Nhiều hoạt động thú vị sẽ diễn ra tại sự kiện 'Sắc màu Pháp ngữ'

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 sẽ diễn ra nhiều chương trình đặc sắc tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ.

 

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một sự kiện Pháp ngữ lớn với nhiều hoạt động đặc sắc mang tên “Sắc màu Pháp ngữ” sẽ được tổ chức tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, vào hai ngày 15 và 16/3. Đây là chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2019 với khẩu hiệu "Hãy nói bằng tiếng Pháp".

Khẩu hiệu này hướng tới 300 triệu người nói tiếng Pháp và cả những người muốn khám phá một ngoại ngữ thứ hai, đặc biệt là thanh niên. Nó cũng hướng tới 88 quốc gia và chính phủ thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đại diện cho sự đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ.

Nhân dịp này, Giải thưởng Danh dự và Giải thưởng Thanh niên của Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ sẽ được trao cho hai cá nhân nhằm tôn vinh những đóng góp của họ cho tiếng Pháp và những giá trị của Cộng đồng Pháp ngữ. Tên của hai người nhận giải sẽ được công bố vào buổi lễ kỷ niệm.

Bà Anne Lange, Đại sứ Bỉ vùng Wallonie-Bruxelles.

Bà Anne Lange- Đại sứ Bỉ vùng Wallonie-Bruxelles cho hay, trong khuôn khổ sự kiện sẽ có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: 60 gian hàng của các đại sứ quán và các tổ chức nói tiếng Pháp, các trường phổ thông và đại học có giảng dạy tiếng Pháp, của các cơ quan và các đối tác thương mại mang tới nhiều thông tin bổ ích và các hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú…

Trên sân khấu chính, trong suốt cả ngày 16/3 là các tiết mục văn nghệ, kịch, múa, hát do các em học sinh và sinh viên tiếng Pháp biểu diễn; các cuộc thi kiến thức bằng tiếng Pháp và các trò chơi giáo dục thú vị cùng hiều phần quà và vật kỷ niệm dành cho công chúng.

Đặc biệt, theo thông tin từ ban tổ chức, ba hoạt động quan trọng sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 16/3. Hoạt động “Nối vòng tay lớn Pháp ngữ” lần đầu được tổ chức tại Hà Nội với hơn 1.200 học sinh, sinh viên đang theo học tiếng Pháp, cùng mặc những chiếc áo phông mang năm màu của cộng đồng Pháp ngữ sẽ xếp hình theo logo của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ xung quanh Nhà bát giác phía sau tượng vua Lý Thái Tổ, và nắm tay nhau tạo thành một chuỗi sắc màu sinh động mang màu sắc Pháp ngữ dọc đường Lê Thạch.

Sau đó là lễ cắt bánh gatô cao 25 tầng nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), và lễ Trao giải thưởng cho các em học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi tiếng Pháp quốc gia…

Bà Anne Lange cho hay, trong khuôn khổ sự kiện sẽ có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

Tại các địa phương khác của Việt Nam cũng diễn ra lễ kỷ niệm, như ở Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/3, thành phố Cần Thơ ngày 09 và 10/3, thành phố Huế với nhiều hoạt động như chiếu phim Pháp ngữ, hòa nhạc Chaton, Hội thảo xây dựng dự án “Mạng lưới quốc tế các trung tâm kỹ thuật số ngành nông nghiệp-công nghệ sinh học”…

Ngoài ra, trên khắp cả nước, suốt tháng 3 này, nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục và các ngày hội cũng sẽ được tổ chức tại các trường phổ thông, đại học và các câu lạc bộ tiếng Pháp.

Đây là dịp để công chúng thấy rõ hơn sức sống và sự năng động của cộng đồng nói tiếng Pháp tại Việt Nam.

Sự kiện này do Bộ Ngoại giao, UBND TP. Hà Nội và Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ phối hợp với Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội tổ chức.

Từ năm 1970, những người nói tiếng Pháp trên toàn thế giới bắt đầu kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, nhằm thể hiện sự gắn bó của mình với tiếng Pháp, khẳng định tình đoàn kết và mong muốn được chung sống cùng nhau trong sự khác biệt và đa dạng, cũng như đề cao những giá trị mang tính toàn cầu của nhân loại.

Theo vov.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận