Lần đầu tiên Việt Nam có tác giả giành Huân chương Carnegie

Mới đây, họa sĩ người Việt Jeet Zdũng đã giành giải thưởng Yoto Carnegie 2023, hạng mục Minh họa.

 

Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Việt Nam giành giải thưởng danh giá trong ngành xuất bản toàn cầu.

 Với những bức tranh minh họa vẽ tay bằng màu nước tuyệt đẹp và đầy rung cảm trong Saving Sorya: Chang and the Sun Bear (phiên bản tiếng Anh của tác phẩm: Chang hoang dã - Gấu) do NXB Pan Macmillan phát hành, họa sĩ Jeet Zdũng đã vượt qua 17 ứng viên khác để giành giải thưởng. Yoto Carnegie là giải thưởng thường niên của Vương quốc Anh được trao cho các tác phẩm xuất sắc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên viết bằng tiếng Anh, với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc đọc sách.

Giải thưởng có hai hạng mục: Huân chương Yoto Carnegie cho Tác phẩm Viết và Huân chương Yoto Carnegie cho Tác phẩm Minh họa. Hội đồng giám khảo là các chuyên gia thư viện và thông tin gồm 12 thủ thư tới từ Viện Thư viện và Chuyên gia thông tin Vương quốc Anh (CILIP) và nhóm chuyên gia khác trong Youth Libraries Group.

Sê-ri tranh truyện Chang hoang dã - Gấu xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Trang Nguyễn - cô gái trẻ có ước mơ cháy bỏng là trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã. Để cho ra đời những bức tranh phong cảnh sống động trong Chang hoang dã - Gấu, họa sĩ Jeet Zdũng đã đi rừng để nghiên cứu thực địa. “Việc đi thực địa và tham gia hoạt động tình nguyện tại trung tâm cứu hộ gấu đã giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm nhằm làm phong phú thêm đời sống của các nhân vật, khiến họ trở nên gần gũi và chân thực hơn” - Jeet Zdũng chia sẻ.

Jeet Zdũng đã giành giải thưởng Yoto Carnegie 2023, hạng mục Minh họa. Tại Việt Nam, vào năm 2021, Chang hoang dã - Gấu đã xuất sắc vượt qua hàng trăm tác phẩm nhận Giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia. Tác phẩm đã bán bản quyền thành công ra nhiều nước trên thế giới như: Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Thụy Điển, Nhật Bản.

Chủ tịch hội đồng giám khảo giải thưởng Yoto Carnegie Janet Noble khen ngợi tác phẩm Chang hoang dã - Gấu:  “Một câu chuyện giàu xúc cảm được khắc họa một cách đầy tinh tế, chứa đựng quan điểm giá trị về bảo tồn tự nhiên; đồng thời tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện thật của một cô gái trẻ (tác giả Trang Nguyễn) đã kiên trì theo đuổi sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã ngay từ khi còn rất nhỏ”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận