Triển lãm tranh 'Tình yêu là sự sống' của vợ chồng họa sĩ Việt kiều Mỹ

Hơn 30 bức tranh sơn dầu trên vải vẽ phong cảnh và tĩnh vật, đã được hai vợ chồng họa sĩ Việt kiều Mỹ mang tới triển lãm đầu tiên của mình tại Hà Nội.

 

“Tình yêu là sự sống” - hay câu chuyện tình đầy nụ cười và cũng không ít nước mắt, chính là chủ đề triển lãm tranh của cặp vợ chồng họa sĩ Nguyễn Việt Năng và Bùi Vân Anh, Việt kiều Mỹ, đang diễn ra tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Hai vợ chồng họa sĩ Nguyễn Việt Năng và Bùi Vân Anh tại buổi khai mạc triển lãm.

Triển lãm tranh “Tình yêu và cuộc sống” với hơn 30 bức tranh sơn dầu trên vải vẽ phong cảnh và tĩnh vật của hai vợ chồng họa sĩ kiều bào Mỹ mang đến cho người xem những khung cảnh tuyệt đẹp của thủ đô Washington (Mỹ), từ tiết trời mùa xuân, cây cối đâm chồi, nảy lộc đến mùa đông lạnh giá với tuyết phủ khắp nơi.

Ẩn hiện sau chiếc cầu bắc vượt qua công viên Rock creek hay sắc đỏ của cánh hoa mộc lan giữa những tòa nhà cao tầng tại Washington là những ký ức về một miền quê ngoại thành Hà Nội, với ao bèo và hàng khoai dại chen chúc lẫn nhau.

Nhưng trên hết, những tác phẩm trong “Tình yêu và cuộc sống” còn là câu chuyện tình của chính vợ chồng tác giả, vượt qua không ít chông gai với những năm tháng chờ đợi dằng dặc trước khi đoàn tụ tại thủ đô Washington sau hơn 10 năm xa cách.

Năm 2000, đến Mỹ trong chuyến đi ngắn ngày, cô gái người Hà Nội Bùi Vân Anh đã có cơ hội giành được học bổng, ở lại học tập. Cuộc sống và công việc ngày một cuốn hút hơn. Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Việt Năng, chàng trai cùng lớp cấp 2 ngày nào đã trở thành chồng cô, cùng con gái ở lại Hà Nội.

Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Việt Năng và Bùi Vân Anh tại Mỹ.

Vất vả, khó khăn ập đến khi Việt Năng bị ốm nặng, thậm chí có lúc còn không thể chăm sóc bản thân. Cách Hà Nội nửa vòng trái đất, Vân Anh dồn tình cảm của mình vào những nét cọ trong những buổi học vẽ tại lớp, vác giá tranh ra ngoài trời cả trong những buổi chiều mùa đông tuyết trắng.

Cảm thụ hội họa và những nét vẽ đầu tiên từ người bạn trai, người chồng Nguyễn Việt Năng đã trở thành động lực, hay cũng chính là là cầu nối cho cả hai người tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Như một phép màu, Nguyễn Việt Năng dần dần hồi phục và cuối cùng, trong một chiều hè 2010, cả gia đình đã đoàn tụ tại Mỹ, ước mơ và khát vọng hội họa tiếp tục có cơ hội tỏa sáng.

Chia sẻ trong buổi khai mạc triển lãm chiều 23/3, cũng là sự kiện đánh dấu 30 năm ngày cưới, họa sĩ Nguyễn Việt Năng xúc động nhắc đến người vợ của mình, người đã làm sống lại niềm đam mê hội họa cũng như là chỗ dựa tinh thần trong những ngày dài ốm đau và xa cách.

Thu vàng với ký ức miền quê Việt Nam.

Hoa mộc lan giữa thủ đô Washington.

Họa sĩ Việt Năng cho biết, có không ít những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm này là đứa con tinh thần chung khi cả hai nét cọ hòa quyện cùng với nhau. Có những bức vẽ mà người khởi đầu là Việt Năng nhưng hoàn chỉnh lại là Vân Anh và ngược lại. Họa sĩ Vân Anh cũng cho biết, một phần thu được trong triển lãm và giá đấu tranh lần này sẽ được đóng góp cho quỹ Hanoi Youth for Community Services với các dự án từ thiện xây nhà tại Quảng Trị.

Triển lãm diễn ra từ 23 - 29/3/2019 tại Đại học Mỹ thuật, Hà Nội./.

Theo vov.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận