Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang xử lý công trình sai phạm Mã Pì Lèng Panorama

Mới đây, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền ký công văn số 114 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về xử lý công trình Panorama.

 

Hồi tháng 10/2019, sự việc tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) xây dựng trái phép ngay trên hẻm vực Tu Sản, đoạn đèo Mã Pì Lèng nối Mèo Vạc với Đồng Văn khi đi vào hoạt động đã vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận. UBND huyện Mèo Vạc sau đó đã có quyết định đình chỉ các hoạt động kinh doanh tại đây.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết cuối cùng đối với công trình sai phạm.

Mới đây, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền đã ký công văn số 114 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đề nghị xử lý công trình Mã Pì Lèng Panorama.

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa nhắc lại nội dung công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang ngày 14/10/2019, trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Hà Giang “… chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …”. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên.

Hà Giang vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết cuối cùng đối với công trình sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng.

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Theo Bộ VHTT&DL, mặc dù công trình Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng, nhưng lại nằm trong lòng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Bộ VHTT&DL cũng đã kết luận: việc xây dựng công trình Panorama không đảm bảo đúng các nội dung yêu cầu được quy định trong điều 36 Luật di sản văn hóa, không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Công viên cao nguyên đá Đồng Văn theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của khách tham quan; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

Hà Phương/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận