Các trường Hà Nội dồn sức ôn tập cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10

Thời điểm này, các trường trung học cơ sở ở Hà Nội đang tổ chức ôn tập cho học sinh theo nhiều cách khác nhau.

 

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023 - 2024 diễn ra, vì thế thời điểm này, cùng với dạy và học theo chương trình, các trường trung học cơ sở ở Hà Nội đang tổ chức ôn tập cho học sinh theo nhiều cách khác nhau.

Năm 2023, TP. Hà Nội sẽ có khoảng 129.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, nhưng chỉ có khoảng 72.000 học sinh (trên 55%) được tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Để giành được một suất vào học các trường công lập, các học sinh sẽ phải cạnh tranh rất lớn trong kỳ thi vào lớp 10 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6. Vì thế, thời điểm này, các trường THCS ở Hà Nội đang dồn sức ôn tập, chuẩn bị cho các em những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Tại trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, năm nay có 923 học sinh thi vào lớp 10, hiện nhà trường chia làm 3 giai đoạn để đảm bảo học sinh ôn tập hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên nhà trường cho biết: "Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn xác định là xây nền đổ móng. Giai đoạn này thì tất cả các thầy cô sẽ tập trung chú trọng để rèn các kỹ năng cơ bản cho các con. Soạn 1 bộ tài liệu rút gọn để dành cho những học sinh yếu kém. Các lớp học do các thầy cô dạy miễn phí cũng đã được mở để các con có thể đến trường và học thêm kiến thức".

Theo kế hoạch tuyển sinh của thành phố Hà Nội, trong số khoảng 129 nghìn học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, chỉ có trên 72 nghìn học sinh, tương đương trên 55% sẽ vào học lớp 10 các trường THPT công lập. Số học sinh còn lại sẽ theo học các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp… Số học sinh lớn, trong khi chỉ tiêu vào học các trường THPT công lập có giới hạn, nên kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn được xem là một trong những kỳ thi khó khăn nhất. Vì thế, ngoài việc đảm bảo kiến thức thì các nhà trường cũng chú ý đến giảm áp lực về tâm lý cho học sinh.

Bà Phạm Thị Như Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy thông tin: "Chúng tôi sẽ tiến hành 3 mũi tam giác, tam giác thứ nhất đó là tam giác về kiến thức, đúng, đủ và chắc. Phần thứ 2 là về tâm lý, tâm thế cho các học sinh. Các con sẽ chỉ bước vào kỳ thi tốt nhất nếu các con có một tâm thế tốt nhất đó là tam giác thứ 2. Tam giác thứ 3 mà chúng tôi trọng tâm đó chính là sức khoẻ".

Dù năm nay, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập của Hà Nội đã tăng 1 nghìn chỉ tiêu so với năm ngoái, nhưng số học sinh dự thi cũng tăng mạnh. Nhận thức rõ điều này, các học sinh đều rất cố gắng lập kế hoạch ôn tập cho bản thân để việc học đạt hiệu quả cao nhất:

"Môn mà con không tự tin nhất là môn Tiếng Anh vì môn Tiếng Anh con học không tốt lắm, nên con sẽ dành nhiều thời gian hơn cho môn học này cũng là học thêm nhiều hơn so với bình thường, nhưng con không quá đè nặng việc là mình phải học thật là nhiều, thật là gấp".

"Con sẽ lập ra những việc mà con sẽ làm trong một ngày và sẽ cố gắng hoàn thành theo đúng thời gian mà con đã đặt ra".

Hiện nhiều trường đã hoàn thành kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh khối 9 đối với 3 môn sẽ thi vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Từ kết quả khảo sát này, các trường sẽ tổ chức chia nhóm học sinh theo học lực, từ đó bổ trợ kiến thức cho các em phù hợp hơn./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận