ giám tuyển âm nhạc của COLORS đã chọn lựa các nghệ sĩ tham gia sau khi cân nhắc hơn 800 gương mặt khác nhau bao gồm các bước nghiên cứu sâu rộng, trao đổi với các cá nhân, mạng lưới đối tác, thảo luận trực tiếp với cộng đồng mạng xã hội để kêu gọi mọi người đề cử các nghệ sĩ yêu thích.

Ngoài tiêu chí dấu ấn nghệ thuật cá nhân, nghệ sỹ còn đặc biệt là người truyền cảm hứng sáng tạo tích cực cho giới trẻ thông qua ngôn ngữ âm nhạc. Vào dịp đầu năm 2023, ca sỹ Mỹ Anh ( Hà Nội) và rapper Suboi (TP.HCM) đã mở màn cho loạt 10 gương mặt tài năng âm nhạc của Việt Nam.

Rạng sáng 21/2/2023, rapper Low G đã lựa chọn bản hit mới nhất “Thiên thần và ác quỷ” để xuất hiện tại “A Color Show”. Trước đó vài ngày, khán giả hâm mộ Low G đã có cơ hội được xem MV khá ấn tượng, táo bạo này nhưng chỉ có phần diễn viên thể hiện tâm lý nhân vật giằng xé trên nền rap cảm xúc và phần lời dẫn của MC .

MV được gợi ý từ một vụ án có thật về một thanh niên được nuông chiều trong vật chất, chỉ vì chia tay người yêu mà tìm đến với ma túy chất gây ảo giác. Không làm chủ được lý trí, anh ta giết hại người yêu của mình và đang phải gánh chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Low G chia sẻ trên trang cá nhân ngắn gọn: “Đây là lần đầu tiên tôi thử sức với thể loại rap horrorcore. Chắc đây là bài khó nhất tôi từng làm, tôi sợ ma nên tôi chỉ làm vào buổi sáng”.

Cách truyền thông điệp sáng tạo của Low G

Là một khu vực đang phát triển nhanh chóng với sự gia tăng dân số trẻ, Đông Nam Á đang bùng nổ với năng lượng sáng tạo âm nhạc của nghệ sỹ trẻ. Sự hợp tác của Viện Goethe và COLORSxSTUDIOS đã thúc đẩy các tài năng có động lực sáng tác, khơi gợi sự chiêm nghiệm và trao đổi kiến thức về thị trường âm nhạc.

 Low G đã chọn một nhánh phụ của thể loại nhạc rap là trình diễn va sáng tạo theo phong cách Horrorcore. Sự độc đáo và khó thể hiện trong concept, phong cách đã tạo nên một nét riêng cho thể loại Horrorcore mà chỉ dành cho những nghệ sỹ thích thử thách bản thân và ưa đổi mới.

Trên thế giới, phong cách này thường tập trung vào các chủ đề nhạy cảm như bạo lực, kinh dị, không phải là thể loại phù hợp với đa số khán giả. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nó là thể loại này không tạo được tiếng vang về nghệ thuật.

Điển hình như Album của Eminem mang tên “Slim Shady LP” đã được các nhà phê bình âm nhạc khen ngợi, ca ngợi “trí tưởng tượng sống động" của rapper. Người ta ca ngợi Eminem có phong cách trữ tình độc đáo và không khỏi cháy bỏng, album đã chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ.

Một album khác theo chủ đề này của Eminem chính là “Marshall Mathers LP” đã bán hơn 1,78 triệu bản ở Mỹ chỉ trong tuần đầu tiên, trở thành album studio bán chạy nhất của bất kỳ nghệ sĩ solo nào trong lịch sử âm nhạc Mỹ tại thời điểm đó. Năm 2001, album đã giành được giải Grammy cho Album Rap hay nhất và được đề cử cho Album của năm.

Với “Thiên thần và ác quỷ”, Low G đã lột tả cảm xúc phức tạp của nhân vật, cả nỗi hoang mang đến tận cùng, trong phút mất lý trí vì không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống đã để lại hậu quả xót xa cho gia đình và bản thân. Thông điệp “Hãy tránh xa chất kích thích, hành vi bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác” mà Low G gửi tới ngay từ đầu màn trình diễn đã được các bạn trẻ đồng tình và cảm nhận sâu sắc qua âm nhạc. 

Nhiều người xem đã viết những dòng cảm xúc tích cực như: “Thật kỳ diệu âm nhạc đã kết nối chúng ta gần với nhau, để cùng chia sẻ thông điệp ý nghĩa và mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Cách kể chuyện của anh ấy rất truyền cảm”. “Dù là câu chuyện thương tâm như Low G đã dẫn dắt qua những áng thơ, vần điệu tuyệt vời, chất giọng đẹp ổn định. “Thật ngạc nhiên, phát âm tiếng Việt mà cũng có thể Rap mượt và tuyệt vời đến thế sao?”.

Phát triển 25 năm qua tại Việt Nam, Viện Goethe có sứ mệnh thúc đẩy trao đổi văn hóa, giáo dục và nghệ thuật. Hoạt động tại 98 quốc gia, và tổ chức khoảng 20.000 sự kiện văn hóa mỗi năm trên thế giới, Viện Goethe  nhằm hỗ trợ, tạo động lực để tiếp lửa cho thế hệ những người hoạt động và sán tạo văn hóa nghệ thuật.

Thông qua “A Color Show”,  Viện Goethe và COLORS mong muốn lắng nghe cảm nhận từ chính những khán giả trẻ Việt Nam, để thế giới hiểu thêm những vẻ đẹp trong tâm hồn của những người Việt, và cả những câu chuyện xúc động không dễ gì tìm thấy trên Google.

Low G đã được bộ phận giám tuyển đánh giá cao vì anh mạnh mẽ đột phá vào một thể loại khó đối với các rapper trên thế giới để truyền tải những thông điệp ý nghĩa, nhưng vẫn đậm mang phong cách một rapper rất Hà Nội. Anh cũng được đánh giá là nghệ sỹ trẻ có tính kết nối cộng đồng cao  bằng cá tính sáng tạo của mình./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận