Đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên: Nhiều yếu tố mới mẻ ít người biết

Có thể nói, dù hướng tới khán giả và mục tiêu thị trường nhưng "Huyền thoại Gò Rồng Ấp" vẫn đảm bảo các giá trị nghệ thuật, sáng tạo...

 

Với đất sáng tạo được tác giả kịch bản văn học mở ra thoải mái như vậy nhưng vở diễn lại hướng tới mục tiêu phục vụ khán giả, yếu tố chuyên môn nghệ thuật có vì vậy mà bị ảnh hưởng, thưa đạo diễn?

Đạo diễn, Quyền Giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam, NSND Triệu Trung Kiên

Ê-kíp đã mang nhiều vốn nghệ thuật sân khấu truyền thống có tính tự sự phương đông, hòa trộn vào nghệ thuật sân khấu kịch hiện thực Aristos để làm nên diện mạo cho vở diễn. Vở diễn thấp thoáng bóng dáng nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương và làm nổi bật những nét văn hóa truyền thống của người Việt cổ. Để làm được điều này, trong cả âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, phục trang… và cách xử lý không gian, thời gian của vở diễn đều tuân thủ nguyên tắc hòa trộn này. Cụ thể, phần âm nhạc được hòa âm phối khí theo phong cách dân gian, những cây nhạc chủ yếu là của dàn nhạc dân tộc. Phần trang phục do công ty Ỷ Vân Hiên phụ trách đã phục dựng lại phục trang của người Việt trong giai đoạn chuyển đổi giữa nhà Đinh và nhà Lý. Diễn viên diễn xuất nghiêng sang phong cách biểu hiện tâm lý thông qua các hình ảnh ước lệ, chứ không phải phải là thể hiện tâm lý như trên sân khấu kịch nên người xem cảm nhận được những diễn biến có phần phóng đại, không như các vở kịch nói thông thường.

Có thể nói, dù hướng tới khán giả và mục tiêu thị trường nhưng vở diễn vẫn đảm bảo các giá trị nghệ thuật, sáng tạo và vẫn đảm bảo những giá trị cốt lõi, bất biến của sân khấu kịch.

Anh có thể chia sẻ điều gì về giải thưởng lần này?

Khi ra mắt vở diễn tại sân khấu Lệ Ngọc, điều đặc biệt là khán giả đã rất thích thú khi được xem vở diễn về một nhân vật lịch sử với nhiều yếu tố mới mẻ, khiến cho câu chuyện trở nên gần gũi với khán giả hiện đại, có nhiều tình tiết thú vị mà ít người biết tới.

Khi tác phẩm giành được giải thưởng cao tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc -  ASEAN, đương nhiên tôi thấy rất vui nhưng tôi cũng không quá bất ngờ. Bởi bên cạnh mục tiêu hướng tới khán giả như đã nói, vở diễn vẫn là một tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao. Đơn giản, một vở diễn đã khiến khán giả thích thú thì không thể thiếu tính nghệ thuật được. Không có nhiều tính hàn lâm, có xu hướng hơi dễ dãi của sân khấu hiện đại nhưng vở diễn vẫn dung hòa được 2 yếu tố là nghệ thuật và khán giả.

Giải thưởng cũng khẳng định một xu thế của sân khấu hậu hiện đại, của thế kỷ 21 đã xóa nhòa mọi ranh giới nghệ thuật, linh hoạt và bất ngờ, mới mẻ không nhàm chán, không phân biệt rõ nét các phương pháp mà trở thành sự ngẫu biến. Người sáng tạo có thể tự do tối đa để tạo nên tác phẩm theo cách của mình, miễn là nó đảm bảo những giá trị bất biến của nghệ thuật và đáp ứng được nhu cầu của khán giả, khiến khán giả thích thú, yêu mến.

Xin cảm ơn anh!

Thành Công thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận