Điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm 2022 sẽ biến động thế nào?

Theo PGS.TS Lê Đình Tùng chỉ tiêu với các ngành top đầu của ĐH Y Hà Nội như Y khoa, Răng hàm mặt không thay đổi so với năm trước...

 

Ngày 24/7, Bộ GD- ĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Trao đổi về vấn đề đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học và dự báo điểm chuẩn, PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết, với các ngành top đầu như Y khoa, Răng hàm mặt tổng chỉ tiêu không đổi so với các năm trước, trong khi số điểm cao ở tổ hợp 3 môn khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) lại có xu hướng thấp hơn năm ngoái. Cụ thể, năm nay chỉ có 4 thí sinh đạt trên 29 điểm khối B00, số lượng thí sinh đạt trên 27,5 điểm khoảng 700 em, do đó dự đoán mức điểm chuẩn năm nay có thể giảm nhẹ so với năm 2021.

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm nay có thể giảm nhẹ.Song PGS.TS Lê Đình Tùng cũng cho rằng điểm chuẩn chính xác sẽ còn phụ thuộc nhiều vào quá trình thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng.

Để lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng phù hợp, PGS.TS Lê Đình Tùng lưu ý thí sinh khi đăng ký cần căn cứ vào phổ điểm thi, điểm trúng tuyển 2 năm liền kề của ngành đó và điểm thi của bản than để lựa chọn. Thí sinh cũng cần xác định đâu là nguyện vọng yêu thích nhất để đặt lên đầu, trường hợp mong muốn theo học ngành Y khoa nhưng mức điểm chưa đảm bảo, thí sinh có thể tham khảo nhiều trường khác cùng đào tạo ngành này và có mức điểm thấp hơn.

Năm 2022, ĐH Y Hà Nội vẫn tuyển sinh theo 2 phương thức chính gồm tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Riêng với ngành Y khoa, ngoài xét tuyển theo khối B00, nhà trường còn xét tuyển kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Đặc biệt, trong phương thức tuyển thẳng ở ngành Y khoa và Răng hàm mặt năm nay sẽ chỉ lấy những thí sinh đạt giải Olympic quốc tế (Vàng, Bạc, Đồng) môn: Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Tin học. Thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn: Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Tin học. Thí sinh đạt giải Nhì trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn: Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Tin học, Tiếng Anh.

Về phân bổ chỉ tiêu, cơ sở tại Hà Nội có 400 chỉ tiêu cho ngành Y khoa, trong đó có 80 chỉ tiêu xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ, 320 chỉ tiêu dành cho tuyển thẳng và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tại phân hiệu Thanh Hóa có 90 chỉ tiêu tuyển thẳng và 20 chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Lê Đình Tùng, hiện nay ĐH Y Hà Nội đã công bố danh sách 123 thí sinh trúng tuyển thẳng, trong đó ngành Y khoa ở Hà Nội có 99 thí sinh, Y khoa phân hiệu Thanh Hóa có 14 thí sinh.  Số chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ.

Song PGS.TS Lê Đình Tùng cũng cho rằng, việc chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng học sinh giỏi từ các kỳ thi Olympic quốc tế, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ không ảnh hưởng nhiều đến những thí sinh xét theo các phương thức còn lại. “Tuyển thẳng là phương thức vẫn được áp dụng nhiều năm nay, nhưng thực tế số thí sinh tuyển thẳng chỉ từ 50-60% chỉ tiêu, thậm chí có ngành Răng hàm mặt có 20 chỉ tiêu nhưng chỉ có 3 thí sinh đăng ký tuyển thẳng, những chỉ tiêu còn lại dư ra sẽ dành cho xét tuyển theo điểm thi THPT”.

Hiện nay một số trường ĐH top trên đã thông báo dự kiến năm 2023 sẽ không xét tuyển “thuần” theo điểm thi tốt nghiệp THPT, về phía ĐH Y Hà Nội, PGS.TS Lê Đình Tùng cho biết, lâu nay trường không xét theo điểm học bạ nhưng vẫn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh trúng tuyển bằng phương thức này không có nhiều khác biệt so với các phương thức khác. Cũng có nhiều phương thức được đề xuất, song việc quyết định đưa ra phương thức tuyển sinh mới còn cần phân tích cụ thể kết quả học tập của sinh viên được tuyển theo các cách này, cần từ 5-10 năm mới có thể điều chỉnh chính xác./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận