Giải thưởng Cánh Diều Vàng: Định hướng cho sự phát triển của điện ảnh

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2024 là nơi tranh tài của hơn 160 tác phẩm điện ảnh, truyền hình và công trình nghiên cứu lý luận, phê bình nổi bật của năm.

Chưa năm nào, số lượng phim tham dự, đặc biệt là phim ngắn, phim tài liệu và phim khoa học nhiều như năm nay.

Nhiều điểm mới đón đầu xu thế

Phim “Mai’ của Trấn Thành đăng kí góp mặt vào phút chót, nâng tổng số phim điện ảnh tham dự lên con số 18 phim. Ngoài “Mai”, một cái tên đáng chú ý nữa xuất hiện ở hạng mục phim điện ảnh là “Hai Muối”, bộ phim đánh dấu lần đầu tiên nam diễn viên Quyền Linh trở lại với điện ảnh sau 20 năm. Dù phải đến 30/8 mới ra rạp, nhưng “Hai Muối” được cho là sẽ cạnh tranh quyết liệt với “Mai”, “Đào, Phở và Piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và “Cu li không bao giờ khóc” (từng giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Berlin, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024) ở hạng mục Phim hay nhất.

 “Mai” của Trấn Thành - phim Việt có doanh thu cao nhất hiện nay - là ứng viên nặng ký cho nhiều hạng mục quan trọng như đạo diễn, diễn viên, quay phim xuất sắc. Ở hạng mục Phim điện ảnh còn có một số phim đáng chú ý: “Móng vuốt” (đạo diễn Lê Thanh Sơn), “Fanti” (đạo diễn Andy Nguyễn), “Quỷ cẩu” (đạo diễn Lưu Thành Luân), “Gặp lại chị bầu” (đạo diễn Nhất Trung), “Mùa hè đẹp nhất” (đạo diễn Vũ Khắc Tuận)...

Hạng mục phim truyền hình ghi nhận cuộc đua gay cấn khi 18 tác phẩm hầu như không có sự chênh lệch quá lớn về nội dung, hình thức. Dòng phim hình sự - phá án, món ăn ưa thích của phim truyền hình miền Bắc có sự xuất hiện của những cái tên như: “Cuộc chiến không giới tuyến” (đạo diễn Mai Hồng Phong, Triệu Hoài Nam) và “Đội điều tra số 7 mùa 1” (đạo diễn NSƯT Nguyễn Danh Dũng). Bên cạnh đó là những tác phẩm thuộc thể loại tâm lý, tình cảm gia đình rất được yêu thích và thường chiếm sóng giờ vàng như “Làng trong phố” (đạo diễn NSƯT Nguyễn Mai Hiền), “Gia đình mình vui bất thình lình” (đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu, Lê Đỗ Ngọc Linh), “Cuộc đời vẫn đẹp sao” (đạo diễn NSƯT Nguyễn Danh Dũng), “Trạm cứu hộ trái tim” (đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa), “Chúng ta của 8 năm sau” (đạo diễn Bùi Tiến Huy)... Phim truyền hình miền Nam góp mặt 3 cái tên từng gây chú ý với những cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội như: “Miền quên lãng” (đạo diễn Nguyễn Hồng Chi), “Nữ luật sư” (đạo diễn NSND Trọng Trinh) và “Tình yêu đến cùng gió biển” (đạo diễn Giang Thanh).

Danh sách dự tranh Giải Cánh Diều Vàng 2024 còn có 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình.

Một điểm nhấn mới đáng chú ý trong mùa giải 2024 là sẽ có thêm hạng mục "Nam - Nữ diễn viên phim điện ảnh được yêu thích nhất" và "Nam - Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất" do khán giả bình chọn trên nền tảng TikTok. 

 

Vai trò định hướng của Cánh Diều Vàng và Hội Điện ảnh

Ra đời năm 2003, giải thưởng Cánh Diều Vàng lâu nay vẫn được giới trong nghề xem là nơi tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, chứ không chỉ là một sự kiện để giới làm phim cả nước hàng năm có dịp gặp mặt, trao đổi vài cuộc vui rồi về. Đã có những năm không tìm ra tác phẩm xuất sắc để trao giải Cánh Diều Vàng (chỉ có Cánh Diều Bạc) càng minh chứng cho nhận định này.

Nhưng cũng chính vì thế mà công chúng và giới học thuật kỳ vọng hơn nữa vào năng lực định hướng tầm nhìn cho sự phát triển của phim điện ảnh và truyền hình Việt Nam ở giải thưởng này.

Trong khuôn khổ giải Cánh Diều Vàng 2024 sẽ có “Hội thảo điện ảnh 50 năm - một chặng đường”. Những người làm điện ảnh mong muốn hội thảo không chỉ bàn về đường hướng mà còn bàn đến vấn đề sát sườn với người làm điện ảnh như: làm thế nào có những thống kê chính xác hơn về doanh thu phòng vé; có công cụ nào đo đạc hiệu quả gu thưởng thức của khán giả qua từng giai đoạn để giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, thua lỗ khi đầu tư; hay làm thế nào đưa cổ phục, văn hóa dân tộc vào các sản phẩm điện ảnh...

Điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển với những doanh thu khá tốt. Nhưng để định hướng được tầm nhìn sứ mệnh, tạo dựng thương hiệu rõ nét cho nền điện ảnh nước nhà rất cần đến vai trò định hướng của tổ chức xã hội nghề nghiệp như Hội Điện ảnh.

Giải thưởng Cánh diều năm 2024 diễn ra từ ngày 3 -10/9, tại TP. Nha Trang. Trong khuôn khổ Giải thưởng có các hoạt động khác như: Chiếu phim tham dự Giải thưởng Cánh diều năm 2024 diễn ra từ 3-9/9; Chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều 2024 trên fanpage của Hội Điện ảnh Việt Nam; chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả; hội thảo "Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - một chặng đường"; Bức tường danh vọng vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng 20 năm qua (2003-2022) với 433 ngôi sao là 107 tác phẩm, 297 tác giả, nghệ sĩ, nhà làm phim xuất sắc và 29 nhà điện ảnh gạo cội đã cống hiến đặc biệt xuất sắc cho nền điện ảnh Việt Nam…

 

Bình luận

    Chưa có bình luận