Mùng 9 tháng 2 về hội làng Ngọc Mạch

'Mùng 9 tháng 2 về hội làng Ngọc Mạch' là lời nhắn nhủ của bao người dân Ngọc Mạch với du khách, với những người con xa quê, dù đất quê xưa giờ 'lên đô'

 

Làng Ngọc Mạch thuộc xã Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Thời Lê, Ngọc Mạch là một xã thuộc tổng Hương Canh, huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Thời Nguyễn, Ngọc Mạch là một trong ba thôn của xã Phương Canh, tổng Phương Canh, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông.

Đình Ngọc Mạch

Đình Ngọc Mạch tọa lạc trên một khu đất rộng, bao gồm một ao nhỏ cùng nhà phương đình, tòa đại đình và hậu cung đình. Trong đình hiện còn lưu giữ rất nhiều di vật quý như hai cuốn thần phả năm 1844 ghi chép về sự tích Lã Nam Đế, 25 đạo sắc phong của các triều vua phong kiến phong tặng cho vị thần thành hoàng của làng. Đáng chú ý là tấm bia đá "Phúc thần bi ký". Đây là loại bia dẹt được làm từ khối đá xanh nhạt hạt mịn có kích thước cao 115cm, rộng 60cm, dày 18cm. Một bức đại tự, hai bức hoành phi, 9 câu đối gỗ sơn son thiếp vàng, tất cả được làm dưới thời Nguyễn. Nội dung ca ngợi công đức sự nghiệp thần thành hoàng làng và lòng ngưỡng vọng của dân làng đối với thần.

Các vị bô lão làm lễ

Căn cứ vào cuốn thần phả đang được lưu giữ trong đình cũng như truyền thuyết dân gian lưu truyền ở địa phương thì đình Ngọc Mạch thờ vị thần Thành hoàng là Lã Nam Đế Đại Vương, ông là một vị tướng tài ba đã giúp Lý Nam Đế khôi phục và thống nhất đất nước. Bên cạnh đó, đình còn thờ vị phúc thần Thái phó Lãng Trung hầu Nguyễn Duy Thưởng - một nhân vật lịch sử đã có nhiều ân đức đối với nhân dân địa phương, cùng hai vị công chúa là Hoàng hậu thánh đế quốc mẫu tối linh công chúa cùng Phi nhân Phương Dung tối linh công chúa.

Dâng hương

Về kiến trúc nghệ thuật, các công trình của đình được định vị một cách hợp lý và hài hòa trong một tổng thể không gian chung thống nhất. Trong đình hiện còn nhiều mảng chạm khắc trang trí có giá trị thẩm mỹ cao. Hệ thống mảng chạm khắc của đình sử dụng nhiều đề tài phong phú sinh động. Ngoài những đề tài truyền thống như tứ linh, tứ quý, còn có những đề tài mang đậm tính nho giáo như tích truyện Tam Quốc chí, vua Nghiêu đi cày... Đây là nét độc đáo của các mảng chạm trang trí trong đình. Các mảng chạm này được thể hiện bằng một trình độ kĩ thuật tinh xảo điêu luyện nhờ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân xưa.

Trải qua nhiều thời kỳ biến động của lịch sử xã hội, đình Ngọc Mạch không còn giữ được nguyên vẹn dáng vẻ như lần khởi dựng đầu tiên và các công trình kiến trúc cũng trải qua nhiều lần trùng tu sửa chữa lớn, nhưng lòng tôn kính của người dân đối với nơi thờ thần hoàng làng không hề thay đổi.

Một bức chạm

Trong khuôn viên tôn nghiêm, cổ kính ấy, ngày mùng 9 và mùng 10 tháng 2 âm lịch hằng năm diễn ra lễ hội truyền thống với nhiều nghi lễ quan trọng như lễ mở cửa đền, rước văn, rước sắc, rước Thánh từ Miếu về Đình, lễ mộc dục phong triểu y, tế nhập tịch, lễ dâng hương. Cùng với đó là phần hội với các trò chơi dân gian và hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc như hát quan họ, ca trù, biểu diễn dưỡng sinh, kéo co và các trò chơi dân gian khác.

Về với lễ hội đình làng Ngọc Mạch, du khách như được đưa về một khung cảnh làng quê xưa ngay giữa phố phường đô hội hôm nay.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận