Solist Đào Thị Tố Loan: Tôi dám dấn thân vào cái khổ

Với chất giọng cao vút, giọng hát khỏe, sáng, giàu cảm xúc, Tố Loan đang đưa opera đến gần hơn với công chúng.

 

Hát được 3 thứ tiếng: Anh, Đức, Ý; cô ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng Đào Thị Tố Loan đang dần khẳng định bằng những giải thưởng danh giá tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Tôi chưa bao giờ ngơi nghỉ

Phần đông thí sinh tham gia các cuộc thi âm nhạc là để công chúng biết tới tên tuổi của mình. Thế nhưng, dù đoạt giải quán quân cuộc thi Sao Mai 2011 ở dòng nhạc thính phòng, hoạt động âm nhạc của Tố Loan sau đó khá trẩm lắng. Phải chăng Tố Loan xem cuộc thi như một cuộc thử sức?

Tôi là người tương đối trầm nên mọi người không để ý và có những nhận định như vậy. Thực ra tôi vẫn âm thầm theo đuổi niềm đam mê ca hát của mình và chưa bao giờ cho phép mình được nghỉ ngơi, ngay cả khi tôi đã lập gia đình và sinh em bé. Thành công của ngày hôm nay là minh chứng cho cả một quá trình tôi không ngừng học hỏi, trau dồi các kỹ năng.

Được cố nhạc sĩ An Thuyên đánh giá là một giọng hát thính phòng đẳng cấp với chất giọng soprano cực hiếm, cao vút và âm vực rộng, sẽ là người tiếp bước những ca sĩ xuất sắc của Việt Nam như Lê Dung, Anh Thơ, Lan Anh. Thế nhưng, tên tuổi của Tố Loan lại chưa được công chúng biết đến nhiều như những ca sĩ đàn chị. Chị suy nghĩ gì về điều này?

Tôi trân trọng những người đi trước, học hỏi họ chứ không copy. Tôi không thích giống ai cả, tôi luôn cố gắng tạo cho mình một con đường và hướng đi riêng. Tôi luôn trân trọng những gì thầy An Thuyên đã dạy bảo. Lời nhận xét của thầy như một động lực để tôi không ngừng lao động nghệ thuật, cống hiến mỗi ngày, cố gắng hết sức để xứng đáng với những lời đẹp đẽ thầy đã dành tặng. Thành công của tôi ngày hôm nay chứng tỏ tôi đã tìm ra con đường đi riêng của mình.

Thành công của Tố Loan ngày hôm nay là kết quả của cả một quá trình không ngừng học hỏi, trau dồi các kỹ năng.

Tháng 10/2018, Tố Loan giành giải Nhất cuộc thi Singapore Lyric Opera ASEAN Vocal Competition 2018. Đã bỏ lỡ một lần rồi, lần này, Tố Loan sẽ tận dụng sức nóng của cuộc thi để có những hoạt động, những dự án âm nhạc giới thiệu mình đến với đông đảo công chúng yêu nhạc cả nước chứ?

Trong thời điểm hiện tại 2 thiên thần của tôi còn nhỏ. Giống như bao phụ nữ khác, trước tiên tôi phải cố gắng làm cho tốt bổn phận làm mẹ. Tôi đang có rất nhiều dự định và tôi muốn chờ đúng thời điểm, bởi nhiều khi thuận theo tự nhiên cũng là một điều thú vị... Hiện tại, khán giả đã biết đến tôi nhiều hơn và thích nghe tôi hát. Với tôi, đó là điều hạnh phúc nhất.

Tôi có niềm tin mãnh liệt vào tương lai

Những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng phải qua một quá trình luyện tập vất vả, trong khi công chúng lại không quan tâm tới dòng nhạc này nhiều bằng các dòng nhạc khác. Có bao giờ chị thấy chạnh lòng?

Chúng ta đang ở trong thời kỳ của cuộc cách mạng 4.0, mọi thứ không còn khoảng cách. Một đất nước phát triển, thể loại nhạc sang trọng như opera không thể nào lại không có chỗ đứng. Qua bao khó khăn, nay tôi đã có lượng khán giả tương đối. Thu nhập có thể không bằng ca sĩ ở thể loại nhạc khác nhưng tôi thấy ổn. Tôi không sốt ruột gì cả, cái gì đến sẽ đến, tôi cứ bình tĩnh đi thôi. Tôi có hy vọng và niềm tin mãnh liệt vào tương lai nên tôi không sợ vất vả hay thấy chạnh lòng nữa.

Những ca sĩ tài năng của dòng nhạc thính phòng thường gắn bó với công việc giảng dạy. Tố Loan đi dạy vì yêu thích hay do công việc giảng dạy có cuộc sống ổn định hơn ca hát?

Tôi yêu thích ca hát và cả công việc giảng dạy nữa... Tôi muốn truyền lửa, truyền đam mê và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ. Tôi có tham vọng và ước mơ “xây dựng” một thế hệ trẻ giỏi giang hơn thế hệ chúng tôi.

Tố Loan sẽ làm gì để đưa dòng nhạc kén người nghe này tới gần hơn với công chúng?

 Thời gian qua, tôi đã không ngừng rèn luyện, học hỏi, tiếp cận tinh hoa nhân loại, tiếp cận những kiến thức chưa biết để hoàn thiện mình đem đến cho khán giả những ca khúc hay nhất. Tôi thường chọn các tác phẩm có giai điệu và ca từ đẹp gần gũi với đời sống, không quá khó, đủ để phô diễn kĩ thuật ở mức độ vừa phải để khán giả trong nước dễ nghe. Còn hát tiếng nước ngoài, tôi phải đảm bảo để khán giả không hiểu tiếng vẫn cảm nhận được cái đẹp, cái hay trong âm nhạc (cười). Tôi mong khán giả hãy cho tôi có cơ hội kể chuyện và mang opera đến gần khán giả hơn.

Đào Tố Loan tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Năm 2011, chị đoạt giải Nhất dòng nhạc thính phòng tại giải Sao Mai 2011. Ngay sau đó, Tố Loan nhận học bổng khóa đào tạo thanh nhạc cao cấp tại CHLB Đức, rồi tiếp tục nhận học bổng Toyata tài năng âm nhạc trẻ. Tố Loan solo cùng dàn nhạc giao hưởng trong nhiều vở nhạc kịch nổi tiếng. Năm 2018, chị đoạt giải Nhất cuộc thi Singapore Lyric Opera ASEAN Vocal Competition 2018. Chị đang là diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch và là giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đoạt giải Nhất cuộc thi Singapore Lyric Opera ASEAN Vocal Competition 2018 sẽ là tiền đề để Tố Loan tự tin tham dự những cuộc thi quốc tế khác nữa chứ?

Cho đến giờ tôi vẫn nhớ cảm giác lâng lâng khi được xướng tên là người chiến thắng của cuộc thi. Trong vòng chung kết của cuộc thi hôm đó toàn là những người tài giỏi, phần nhiều tu nghiệp ở Mỹ hoặc châu Âu. Khi ngồi ở phòng chờ, tôi đã rất run và thấy mình nhỏ bé vì các bạn hát quá tốt, có những bạn hát những Aria kinh điển cao ngất ngưởng ở quãng 6 và 7 nhẹ như đi chơi. Tuy nhiên, giải thưởng lại được trao cho tôi vì Ban giám khảo nhận xét rằng họ tìm kiếm người biết sử dụng kỹ thuật là phương tiện, hát bằng trái tim, truyền tải được tinh thần nhân vật và quan trọng là hát làm sao chạm được trái tim họ chứ không phải là cái máy hát. Họ chọn tôi vì tôi làm được điều đó...

Tôi vẫn muốn tham gia những cuộc thi quốc tế nhưng giới hạn độ tuổi là một cản trở với tôi. Nếu có cuộc thi nào không giới hạn độ tuổi và phù hợp có thể tôi sẽ cho mình cơ hội trải nghiệm lần nữa. Tham dự các cuộc thi quốc tế uy tín là một trải nghiệm rất đáng nhớ trong cuộc đời, đó cũng là cơ hội để mình học hỏi thêm từ những thí sinh khác để hoàn thiện mình hơn. 

Cảm ơn chị và chúc chị luôn thành công trên con đường đã chọn!

Gia đình hạnh phúc của Solist Tố Loan.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận